leftcenterrightdel
Ilona Maher tự tin vào thể lực và năng lực của bản thân tại Olympic. Ảnh:@ilonamaher

 

Ngôi sao của đội tuyển bóng bầu dục nữ Mỹ Ilona Maher (sinh năm 1996) là gương mặt đáng chú ý tại Olympic Paris. Cô là vận động viên có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, sở hữu đến 2 triệu lượt theo dõi trên kênh cá nhân.

Tuy nhiên, cầu thủ bóng bầu dục nữ này vừa bị chỉ trích vì chỉ số BMI (chỉ số ước tính lượng mỡ trong cơ thể dựa vào chiều cao và cân nặng) cao. Đáp lại “làn sóng” chỉ trích độc hại trên mạng xã hội, Ilona Maher ngầm khẳng định BMI là chỉ số lỗi thời, không thể đánh giá về sức khoẻ của một cá nhân.

Bên cạnh cân nặng, vấn đề kiểu tóc của các vận động viên nữ tại Thế vận hội cũng trở thành chủ đề bàn tán, theo Vogue.

Ilona Maher không ủng hộ BMI

leftcenterrightdel
 Ilona Maher cho rằng chỉ số BMI không thể phản ánh thể lực và tình trạng sức khỏe của VĐV. Ảnh:@ilonamaher.

Sau khi nhận về hàng loạt bình luận miệt thị ngoại hình, Ilona Maher đăng tải video lên trang cá nhân, thẳng thắn chia sẻ quan điểm về cân nặng, lượng mỡ trong cơ thể.

“Đúng, chỉ số BMI của tôi là 30, chính xác hơn là 29,3. Tôi bị coi là thừa cân như các bạn đoán”, cầu thủ bóng bầu dục 28 tuổi nói.

Theo chia sẻ của Ilona Maher, cô đã gặp và trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng. Chỉ số BMI không phản ánh chính xác sức khỏe, thể lực của các vận động viên, chỉ đơn thuần dựa trên chiều cao và cân nặng.

“Tôi cao khoảng 1,77 m, nặng hơn 90 kg và có đến hơn 77 kg nạc trong cơ thể. Tuy nhiên, BMI không chỉ ra những điều tôi có thể làm trên sân thi đấu”, Ilona Maher chia sẻ trên trang cá nhân.

Vận động viên bóng bầu dục Mỹ không phải người đầu tiên kêu gọi loại bỏ BMI trong đánh giá sức khỏe tổng quát. Nhiều ý kiến cũng cho rằng chỉ số này tương đối đơn điệu, không thể phản ánh tình trạng thể lực của một cá nhân.

Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ, BMI là phương pháp hoàn hảo để đo lượng mỡ trong cơ thể của nhiều nhóm đối tượng. Chỉ số này không tính đến sự khác biệt về giới tính, độ tuổi và màu da. Hiệp hội Y khoa Mỹ cũng khuyến khích kết hợp chỉ số này với các hệ thống đánh giá sức khỏe khác.

Ở cuối video đáp trả, Maher thể hiện sự tự tin tuyệt đối vào thể lực và năng lực của bản thân tại Olympic Paris: “Tôi đến Thế vận hội, bạn thì không”.

Nữ VĐV đáp trả lời miệt thị ngoại hình

leftcenterrightdel
 Simone Biles học cách yêu mái tóc của bản thân sau những lời chỉ trích. Ảnh:@simonebiles.

Vận động viên thể dục dụng cụ sáng giá của đội tuyển Mỹ Simone Biles (sinh năm 1997) cũng phải đối mặt với sự chỉ trích về mái tóc khi tham dự Thế vận hội Olympic.

Cụ thể, nhiều khán giả nhận xét rằng mái tóc của cô không mượt, gọn gàng khi thi đấu. Họ thậm chí còn khuyên vận động viên này buộc tóc gọn gàng, dùng kẹp cố định mái tóc xoăn xù tự nhiên.

Những bình luận này được cho là không chỉ nhắm tới Simone Biles, mà còn tấn công các nữ vận động viên da màu. Mái tóc xù tự nhiên của phụ nữ da màu bất ngờ trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội.

Trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, Simone Biles chính thức đăng tải video đáp trả trên trang cá nhân. Trong clip, Biles và nhiều vận động viên ngồi trên chuyến xe bus trung chuyển không có điều hoà kéo dài 45 phút giữa thời tiết nắng nóng gay gắt ở Paris (Pháp).

Cô cho biết đã làm tóc cẩn thận. Tuy nhiên, thời tiết không ủng hộ, khiến mái tóc trở nên xù nhẹ một cách tự nhiên.

“Đừng chỉ trích về mái tóc của tôi. Tôi đã làm tóc rồi nhưng xe bus không có máy lạnh. Đừng bao giờ bình luận về mái tóc của phụ nữ da màu”, Simone Biles khẳng định.

Chia sẻ với Elle trước thềm Olympic, vận động viên thể dục dụng cụ 27 tuổi cho biết đã học được cách yêu mái tóc sau một thời gian dài, hiểu kết cấu và cách tạo kiểu phù hợp.

Theo lifestyle.znews