Bà Maria Lourdes Sereno là nữ chánh án tòa án tối cao đầu tiên trong lịch sử Philippines. 

"Maria Lourdes Sereno không đủ điều kiện để làm chánh án tòa án tối cao, do đó bị kết tội nắm giữ và thực thi bất hợp pháp văn phòng chánh án", phát ngôn viên tòa án tối cao Philippines Theodore Te hôm nay cho biết. Với kết quả bỏ phiếu 8 phiếu thuận và 6 phiếu chống, tòa đã thông qua kiến nghị phế truất bà Sereno, nữ chánh án tòa án tối cao đầu tiên tại nước này, theo Reuters.

Quyết định phế truất Sereno có hiệu lực ngay lập tức và chánh án mới sẽ sớm được bổ nhiệm. Tòa án cũng cho Sereno thời hạn 10 ngày sau khi nhận được quyết định để giải thích về một số cáo buộc như "bôi nhọ và có động cơ xấu với các thành viên tòa án tối cao". Trong khi đó, Sereno bác bỏ cáo buộc, người phát ngôn của bà cũng cho biết sẽ kháng nghị phán quyết này.

Trước khi tòa án tối cao bỏ phiếu phế truất, hàng chục người ủng hộ bà Sereno đã tổ chức một buổi cầu nguyện bên ngoài trụ sở tòa ở thủ đô Manila để yêu cầu hủy bỏ kiến nghị. Những người phản đối bà Sereno cũng tập trung bên ngoài tòa nhà.

Đảng đối lập Akbayan nói rằng đất nước đang "trong cơn hấp hối" của nền dân chủ và việc sa thải bà Sereno để lại một "tòa án tối cao bù nhìn". "Với việc sa thải chánh án - nền tảng của dân chủ, lá chắn chống lại tình trạng lạm dụng quyền lực trong chính phủ đã sụp đổ. Sau quốc hội và thượng viện thì giờ chúng ta có thêm một tòa án tối cao bù nhìn", tuyên bố của Akbayan cho biết.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không hề che giấu việc ông có thành kiến với Sereno, thậm chí còn gọi bà là "kẻ thù". Sereno đã bỏ phiếu chống lại một số đề xuất của Tổng thống như kéo dài thời gian thiết quân luật, cho phép nhà độc tài Ferdinand Marcos được chôn cất trong nghĩa trang dành cho các anh hùng dân tộc. Tháng 10 năm ngoái, Duterte thách thức Sereno mở tài khoản ngân hàng của bà để kiểm tra công khai, cáo buộc bà tham nhũng và bị các đối thủ chính trị của ông "giật dây".

Theo VNExpress