Giám đốc Cục Điều tra hình sự Singapore Florence Chua
 
 Ngày 24/10/2018, bà Florence Chua đã chỉ huy chiến dịch chống tội phạm và tiến hành vây bắt 66 đối tượng tham gia các băng đảng, điều hành vụ đánh bạc bất hợp pháp và các hoạt động tội phạm. Cảnh sát đã đột kích 10 địa điểm và thu giữ số tiền mặt lên đến 428.720 USD, nhiều đồ trang sức, đồng hồ, điện thoại di động và cờ bạc. Bà Florence Chua cho biết: “Lực lượng cảnh sát không ngừng ra quân truy bắt tội phạm để giữ gìn sự bình yên cho Singapore. Nết kết án, những nghi phạm này sẽ đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 100.000 USD và án tù trên 5 năm”. 

Cống hiến cả cuộc đời với công việc cảnh sát và dành tất cả tâm sức vì mục tiêu đẩy lui tội phạm và gìn giữ sự yên bình cho người dân, bà Florence Chua đã trở thành hình mẫu và truyền cảm hứng cho các nữ cảnh sát ở Singapore, khiến họ thêm yêu công việc và không ngừng phấn đấu vì mục tiêu bảo vệ công lý của mình.

Bà Florence Chua chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc CID từ tháng 6/2018. Để thành công như bây giờ, bà đã trải qua rất nhiều nỗ lực trong quá khứ. Năm 1989, sau khi tốt nghiệp đại học, Florence Chua gia nhập lực lượng cảnh sát và dần dần phá vỡ mọi “trần kính” trong lãnh địa này. Bà Florence Chua bắt đầu với tư cách là một nhân viên điều tra, trở thành đội phó trong CID, được cất nhắc lên làm chỉ huy của Sở Cảnh sát Jurong, rồi trở thành Giám đốc CID. 

Bà Florence Chua chia sẻ: “Khi tôi còn trẻ, không có nhiều nữ cảnh sát trong đơn vị điều tra nhưng mọi thứ giờ đã khác. Tôi chắc chắn rằng chỉ cần nghĩ rằng bạn có thể làm được thì dù giới tính của bạn là gì đi nữa thì bạn cũng sẽ thành công. Trong công việc, phụ nữ cũng có nhiều lợi thế, nhất là khi xử lý những tình huống nhạy cảm đòi hỏi sự đồng cảm lớn. Đây là một công việc mà tôi thực sự thích làm suốt 29 năm qua và thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn”

Hàng ngày, bà Florence Chua thường dậy lúc 6h sáng và tới phòng tập thể dục, sau đó mới đến nơi làm việc. Bà cho rằng để có thể bảo vệ công lý thì trước hết lực lượng cảnh sát phải tự rèn luyện để bảo vệ sức khỏe của mình, không màng đến vất vả, hiểm nguy. Bà luôn tham gia trực tiếp vào các vụ việc cùng đồng đội. Bà từng tham gia giải quyết các vụ án lớn như vụ năm 2014, khi 2 người đàn ông bắt cóc mẹ của ông chủ siêu thị Sheng Siong và yêu cầu một khoản tiền chuộc 20 triệu đôla Singapore. Bà cũng dẫn đầu chiến dịch đập tan một trong những tổ chức cá cược bất hợp pháp lớn nhất tại Singapore và đưa những kẻ này thành đối tượng đầu tiên bị truy tố theo Đạo luật tội phạm có tổ chức năm 2017.

Trong gần 3 thập niên làm việc cho lực lượng cảnh sát
, kỷ niệm đáng nhớ nhất và cũng nhiều thách thức nhất của bà Florence Chua là khi tham gia điều tra và cứu hộ trong thảm họa sóng thần xảy ra tại một loạt nước châu Á năm 2004. Trong thảm họa đó, hơn 1.000 người Singapore ở vùng bị ảnh hưởng đã mất tích và một trong những nhiệm vụ của bà Florence Chua khi đó là liên lạc với gia đình của những nạn nhân để thông báo tin tức và chia sẻ nỗi đau cùng với họ.

Trong vai trò lãnh đạo ở CID, Florence Chua luôn khuyến khích nhân viên sử dụng công nghệ trong quá trình điều tra và dự đoán khả năng phạm tội ở một số khu vực nhất định và liên tục cập nhật các công nghệ mới. Điều này sẽ giúp cho công việc được hiệu quả hơn. Bà Florence Chua còn đưa ra nhiều sáng kiến trong công tác điều tra, xử lý các vụ ấu dâm. Dưới sự giám sát của bà, các cuộc phỏng vấn của cảnh sát, bác sĩ và nhân viên bảo vệ trẻ em phải được thực hiện đồng thời để nạn nhân không phải liên tục kể lại nỗi đau của mình.

 

 PV

Theo  Today Online, Straits Times