Lời tòa soạn

Lịch sử thế giới đã chứng kiến nhiều nữ hoàng tài sắc vẹn toàn, lãnh đạo cả một đế chế thành công dẹp giặc ngoại xâm và phát triển xã hội thịnh vượng. Dưới đây là một số nữ lãnh đạo quyền lực nhất được ghi nhớ đến ngày nay.

leftcenterrightdel
Bức tranh Nữ hoàng Victoria trong lễ đăng quang. Ảnh: Wikipedia 

Theo Britannica, Nữ hoàng Victoria là quân chủ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland giai đoạn 1837-1901. Bà là quốc vương có thời gian trị vì lâu thứ hai trong lịch sử nước Anh, chỉ sau Nữ hoàng Elizabeth II. Các bức ảnh thường khắc họa Nữ hoàng Victoria là người nghiêm nghị trong những bộ trang phục tối màu, nhưng bà cũng được biết tới là một người vui vẻ và tốt bụng.

Nữ hoàng Victoria sinh ngày 24/05/1819 tại London, là người con duy nhất của Bá tước Edward xứ Kent. Khi còn nhỏ, bà thường được gọi là Drina, nhưng theo thời gian, những người xung quanh bắt đầu gọi bà bằng cái tên Victoria.

Nữ hoàng Victoria vốn là người xếp thứ 5 trong danh sách thừa kế ngai vàng. Nhưng khi cha của bà qua đời năm 1820, bà trở thành người kế vị trực tiếp, bởi 3 người anh ruột của Bá tước xứ Kent cũng đã mất trước đó. Đến năm 1837, bà thừa kế ngai vàng từ Quốc vương William IV, tại thời điểm này, quốc vương Anh không thực sự nắm trong tay quá nhiều quyền lực chính trị.

Vào năm 1840, Nữ hoàng Victoria kết hôn với người anh họ của mình, Vương thân Albert xứ Saxe-Coburg và Gotha. Cuộc hôn nhân diễn ra hòa thuận, cả hai có với nhau tất cả 9 người con, nhiều người trong số này đã được gả vào các gia đình hoàng tộc và quý tộc trên khắp Châu Âu.

Giai đoạn trị vì kéo dài 63 năm của bà được các sử gia gọi là Thời đại Victoria. Trong thời gian này, nước Anh đã trải qua sự phát triển chưa từng có về công nghiệp, khi hệ thống tàu hỏa, cầu đường bộ, cống ngầm được phân bổ đều trên toàn bộ đế quốc. Về mặt khoa học, thời kỳ của Nữ hoàng Victoria chứng kiến sự ra đời của "Thuyết tiến hóa Darwin" hay công nghệ in ấn.

Sự phát triển về công nghiệp và khoa học cũng đã thúc đẩy chiến lược khai phá và mở rộng lãnh thổ của đế quốc Anh. Dưới triều đại của Nữ hoàng Victoria, Anh đã thâu tóm Canada, Australia, Ấn Độ và nhiều thuộc địa khác ở châu Phi. Câu nói nổi tiếng "Đế quốc mặt trời không bao giờ lặn" là miêu tả rõ nhất về sự bành trướng của nước Anh dưới sự trị vì của Nữ hoàng Victoria.

leftcenterrightdel
Nữ hoàng Victoria trị vì nước Anh trong 63 năm. Ảnh: History 

Chính sách ngoại giao của bà là tránh các xung đột ở châu Âu, và chỉ áp đặt quyền lực trên các thuộc địa nước ngoài. Bên cạnh đó, cuộc hôn nhân của các hoàng tử và công chúa Anh với quý tộc các cường quốc châu Âu cũng giúp Anh ổn định được vị thế ở lục địa già.

Sau cái chết của chồng vào năm 1861, Nữ hoàng Victoria dần ít xuất hiện trước công chúng, và bắt đầu chỉ mặc các trang phục tối màu. Dù không còn can thiệp quá nhiều vào chính trị, nhưng bà vẫn trị vì nước Anh cho tới khi qua đời vào ngày 22/1/1901 tại Nhà Osborne, Đảo Wight.

Ngày nay, Nữ hoàng Victoria vẫn được nhớ tới là người phụ nữ đã đánh dấu một thời kỳ phát triển mạnh mẽ của nước Anh. Bên cạnh đó, lối sống chuẩn mực và tình yêu đẹp của bà với chồng đã truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật.

Theo vietnamnet