leftcenterrightdel
 Li Jiaxi chỉ đạo quay bộ phim mới. 

Li Jiaxi là nữ đạo diễn trẻ sống ở thủ phủ tỉnh Sơn Tây. Kể từ khi quay bộ phim đầu tay vào năm 2017, đến nay cô đã quay liên tiếp 10 bộ phim điện ảnh và truyền hình, đồng thời là một nhân vật có tiếng, được mệnh danh "đạo diễn đẹp nhất Trung Quốc".

Tháng 3/2023, cô xuất hiện trước công chúng với mái tóc cắt ngắn, nhuộm hồng, mặc áo phông trắng và áo khoác len xanh lam, đính kim tuyến lấp lánh.

Trước đó, Li không biết về câu chuyện của "cô gái tóc hồng" Zheng Linghua (23 tuổi) bị dân mạng bắt nạt đến mức phải tự tử chỉ vì mái tóc hồng. Nhưng sau cuộc phỏng vấn với The Paper, nữ đạo diễn nói rằng cô thấy mình và Zheng có chung "khoảnh khắc rực hồng", ám chỉ cả hai đều hứng chịu bạo lực mạng.

Trong cuộc trò chuyện xoay quanh chủ đề "bắt nạt trên mạng", Li đã mô tả những nghi ngờ và lời ác ý mà một đạo diễn phim có ngoại hình nổi trội, phải hứng chịu suốt nhiều năm. Với số lượng tác phẩm lớn ở tuổi đời còn trẻ, Li bị đồn là dựa hơi người nhà, "bán thân" cho nhà sản xuất, dựa vào ngoại hình để tiến thân...

"Tôi chỉ là một người phụ nữ bình thường. Cuộc đời tôi chẳng có thăng trầm lớn lao. Bộ phim của tôi cũng chỉ kể về câu chuyện của những người phụ nữ bình thường. Chẳng hiểu sao mọi chuyện lại bị đồn thổi đến mức đó", Li nói về những lời xúc phạm vô căn cứ của cư dân mạng đã khiến cô có thời gian trầm cảm.

Bị bạo lực mạng vì đẹp

Năm 2019 là thời kỳ hoàng kim trong sự nghiệp của Li Jiaxi. Trước đó, trong những năm 2017 và 2018, khi các đạo diễn trẻ đều gặp khó khăn, phim của Li đều thành công rực rỡ.

Cô được đề cử hạng mục đạo diễn "Thế hệ mới của Trung Quốc" của Liên hoan phim quốc tế Pingyao 2018.

Năm 2019, bộ phim do cô làm nhà sản xuất tiếp tục lọt vào danh sách đề cử. Khoảnh khắc bước lên thảm đỏ Liên hoan phim quốc tế Pingyao, Li mặc chiếc váy dạ hội xẻ sâu, khoe bờ vai cùng vóc dáng nổi bật.

leftcenterrightdel
 Li diện chiếc váy dạ hội khoe nét gợi cảm tại liên hoan phim năm 2019. 

Sau đó, nữ đạo diễn không ở lại tham dự các hoạt động sau liên hoan phim mà vội vã đến Bắc Kinh để biên tập hậu kỳ cho bộ phim khác đang sản xuất.

Đêm đó, khi đang trên tàu, cô mở máy ra để xem ý kiến của khán giả về bộ phim của mình tại liên hoan. Li ngỡ ngàng khi thấy những bình luận không nói về phim, mà dồn vào công kích cá nhân cô.

Dân mạng chế giễu từ bộ váy cô mặc ở liên hoan, đồn đoán về gia thế của cô, sỉ nhục năng lực và cho rằng cô "có quan hệ tình cảm với người rót vốn cho phim". Tài khoản Weibo chỉ có 10.000 fan của cô bắt đầu tràn ngập bình luận của những người lạ.

Khi đến Bắc Kinh, thay vì về khách sạn nghỉ ngơi, cô vào phòng biên tập để làm việc, buộc mình không nhìn vào điện thoại. Phòng biên tập như một cái hang, nơi cô có thể tạm trốn tránh những lời ác ý bủa vây.

Liên hoan phim quốc tế Pingyao do đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Giả Chương Kha sáng lập. Kể từ năm 2017, liên hoan phim được tổ chức tại thành phố cổ Pingyao.

Liên hoan phim này đã được tổ chức 6 lần và mục tiêu chính của nó là "quảng bá các tác phẩm mới của đạo diễn trẻ".

Li Jiaxi, nữ đạo diễn trẻ ngoài 30 tuổi, là "người may mắn" tại Liên hoan phim quốc tế Pingyao. 6 năm qua, lần nào cô cũng được mời tham dự, dù ở các vai trò khác nhau: diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất. Nhưng có một thứ mà người ta luôn nhắc khi cô có mặt đó là ngoại hình nổi bật.

Tại buổi ra mắt phim của Li, câu đầu tiên mà nhiều khán giả nói khi đứng lên phát biểu là "đạo diễn đẹp quá".

Li thích những nhận xét như vậy, bởi vốn dĩ cô là diễn viên, sau khi chuyển sang làm đạo diễn cũng được gọi là "nữ đạo diễn đẹp nhất". Ít nhất, cô coi đó là một cách quảng bá tốt cho bộ phim.

Nhưng sau cơn bão sỉ nhục của dân mạng, hai chữ "xinh và đẹp" ở mỗi bình luận khiến cô không dám nhìn vào. Chỉ với một lời nói mập mờ của tài khoản nào đó, hàng nghìn câu chuyện đời tư của cô được thêu dệt, tất cả đều mang ác ý.

