Chỉ cách đây hơn 1 tuần, bà Marne Levine - Giám đốc kinh doanh của Meta Platforms - đã từ chức sau 12 năm làm việc tại công ty truyền thông xã hội và công nghệ hàng đầu thế giới này. Năm ngoái, bà Sheryl Sandberg cũng rời Meta sau 14 năm làm việc.

Tình trạng nhiều nữ lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ ở thung lũng Silicon từ chức đang gây nên mối quan tâm của xã hội - ẢNH: WOMEN IN TECHNOLOGY
Tình trạng nhiều nữ lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ ở thung lũng Silicon từ chức đang gây nên mối quan tâm của xã hội - Ảnh: WOMEN IN TECHNOLOGY

 

Theo quan sát của hãng tin Bloomberg, những nhân vật nữ quyền lực khác vẫn còn tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thế nhưng họ lại có xu hướng ít xuất hiện trước công chúng cũng như hạn chế thể hiện bản thân. Chẳng hạn như, bà Safra Catz - Giám đốc điều hành của Oracle - rất hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí. Hay bà Susan Li - Giám đốc tài chính của Meta - vẫn chưa hề nhận lời phỏng vấn của truyền thông kể cả khi bà mới được thăng chức vào tháng 11/2022. Trong khi đó, bà Lisa Jackson cùng 4 nữ lãnh đạo trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Apple thì có vẻ như bị “chìm nghỉm” về mặt hình ảnh so với 13 lãnh đạo là nam giới.

Tất nhiên là sự ra đi của những “nữ tướng công nghệ” này đều có lý do riêng cũng như câu chuyện mang màu sắc cá nhân, thế nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng, đại dịch COVID-19 chính là giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với phụ nữ trong lĩnh vực này.

Số liệu ước tính cho thấy, đã có khoảng 2 triệu phụ nữ phải nghỉ việc hoặc mất việc làm trong khoảng thời gian từ tháng 2/2020 đến tháng 1/2022, trong khi lực lượng lao động là nam giới vẫn được giữ nguyên. Còn theo một nghiên cứu do hãng tư vấn McKinsey thực hiện năm 2022 thì tình trạng nữ lãnh đạo nghỉ việc và chuyển việc cũng đang diễn ra với tốc độ kỷ lục, nhất là ở thung lũng Silicon - nơi được mệnh danh là “cái nôi công nghệ của thế giới”.

Với trường hợp của Susan Wojcicki, bà đã có 9 năm nắm giữ vai trò lãnh đạo YouTube - một khoảng thời gian “dài một cách khó tin” đối với bất kỳ giám đốc điều hành nào ở thung lũng Silicon nếu không phải là người sáng lập.

Trong thời gian lèo lái “con thuyền” YouTube, bà đã giúp tăng doanh thu của nền tảng chia sẻ video trực tuyến này lên 29 tỉ USD, cùng với đó là số người dùng tích cực tăng lên hơn 2,5 tỉ người. Trước đó, bà cũng chính là nhân vật chủ chốt thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo, hiện đang được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Google.

Dù thôi nắm giữ vị trí lãnh đạo ở YouTube, bà Wojcicki cho biết sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. “Tôi cam kết sẽ đóng vai trò cố vấn cho các nữ lãnh đạo, cũng như đầu tư vào các công ty do phụ nữ thành lập và lãnh đạo” - bà Wojcicki viết trong email gửi toàn thể nhân viên YouTube mới đây.

Dù vậy, hành động “treo ấn từ quan” của bà Wojcicki vẫn gây ra nhiều luyến tiếc khi tên của bà luôn được nhắc đầu tiên trong các cuộc thảo luận về nhân vật sẽ kế nhiệm CEO Sundar Pichai của tập đoàn Alphabet.

Những gương mặt phụ nữ nổi bật khác đã rời bỏ các vị trí lãnh đạo hàng đầu và rút lui khỏi “ánh đèn sân khấu” trong lĩnh vực công nghệ có thể kể đến là bà Marissa Mayer - cựu Giám đốc điều hành Yahoo, bà Meg Whitman - cựu Giám đốc điều hành HP và bà Ginni Rometty - cựu Giám đốc điều hành IBM. 

Đối với nhiều người, tình trạng phụ nữ rời bỏ sân chơi trong lĩnh vực công nghệ lại là một xu hướng đáng lo ngại. “Cần xác định hướng hỗ trợ cho những phụ nữ làm lãnh đạo, vốn đang là thiểu số so với đồng nghiệp nam giới, để giúp họ không nản lòng trên con đường đầy thách thức này” - bà Aileen Lee - đồng sáng lập All Raise (một tổ chức phi lợi nhuận có sứ mệnh hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và đầu tư vào lĩnh vực công nghệ) - nêu ý kiến. 

Theo phụ nữ TPHCM