leftcenterrightdel
 

Vào ngày 23/11, trận đấu thứ hai của lượt đầu tiên bảng C World Cup tại Qatar diễn ra giữa Mexico và Ba Lan. Stephanie Frappart, nữ trọng tài 38 tuổi đến từ Pháp, xuất hiện với tư cách là trọng tài thứ tư và trở thành nữ trọng tài đầu tiên tại World Cup. Sau đó, ở trận đấu vòng bảng giữa Pháp và Australia, Salima Mukansanga, nữ trọng tài 34 tuổi đến từ Rwanda, cũng xuất hiện với tư cách là trọng tài thứ tư.

Theo The Sun, Frappart không chỉ tạo nên lịch sử trọng tài của World Cup mà còn phá vỡ tiền lệ của Champions League. Cô có kinh nghiệm làm trọng tài rất phong phú, là nữ trọng tài đầu tiên trong lịch sử làm trọng tài cho một trận đấu ở Champions League, đồng thời cũng là nữ trọng tài đầu tiên làm trọng tài cho một cúp bóng đá nam ở cúp châu Âu.

Cựu tiền vệ của American Orleans Pierre Bouby nói về Frappart: “Cô ấy là trọng tài giỏi nhất ở Ligue 1. Giọng nói của cô luôn điềm đạm và điềm tĩnh, nhưng có sức quyến rũ và cá tính".

leftcenterrightdel
 Tổng thống Pháp Macron bắt tay Frappart sau trận chung kết Ligue 1.

Khi được hỏi cảm giác làm trọng tài thứ 4 của World Cup như thế nào, Frappart nói: "Luật của bóng đá nam và bóng đá nữ hoàn toàn giống nhau. Khi bạn là trọng tài World Cup, chỉ khác ở chỗ trình độ cao hơn và họ là những người chơi giỏi nhất ở mỗi quốc gia”.

Các trọng tài của World Cup không chỉ cần có chuyên môn xuất sắc mà còn cần có kỹ năng định vị vai trò và giao tiếp tốt khi đối mặt với các ngôi sao bóng đá đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Frappart nói: “Tôi thích nói chuyện với các cầu thủ, nhưng phải có sự cân bằng, nhưng tôi không thể nói chuyện với họ mọi lúc khi tôi thấy họ tham gia vào trò chơi”.

Làm trọng tài cho World Cup không phải là điều dễ dàng khi cô phải điều hành sự kiện thể thao lớn nhất trước hàng tỷ người. Về điểm này, Frappart không hề cảm thấy rụt rè mà vui vẻ nói: "Tôi biết tầm quan trọng của trận đấu, nhưng tôi cũng biết năng lực và kỹ năng của mình. Nếu quan chức bổ nhiệm tôi vào vị trí cấp độ này, điều đó có nghĩa là tôi có cấp độ tương ứng... Đứng ở đây là những gì tôi xứng đáng”.

Theo infonet.vietnamnet