Nhiệm vụ của bà là trang bị cho người dân trong làng những kỹ năng sống cơ bản nhằm giảm tỉ lệ tử vong do đuối nước. Janaki Amma luôn là nguồn cảm hứng cho ngôi làng của bà.

Hằng ngày, bà Janaki Amma đều dạy bơi miễn phí cho phụ nữ và trẻ em trong làng nhằm góp phần giảm tỉ lệ tử vong do đuối nước - Nguồn ảnh: Manorama online
Hằng ngày, bà Janaki Amma đều dạy bơi miễn phí cho phụ nữ và trẻ em trong làng nhằm góp phần giảm tỉ lệ tử vong do đuối nước - Nguồn ảnh: Manorama online

Là một nông dân chăn nuôi bò sữa, bà phải thường xuyên đến bệnh viện thú y và cộng đồng. Trong những chuyến đi đó, hầu hết mọi người đều nhờ bà giúp đỡ về việc học bơi. Là một người đam mê bơi lội, bà nhận ra sự cần thiết của việc học bơi sau thực trạng số ca tử vong do đuối nước tăng đáng kể ở Kerala. “Ngày nào chúng tôi cũng thấy tin tức về tai nạn tàu thuyền và trẻ em chết đuối. Đó là lý do tôi bắt đầu công việc này” - bà chia sẻ.

Một báo cáo trên tờ The Hindu cho biết đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 6.710 người ở Kerala từ năm 2016 đến 2021. Để góp phần giải quyết vấn đề này, Janaki Amma quyết định dạy bơi miễn phí cho phụ nữ và trẻ em trong làng. 

Bà mở các lớp dạy bơi vào lúc 11g sáng và 4g chiều, giúp mọi người vượt qua nỗi ám ảnh về nước. Bà cũng đang nỗ lực xóa bỏ quan niệm sai lầm rằng người ta không thể học bơi sau một độ tuổi nhất định bằng cách dạy phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau, những người đã hoàn thành công việc hằng ngày và mong muốn được tham gia lớp học bơi của bà.

Được sự ủng hộ của gia đình, Janaki Amma muốn giúp đỡ càng nhiều người càng tốt bằng hoạt động ý nghĩa trên. “Tôi sẽ tiếp tục làm việc này miễn là tôi còn khỏe” - bà nói. 

Theo phụ nữ  TPHCM