Diana Yousef, một nữ khoa học gia tài năng đã phát triển một sản phẩm toilet hoàn toàn không cần đến hệ thống dẫn nước lẫn loại bỏ chất thải. Nó bao gồm một màng lọc đặc biệt có khả năng làm bay hơi đến 95% chất thải.

leftcenterrightdel
 Một nhà vệ sinh nhỏ trang bị toilet thông minh trong một khu dân cư nghèo thuộc ngoại ô thủ đô Panama (Panama, Trung Mỹ) - nơi diễn ra chương trình lắp đặt thí điểm thứ hai của Yousef

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 4,2 tỉ người đang phải sử dụng hệ thống vệ sinh không đi kèm khả năng xử lý chất thải. Trong số này, 673 triệu người không có toilet để sử dụng và phải đi vệ sinh ngoài trời. Ước tính, khoảng 564.000 người qua đời mỗi năm do các căn bệnh liên quan đến điều kiện vệ sinh kém.

Là mẹ của 3 bé gái, Yousef cảm thông sâu sắc cho những mảnh đời khó khăn như thế: "Tôi rất khó chấp nhận sự thật rằng rất nhiều đứa trẻ trạc tuổi con mình đang khổ sở chịu đựng cảnh thiếu nhà vệ sinh, thiếu nước sạch để dùng".

“Chúng chứng tỏ khả năng thấm hút chất lỏng, và biến nước thải thành dạng khí bay hơi nhanh, không đòi hỏi năng lượng vận hành hay gây áp lực môi trường. Sau loạt thử nghiệm, kiểm tra, tôi nhận ra chất liệu thấm hút vượt trội thế này có thể loại bỏ gánh nặng xử lý chất thải, cũng không cần xây dựng hệ thống trữ nước sạch kèm theo” - Yousef nói.

leftcenterrightdel
 Nguyên mẫu toilet thông minh Yousef thiết kế cho thấy loạt ưu điểm: hiệu quả, gọn nhẹ, hợp vệ sinh, lắp đặt và bảo trì dễ dàng

Thời gian gần đây, Yousef đang liên tục tuyên truyền, tìm kiếm các đơn vị tài trợ, hội nhóm hoạt động xã hội tạo điều kiện để cô đưa vào sản xuất số lượng lớn toilet thông minh. Năm 2020, lô sản phẩm thí điểm đầu tiên được gửi đến một cộng đồng người tị nạn thuộc quận Kiboga (Uganda, Đông Phi), đem lại nhiều phản hồi tích cực. Dãy toilet cải tiến lắp đặt tại một bệnh viện phụ nữ và một trường nữ sinh. Yousef cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sản phẩm đã xử lý chất thải rất hiệu quả và hợp vệ sinh. Thiết bị không đòi hỏi nhiều công bảo trì, không lưu lại mùi lạ trong nhà vệ sinh”.

Cô kỳ vọng, với trợ giúp từ những tổ chức quốc tế, giá bán lẻ mỗi sản phẩm toilet sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần. Về sau, thiết kế của chúng cũng sẽ ngày càng gọn nhẹ, bền vững hơn vì mục tiêu bảo vệ cộng đồng và môi trường tự nhiên.

Theo phụ nữ TPHCM