Nữ Chánh án Tòa án phúc thẩm tối cao Nam Phi Mandisa Maya


Theo Văn phòng Tổng thống Nam Phi, chức Chánh án Tòa án phúc thẩm tối cao là vị trí cao thứ ba trong hệ thống tòa án Nam Phi, sau chức Chánh án Tòa án tối cao và Phó Chánh án Tòa án tối cao Nam Phi. Bà Mandisa Maya là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào chức vụ cao nhất của Tòa án phúc thẩm tối cao kể từ khi thành lập Toà án này năm 1910. Đây là bước ngoặt lịch sử khi phá vỡ được “bức kính trần” trong ngành tư pháp nước này vốn là lãnh địa riêng của nam giới.
 
 “Chúng tôi chúc mừng bà Maya là người phụ nữ đầu tiên chiếm vị trí cao trong ngành Tư pháp Nam Phi và mong muốn bà đảm nhận tốt nhất trách nhiệm quan trọng mới của mình là thúc đẩy nền dân chủ hiến pháp của đất nước ", Tổng thống Zuma nói.

Thẩm phán Maya có 3 bằng đại học Luật của Đại học Transkei, Đại học Natal (Nam Phi) và Đại học Duke (Mỹ). Bà có gần 30 năm kinh nghiệm trong nghề luật sư từ những ngày bắt đầu làm thư ký luật sư tại một công ty luật ở UMthatha năm 1987. Sau đó, bà làm việc với tư cách là một thông dịch viên tòa án, công tố viên và trợ lý cố vấn luật pháp. Bà được bổ nhiệm làm thẩm phán của Tòa án tối cao từ năm 1999. Bà luôn được đánh giá là người thông minh, tận tụy, công tâm trong công việc và mạnh mẽ chống phân biệt chủng tộc.

Bà là con cả trong một gia đình 6 chị em và nhận được nguồn khích lệ lớn từ cha mẹ mình là ông bà Sandile và Nombulelo. “Cha mẹ tôi đều là giáo viên. Mẹ tôi là người mạnh mẽ, tự quyết và đầy khát vọng, đó là điều hiếm hoi đối với phụ nữ cùng thời với mẹ. Còn bố tôi là người có tư tưởng tự do. Ông nuôi dạy tôi với những lời răn dạy rằng nếu đàn ông làm được gì thì phụ nữ đều có thể hoàn thành tốt như họ. Bố mẹ truyền cho tôi nguồn cảm hứng vươn lên và luôn tự tin vào bản thân”, bà Maya chia sẻ.

Theo Phunuvietnam.vn