leftcenterrightdel
Farhanna bén duyên với môn cử tạ sau một lần đến phòng tập cùng bạn trai và quyết tâm theo đuổi bộ môn này. 

Farhanna Farid (29 tuổi) là ngôi sao cử tạ của Singapore, từng nhiều lần phá kỷ lục châu Á. Tháng 6 vừa qua, cô một lần nữa tạo nên kỷ lục tại World Open Classic Powerlifting Championships (Nam Phi), với mức tạ 200,5 kg - làm lu mờ kỷ lục 196,5 kg mà Shizuka Rico (Pháp) là thiết lập vào tháng 12/2021.

Bắt đầu theo đuổi sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp từ năm 2017, Farhanna tham gia cuộc thi quốc tế đầu tiên một năm sau đó. Tại Singapore Powerlifting Open 2018, cô đã phá vỡ 4 kỷ lục quốc gia và nhận ra bản thân "có thể làm nên chuyện" với sức mạnh cơ bắp của mình.

Tính đến tháng 12/2019, cô có 5 lần phá kỷ lục châu Á và là nữ VĐV người Singapore đầu tiên giành huy chương vàng trong một cuộc thi quốc tế.

Vượt định kiến

Giành nhiều thành tựu song là một người phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực do nam giới thống trị, đô cử 29 tuổi đối diện không ít nhận xét tiêu cực, chủ yếu là về thân hình cơ bắp "không nên có ở một cô gái".

Nhiều trong số những nhận xét đầy định kiến đó đến từ chính gia đình và bạn bè của Farhanna.

"Mọi người quan tâm liệu tôi có an toàn khi theo công việc này không. Họ sợ tôi không sinh được con hoặc trông giống đàn ông vì quá cơ bắp", cô nói với AsiaOne Lifestyle.

Dù định kiến vẫn tồn tại, Farhanna nhận thấy truyền thông và mạng xã hội đang khiến mọi người dần chấp nhận chuyện phụ nữ nâng tạ nhiều hơn.

"Điều đó giúp tôi chiến thắng, nhận được sự đánh giá cao trong môn này", cô bày tỏ.

Thay vì để tâm tới những lời chỉ trích, nữ VĐV cố gắng tập trung vào những thứ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Nhà vô địch cử tạ Singapore cũng từng có nỗi sợ rằng mình quá cơ bắp.

Cảm thấy tự tin với sự nghiệp của bản thân, nhưng có quá nhiều ý kiến tiêu cực đôi khi vẫn khiến Farhanna lung lay vì cho rằng biết đâu người ta nói đúng. Cơ bắp thay đổi trong thời gian đầu đến với powerlifting từng là nỗi lo lắng lớn của cô.

"Chuyển từ hạng 48 kg lên mốc 50 kg là nỗi khó chịu đối với những cô gái trong thời gian đầu. Tôi bắt đầu không mặc vừa quần áo cũ, so sánh với những tấm hình trước kia, tôi hoảng hốt: 'Trời ơi, tôi đang thực sự quá cơ bắp sao? Tôi trông giống đàn ông lắm sao?".

Khát khao cống hiến

 Tuy nhiên, nâng cao sức mạnh khiến cô cảm thấy hòa hợp với với cơ thể của mình theo cách chưa từng có.

"Tôi nhận ra rất hạnh phúc với những gì mình đang làm, cảm thấy thật tuyệt vời. Những gì người khác nghĩ về tôi không quan trọng".

Lần đầu tiên Farhanna cảm thấy mình đạt được thành tựu là khi giành 4 kỷ lục quốc gia tại Singapore Powerlifting Open 2018.

leftcenterrightdel
 Farhanna mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho thể thao Singapore.

"Đạt được dấu mốc đó khiến tôi tin rằng mình có thể cống hiến nhiều hơn thế. Thực tế là bây giờ tôi đang làm những điều này và tò mò không biết còn có thể làm điều gì khác nữa".

Những gì mà Farhanna, một dược sĩ kiêm VĐV đô vật, đã làm được thực sự ấn tượng.

Trước giải vô địch cử tạ cổ điển thế giới mở rộng năm 2022, kỷ lục deadlift trong hạng mục của cô là 196,5 kg. Farhanna không chỉ vượt qua chính mình bằng cách nâng 197 kg trong lần thử thứ hai, cô ấy đã nâng 200,5 kg trong lần thứ ba, giành huy chương vàng và xác lập một kỷ lục thế giới.

Đã phá kỷ lục thế giới, đô cử người Singapore vẫn tham vọng và khao khát nhiều hơn thế.

"Tôi cảm thấy thứ hạng chung là thứ mình có thể cải thiện", Farhanna nói, lưu ý rằng cô chỉ xếp thứ 7 trong cuộc thi quốc tế. "Nếu chúng tôi có thể đưa Singapore lên bục vinh quang, trong top 3, điều đó sẽ thực sự tuyệt vời. Tất nhiên, tôi cũng hy vọng phá được nhiều kỷ lục deadlift hơn nữa".

Ngoài thi đấu cá nhân, Farhanna còn tham gia huấn luyện các VĐV nữ khác và ủng hộ cộng đồng cử tạ nước nhà.

"Tôi thường nói đùa rằng mình sẽ tạo ra một 'liên minh phụ nữ xinh đẹp, mạnh mẽ'. Họ có rất nhiều tiềm năng và tôi hy vọng giúp họ phát triển", nhà vô địch cử tạ Singapore bày tỏ.

Farhanna tốt nghiệp cử nhân Đại học Quốc gia Singapore và đang là làm việc với tư cách dược sĩ chuyên nghiệp. "Tôi muốn khuyên những phụ nữ đang tìm cách nâng cao sức mạnh hãy đừng ngần ngại xin lời khuyên từ người trong ngành. Việc tập thể dục ở phòng tập cũng đã là một chiến thắng, nên cứ đến đó".

Theo zingnews