Miyu Ozawa khoe những bức ảnh tại trường tiểu học ở Campuchia, nơi nữ sinh này ủng hộ tiền tiết kiệm để xây thư viện. 

Miyu Ozawa, 16 tuổi, học sinh của trường Trung học Tezukayama Gakuin, thành phố Osaka, Nhật Bản. Nữ sinh này đã quyên góp 6.000 USD(gần 140 triệu đồng) để xây thư viện, giúp trẻ em nghèo Campuchia được đọc nhiều loại sách.

"Tôi tiết kiệm một khoản tiền lớn và mẹ nói đừng hoang phí chúng vào các trò chơi hay giải trí vô bổ. Vì vậy, tôi quyết định làm điều gì đó thật có ích", nữ sinh 16 tuổi nói.


Nữ sinh Nhật Bản (giữa) vui đùa cùng trẻ em ở trường tiểu học ở Campuchia.

Theo tờ Asahi Shimbun, Miyu quyết định quyên góp tiền để xây thư viện ở Campuchia sau lần đi tình nguyện 10 ngày ở quốc gia Đông Nam Á này. Nữ sinh Nhật Bản có dịp hòa cùng học sinh tại một trường tiểu học. Khi chơi nhảy dây, Miyu bắt chuyện với bé gái và hỏi điều gì khiến em thấy vui vẻ nhất. Cô bé nhìn thẳng vào nữ sinh Nhật Bản và nói: "Đi học ạ!".

Câu trả lời ấy cứ văng vẳng trong suy nghĩ của Miyu. Quay về Nhật, cô gái 16 tuổi nhen nhóm ý định xây dựng một thư viện cho trẻ em ở Campuchia vì nơi đây còn thiếu nhiều giáo viên và tài liệu giảng dạy.

 "Sách sẽ là cơ sở đầu tiên để bạn có thể tự học. Tôi hy vọng một số em sẽ nuôi khao khát trở thành giáo viên sau khi các em được tiếp xúc nhiều loại sách", Asahi Shimbun dẫn lời Miyu.


Nữ sinh Nhật Bản chọn một trường tiểu học ở làng Cham, tỉnh Prey Veng - khu vực nông thôn giáp biên giới Việt Nam - là nơi xây thư viện. Ngôi trường gồm 30 học sinh nhưng chỉ có một giáo viên đứng lớp.


"Các lớp học ở đây chủ yếu dạy về con số vì cuộc sống thực sự khó khăn nếu không biết chút gì về toán học. Tôi chưa từng nghĩ về một thư viện trước đó. Nhưng giờ đây, tôi thực sự muốn xây dựng một cái ở đây", Miyu chia sẻ.

Khoảng 60 bản photo (một nửa là sách giáo khoa tiếng Anh, một nửa là sách giáo khoa tiếng Khmer) được đặt trong thư viện mới của trường học. Các bức tường được sơn lại. Bàn ghế trong thư viện cũng được trang bị đầy đủ.

Miyu tới thăm ngôi trường lần đầu vào mùa hè năm ngoái. Nữ sinh Nhật cảm thấy rất vui khi chứng kiến nụ cười của trẻ em nơi đây. Thư viện mới được mọi người đặt theo tên của cô: Thư viện Giáo dục Miyu.


Akiko Suzuki, người đứng đầu hiệp hội tình nguyện Shanti - tổ chức xây dựng trường học và thư viện ở Campuchia cùng nhiều nơi khác - chia sẻ về nữ sinh Nhật Bản: "Miyu có một khả năng tuyệt vời để nắm bắt những gì phải làm. Đặc biệt, nữ sinh này còn biết chuyển hóa chúng thành hành động. Tôi muốn khuyến khích Miyu để em ấy tiếp tục làm những việc có ích và tin tưởng rằng sách có thể giúp con người sống tốt hơn".


Hiện tại, Miyu đang ấp ủ ước mơ mới đó là sản xuất và cung cấp cho trẻ em một cuốn sách bằng tranh ảnh. "Tôi nghĩ một cuốn sách bằng tranh ảnh sẽ nuôi dưỡng trí tưởng tượng của các em", nữ sinh Nhật Bản nói.

Theo Zing.vn