Bà Murmu cho biết bà sinh ra ở một ngôi làng nhỏ của người dân tộc thiểu số tại bang Odisha - thuộc miền Đông Ấn Độ. Thời thơ ấu, dù có nhiều trở ngại trong cuộc sống, nhưng bà đã quyết tâm mạnh mẽ để vươn lên, và trở thành người phụ nữ đầu tiên trong làng học đến đại học.

Ở tuổi 64, bà Droupadi Murmu đã làm nên lịch sử khi trở thành tổng thống đầu tiên của Ấn Độ có xuất thân là người dân tộc thiểu số. Bà cũng là người phụ nữ thứ hai được bầu vào vị trí lập hiến cao nhất của đất nước, là tổng thống đầu tiên sinh sau ngày độc lập, và là người trẻ nhất giữ chức vụ cao nhất.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Ấn Độ, bà Droupadi Murmu cho biết, việc bà được bầu vào vị trí cấp cao nhất trong hiến pháp chứng minh rằng, ở Ấn Độ, người nghèo không chỉ có thể mơ ước mà còn có thể thực hiện những khát vọng của mình.

Bà Droupadi Murmu sinh ngày 20/6/1958, trong cộng đồng Santhal của làng Baidaposi, bang Odisha. Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị, bà từng là giáo viên tại Trung tâm Giáo dục tổng hợp Sri Aurobindo ở thành phố Rairangpur thuộc bang này. Sau đó, bà chuyển qua làm trợ lý trong bộ phận thủy lợi và điện của chính quyền bang Odisha.

Bà Murmu, thuộc bộ tộc Santhal và sinh ra ở phía đông bang Odisha, Ấn Độ
Bà Murmu thuộc bộ tộc Santhal và sinh ra ở phía đông bang Odisha, Ấn Độ

Năm 1997, bà Murmu bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là ủy viên hội đồng quận Rairangpur Nagar Panchayat. Qua nhiều lần được thăng chức, bà trở thành Bộ trưởng Giao thông Vận tải của bang Odisha vào năm 2000, và sau đó là Thống đốc bang Jharkhand từ năm 2015-2021.

Ở vị trí Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải của Odisha, bà được ghi nhận là người đã thành lập các văn phòng giao thông vận tải ở tất cả 58 khu vực của bang.

Năm 2005, bà Murmu không được giới thiệu vào nội các ở Odisha và phải đối mặt với những thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử năm 2009 và 2014.

Giai đoạn này, bà phải trải qua những mất mát lớn trong cuộc đời. Từ năm 2009-2014, bà đã mất đi 3 người thân thiết nhất - con trai cả Laxman Murmu vào năm 2009, con trai nhỏ Sippun Murmu vào năm 2013, và sau đó là chồng bà - Shyam Charan Murmu - vào năm 2014. Mẹ và anh trai của bà cũng đã qua đời trong thời gian này.

Theo tờ India Today, những người ủng hộ bà Murmu nhận xét bà là người khiêm tốn, niềm nở, có khả năng tạo nguồn cảm hứng cho cộng đồng của bà, và cho phụ nữ Ấn Độ nói chung. Bà Murmu cũng luôn đặt lợi ích của cộng đồng dân tộc thiểu số lên hàng đầu. Bà thông thạo ngôn ngữ Santhali và Odia, và là một nhà hùng biện xuất sắc.

Theo phunuonline.com.vn