“Nữ chiến binh” thầm lặng

Stephanie Inglis sinh ngày 3/11/1988 tại Inverness và là vận động viên Judo từng giành huy chương bạc tại Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014). Cô đạt thành tích trên ở hạng cân 57 kg. Tạm giã từ những đấu trường, cô sang Việt Nam từ hồi tháng 1/2016 và trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tình nguyện tại Trung tâm Anh ngữ Rainbow (thuộc công ty cổ phần Thủy Linh) nằm ở ô số 8, khu đô thị lấn biển mở rộng phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Cô nhanh chóng yêu mến mảnh đất Hạ Long xinh đẹp và gắn bó với các em học sinh. Trên trang cá nhân, Inglis chia sẻ rất nhiều hình ảnh về vùng đất nơi cô giảng dạy tiếng Anh và phong cảnh tuyệt đẹp của quần thể di sản thiên nhiên thế giới. Ngoài những khung cảnh núi non, biển cả, Inglis nói nhiều nhất tới trẻ em. Không ít lần cô đăng những bức ảnh chụp cùng các em nhỏ cười tươi trước ống kính.

Stephanie Inglis cùng các em học sinh ở Hạ Long

Những tưởng chuẩn bị kết thúc chương trình để trở về quê nhà vào đầu tháng 6, điều không may đã xảy đến với Stephanie. Chiều 10/5, Stephanie mặc áo dài, ngồi sau một chiếc xe máy (có thể là xe ôm) tới trung tâm tiếng Anh thì vạt sau của áo dài cuốn vào bánh sau của xe máy khiến cô bị ngã xuống đường, đập đầu xuống đường dẫn đến chấn thương sọ não nghiêm trọng. Các bác sĩ phải chạy đua với thời gian vì Stephanie vỡ xương sọ, xương chẩm trong tình trạng rất nguy kịch, chỉ còn  5% cơ hội sống sót. Cô nhanh chóng được chuyển từ bệnh viện ở Quảng Ninh lên bệnh viện Việt-Pháp (Hà Nội) ngày 13/5 để điều trị. Sau nhiều ngày được kiểm soát chặt chẽ bằng kháng sinh và không được di chuyển tại Bệnh viện Việt -Pháp, ngày 24/5, tình trạng sức khỏe của Stephanie đã có nhiều chuyển biến khả quan.

Nữ tình nguyện viên Stephanie Inglis trong một tiết dạy tiếng Anh

Stephanie tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện tư nổi tiếng Samitivej (Bangkok, Thái Lan) bằng máy bay cấp cứu. Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 14 giờ ngày 30/5 và có những dấu hiệu khả quan khi bác sĩ đã lấy được các khối nhiễm trùng ra khỏi não bộ của Stephanie. Bác sĩ phẫu thuật cho Stephanie cho hay não bộ của Stephanie hồi phục dần và không cần phải dùng thuốc an thần nữa. Hiện cô đã nhúc nhích được chân và mấp máy môi.

Gia đình nuôi vọng Stephanie sẽ có dấu hiệu phục hồi dù là nhỏ nhất để đưa Stephanie về Scotland 3 tuần tới tiếp tục chữa trị bằng những phương pháp tiên tiến nhất. Các bác sĩ điều trị tại Thái Lan cũng nhất trí phương án này nếu Stephanie không bị nhiễm trùng và không có biến chứng gì xảy ra. Tuy nhiên, có thể phải mất đến 2 tuần để Stephanie hoàn toàn thức tỉnh khỏi cơn hôn mê. “Bây giờ, Stephanie đang bước vào một cuộc chiến, chỉ mong cô ấy có đủ sức mạnh ý chí và nghị lực để vượt qua giai đoạn cam go này. Sự lạc quan của mọi người sẽ là điểm tựa cho cô ấy…”, các bác sĩ chia sẻ.

 

Tình người trong hoạn nạn

Sau khi nghe tin tính mạng của Stephanie nguy kịch, một người bạn của gia đình là vận động viên judo Khalid Ghelan từ Edinburgh đã thiết lập quỹ GoFundMe gây quỹ hỗ trợ chi phí điều trị cho Stephanie. Khalid Ghelan viết: “Stephanie Inglis đã chiến đấu trong suốt cuộc đời của mình, theo bước chân của cha để trở thành vận động viên quốc tế, chiến đấu cho Vương quốc Anh ở các giải đấu trên toàn thế giới, đánh bại nghịch cảnh, cạnh tranh và giành huy chương tại Glasgow 2014 Commonwealth Games, chiến đấu cho đất nước của mình và ước mơ của mình. Thế nhưng, cô ấy đang phải chiến đấu vì sự sống còn của mình…”. 

Nữ chiến binh mạnh mẽ vượt qua "cửa tử"

Từ lời kêu gọi thiết tha đó, Stephanie đang nhận được sự yêu thương, chia sẻ của những người bạn khắp thế giới. Tính đến ngày 3/6, các chiến dịch đã được tổ chức để gây quỹ, thanh toán hóa đơn thuốc cho Stephanie đã quyên góp được 254.000 bảng Anh. Các chương trình đấu giá và xổ số vì Stephanie cũng đã được tổ chức ở khách sạn Mercure Hotel tại Inverness (Scotland) - Quê hương cô. 

Fanpage của GoFundMe được lập ra để thông báo những tin tức về tình hình sức khỏe của Stephanie trong suốt thời gian này. “Cho chúng tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tất cả những tấm lòng quan tâm tới Stephanie Inglis, mọi người đã truyền cho Stephanie 100% niềm tin để chiến đấu với số phận. Chúng ta hãy tiếp tục hy vọng và nếu có thể, hãy cùng quyên góp để giúp đỡ Stephanie và gia đình cô ấy trong lúc này”, fanpage chia sẻ.

Mọi người có thể gửi lời chúc tốt lành hoặc quyên góp cho Stephanie Inglis tại địa chỉ: https://www.gofundme.com/23yq67t4

Ngự Bình (Theo Pressand Journal, Sky Sports)