"Tôi không biết nên nghiêm túc giải thích hay phớt lờ họ", Li bày tỏ.

Cô đã cố gắng giải thích rằng kinh phí cho bộ phim đầu tay chỉ là 500.000 nhân dân tệ, số tiền này cô tích góp được sau nhiều năm đóng phim, cũng không có nhà tài trợ tiền bạc nào.

Nhưng dân mạng không chấp nhận, họ vẫn công kích và vẽ ra hàng tá chuyện đồn thổi để hạ bệ cô.

Vượt qua khủng hoảng tinh thần

Điều khiến Li sợ hãi là làn sóng bắt nạt không dừng lại ở trên mạng. Những đồng nghiệp hoặc đối tác của cô cũng bắt đầu bị gửi ảnh chụp màn hình những bình luận ác ý về cô.

Cuộc sống của Li đảo lộn. Cô bắt đầu suy ngẫm và phân tích những gì mình đã làm trước đây, tự hỏi liệu bản thân đã nói sai hay làm sai điều gì.

leftcenterrightdel
Thời gian mang bầu, Li vẫn vào phòng sản xuất phim làm việc.  

Những lời đàm tiếu không dừng lại ở bộ váy cô mặc trên thảm đỏ. Một số kẻ nói rằng với tuổi tác, ngoại hình và tốc độ làm phim nhanh như vậy, ắt hẳn cô có rất nhiều thứ mờ ám.

"Họ áp đặt rằng đạo diễn nữ không được mặc váy, không thể để tóc dài bồng bềnh. Một nữ đạo diễn phải cắt tóc húi cua, áo phông và quần tây. Tôi phải trông bụi bặm và buông thả thì mới là có tài thực sự".

Suốt thời gian đó, chỉ có một người đứng lên bảo vệ Li, chính là Tang Yong - cũng là một đạo diễn đồng nghiệp. Tang không suy nghĩ trước sau nhiều như Li, anh chọn đối phó trực diện: bất kỳ ai xúc phạm vợ, anh sẽ chửi lại.

Khi một tài khoản viết "Li Jiaxi tham nhũng để thâm nhập ngành điện ảnh", Tang Yong đáp: "Trái tim của bạn thật xấu xí và đen tối, hãy rèn luyện nhiều hơn, chứ đừng trở thành một kẻ xấu từ ngoài vào trong như vậy".

Vào ngày 11/10/2019, ngày thứ hai sau khi khai mạc Liên hoan phim quốc tế Pingyao lần thứ 3, Li đã viết trên Weibo của mình để đáp lại hành vi bắt nạt.

"Người ta nói tôi là một đạo diễn 'năng suất cao', chưa đầy 30 tuổi đã sản xuất được 4 bộ phim. Tôi muốn nói rằng tôi đã 30 tuổi rồi, rất nhiều bạn học và bạn bè đã sinh ra đứa con thứ hai. Vì nhiều lý do, tôi không có con. Phải có một thứ 'hiệu quả'. Tôi có 4 bộ phim tự mình viết kịch bản, đạo diễn, biên tập và đóng vai chính. Thực tế, đó là 4 đứa con của tôi".

Sau khi làm phim, Li đã trải nghiệm rất nhiều hình thức bạo lực trên các trang mạng Douban, Weibo, cô càng nổi tiếng thì bạo lực càng nhiều.

Kể từ đó, cô đã không đăng bất cứ thứ gì lên mạng xã hội trong vòng 2 năm.

Khi dịch bệnh bùng phát, Li nhận thấy những vấn đề tinh thần của mình bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Cô đã phải điều trị tâm thần, bao gồm uống thuốc, nhập viện điều trị và đến hiện tại vẫn phải dùng thuốc.

Trong đợt dịch năm 2020, thời điểm đang mang thai, Li bị nghén rất nặng. Cô đã trải qua quãng thời gian mang bầu với cảm xúc hỗn loạn.

Năm 2021, sau khi sinh con, cô phát hiện sự lo lắng của mình ngày càng trở nên tồi tệ hơn, không chỉ gây ra trầm cảm mà còn kèm theo chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế nghiêm trọng.

Li quyết định nhập viện để điều trị. Bác sĩ khuyên cô: "Đừng luôn kìm nén bản thân quá mức, hãy thể hiện cảm xúc một cách hợp lý".

Trong thời gian nhập viện, cô nghe theo lời bác sĩ và cho rằng mình đã làm đúng một việc, đó là đăng xuất tài khoản của một ứng dụng, nơi cô bị bạo lực. Trước những lời lăng mạ, công kích cá nhân, vợ chồng Li chọn cách tố cáo với nền tảng.

"Nhiều nền tảng xử lý rất nhanh, nhất là những kẻ công kích cá nhân, sỉ nhục người khác đã nhanh chóng bị xóa".

Năm 2022, Li Jiaxi trở lại lĩnh vực điện ảnh và bắt đầu sản xuất các bộ phim mới.

Vào tháng 1/2023, cô xuất hiện tại Liên hoan phim quốc tế Pingyao, cô tham dự buổi ra mắt bộ phim học trò của mình với tư cách là nhà sản xuất.

Lần này, Li thoải mái hơn, cô mặc chiếc áo choàng kết hoa mộc lan trắng, váy dài đến mắt cá và tóc cắt ngắn.

Theo zingnews