Tại hạng mục “Bình luận phân biệt giới tính nhất năm 2020” ở Nhật Bản, có vẻ như ứng cử viên nặng ký nhất là ông Yoshiro Mori (83 tuổi), cựu Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo, người bị buộc từ chức hồi tháng 2 sau khi có những nhận xét xúc phạm phụ nữ.

Tuy nhiên, theo The Guardian, ông Mori vẫn chưa thể cạnh tranh với bà Mio Sugita - một nữ chính trị gia có tiền sử lăng mạ phụ nữ và cộng đồng LGBT.

phan biet gioi tinh nhat nam 2020 anh 1

Nữ chính trị gia Mio Sugita. Ảnh:CNN.

Bà Sugita, hiện là một nghị sĩ đại diện cho đảng Dân chủ Tự do (LDP), được xướng tên là người có “Bình luận phân biệt giới tính nhất năm 2020” trong cuộc bỏ phiếu trực tuyến do nhóm NOASEPS tổ chức.

Các thành viên thuộc nhóm này đều là những học giả và nhà vận động xã hội lên tiếng về vấn nạn phân biệt giới ở xứ sở hoa anh đào.

Tháng 9 năm ngoái, bà Sugita trở thành tâm điểm dư luận khi đổ lỗi cho phái nữ trong các vụ quấy rối tình dục. Bà cho rằng một số nạn nhân đã khai báo không trung thực.

"Phụ nữ có thể nói dối bất cứ lúc nào họ muốn", CNN trích dẫn phát biểu của Mio Sugita trong cuộc họp chính phủ về bình đẳng giới.

Nhóm NOASEPS cho biết lời nhận xét này của nữ chính trị gia nhanh chóng nhận được 1.995 phiếu bầu trên tổng số 6.031 thành viên chỉ trong một tuần. Trong khi đó, ông Mori, vốn là cựu Thủ tướng Nhật Bản, đứng ở vị trí thứ hai với 1.216 phiếu bầu.

Được biết, mỗi người được lựa chọn 2 trên 8 ứng cử viên trong danh sách “Bình luận phân biệt giới tính nhất năm 2020”.

phan biet gioi tinh nhat nam 2020 anh 2

Ông Yoshiro Mori, cựu Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo 2020. Ảnh:Reuters.

Vị trí thứ ba thuộc về ông Masateru Shiraishi, thành viên hội đồng nhân dân tại phường Adachi (thủ đô Tokyo). Ông từng phàn nàn rằng nếu cộng đồng LGBT được pháp luật bảo vệ, khu vực này sẽ sớm “bị xóa sổ” do tình trạng giảm dân số.

Trong danh sách bình chọn năm 2019, bà Sugita đứng ở vị trí thứ hai sau khi tuyên bố những cặp đồng giới là “vô sinh” bởi họ không thể có con với nhau.

“Các cặp đồng tính không thể sinh con. Nói cách khác, họ không đóng góp vào sự phát triển, thịnh vượng của quốc gia”, trích bài viết của nữ chính trị gia được đăng trên tạp chí địa phương.

Bà cũng đặt câu hỏi về việc chính phủ sử dụng tiền đóng thuế của người dân để hỗ trợ hôn nhân đồng giới, theo The Guardian.

Trên thực tế, hàng chục chính quyền địa phương tại Nhật Bản công nhận quan hệ đối tác cho các cặp đồng tính. Tuy nhiên, hôn nhân đồng giới chưa được pháp luật nước này công nhận.

Bà Mio Sugita “không may” bị đánh bại bởi Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Taro Aso trong cuộc đua người có “Bình luận phân biệt giới tính nhất năm 2019”.

Trong vụ việc ông Junichi Fukuda, quan chức cấp cao nhất của Bộ Tài chính, bị cáo buộc quấy rối tình dục nữ phóng viên, ông Aso lên tiếng đổ lỗi cho nạn nhân, cho rằng cô “có thể rời khỏi hiện trường” nếu phản đối hành vi của ông Fukuda.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói rằng giới truyền thông có thể ngăn chặn tái diễn bằng cách chỉ chỉ định phóng viên nam đưa tin.

Theo  Zing