Cuối năm ngoái, Huang Pu nhận được tin nhắn từ một người hoàn toàn xa lạ. Người này cảnh báo cô về những bức ảnh được chia sẻ trên nhóm chat Telegram và thu hút rất nhiều bình luận tục tĩu, theo Sixth Tone.

Lần theo những tin nhắn này, Huang phát hiện ra một sự thật kinh hoàng: Từ tháng 9/2021, một người đàn ông đã lan truyền 400 bức ảnh riêng tư của cô trên mạng xã hội.

Người này cũng làm điều tương tự với cả đồng nghiệp, bạn bè, người yêu của mình. Những bức ảnh được chụp lén hoặc tải xuống từ WeChat hoặc QQ.

 
 
phong chat khieu dam o trung quoc anh 1
 
 

Hình ảnh các cô gái bị chia sẻ trong nhóm chat khiêu dâm. Ảnh: Beijing Youth Daily.

Trên nhóm chat có hơn 7.000 thành viên, những hình ảnh thu hút vô số bình luận tục tĩu và thô thiển. Khi tải lên hình ảnh ăn cắp, những người đàn ông cũng tóm tắt mối quan hệ của họ với nạn nhân.

Ngoài ảnh chụp phụ nữ mang thai, dự đám cưới hay đi làm, Huang và bạn của cô còn tìm thấy một vài tài khoản chuyên chia sẻ ảnh của các nữ sinh trung học. Có những thủ phạm tự nhận mình là giáo viên.

Năm 2020, Trung Quốc đã xóa sổ hàng loạt nhóm chat, trang web chuyên phân phối các hình ảnh, video khiêu dâm ăn cắp. Tuy nhiên, bất chấp sự đàn áp này, các phòng trò chuyện đồi trụy vẫn tiếp tục phát triển trong suốt 2 năm qua.

Như chợ bán thịt

Trong nhóm chat Telegram, nhiều thành viên liên tục khuyến khích người khác thực hiện hành vi tấn công tình dục.

Một số không chia sẻ ảnh trực tiếp. Thay vào đó, họ đăng những bản tóm tắt ngắn về các cô gái. Những ai quan tâm sẽ gửi tin nhắn riêng, yêu cầu hoặc mua lại hình ảnh.

"Nó giống như chợ bán thịt. Bạn bày tỏ sự quan tâm của mình và họ sẽ gửi cho bạn ảnh trong một cuộc trò chuyện riêng tư", Huang giải thích.

 
 
 
phong chat khieu dam o trung quoc anh 2

Nhiều người bị chính bạn bè, đồng nghiệp, người yêu phát tán hình ảnh nhạy cảm. Ảnh:VCG.

Để có được bằng chứng về việc bạn trai cũ đã chụp ảnh thân mật và tải lên mạng mà không có sự đồng ý của mình, Ai đã thâm nhập vào một phòng chat khác trên Telegram trong vài tháng. Phòng này có hơn 200.000 thành viên.

Với hơn 3.000 tin nhắn được gửi mỗi ngày, nếu chỉ rời điện thoại một lúc, Ai sẽ phải mất 20 phút để bắt kịp nội dung. Hình ảnh khiêu dâm và những lời quấy rối liên tục xuất hiện khiến cô choáng váng.

"Trong thế giới đó, họ không còn quan tâm đến bất kỳ ai khác, chỉ quan tâm đến thú vui không biết hổ thẹn của mình", cô nói.

Các thành viên xem bình luận quấy rối của họ là một hình thức khen ngợi phụ nữ. Một người dùng ẩn danh nói anh ta tin rằng "phụ nữ chia sẻ hình ảnh để thể hiện sự quyến rũ đối với nam giới".

Cuộc đời bị hủy hoại

Ai đã báo cảnh sát khi phát hiện ra bạn trai cũ chia sẻ những bức ảnh thân mật của cô lên mạng xã hội.

"Anh ta liên tục xin lỗi, nói với tôi rằng bản thân sẽ làm bất cứ điều gì để bù đắp cho tôi, thậm chí còn tuyên bố rằng sẽ tự kết liễu đời mình nếu không được tha thứ", cô nói.

Tại đồn cảnh sát, cha mẹ của hung thủ đã quỳ xuống trước mặt cô và cầu xin.

Ai quyết định tha thứ nhưng một năm sau những bức ảnh của cô lại tiếp tục xuất hiện trong các chatroom.

Lần này, Ai còn phát hiện ra rằng bạn trai cũ đã chia sẻ thông tin liên lạc của cô với những người đàn ông khác và khuyến khích họ quấy rối.

 
 
 
phong chat khieu dam o trung quoc anh 3

Một số nạn nhân không báo cáo vì mối quan hệ đặc biệt với thủ phạm. Ảnh:VCG.

Ai tiếp tục tìm đến cảnh sát. Tuy nhiên, vì Telegram là một ứng dụng của nước ngoài, cảnh sát Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi giải quyết các vụ việc như thế này.

"Mặc dù cảnh sát nói rằng họ đã tịch thu điện thoại của thủ phạm, cuối cùng anh ta chỉ bị giam giữ trong 5 ngày", luật sư của cô cho biết.

Sau khi được thả tự do, người này lại xuất hiện trên mạng xã hội. Anh ta đã bấm thích hình ảnh của Ai trên Twitter.

Những bức ảnh bị đánh cắp vẫn được lan truyền từ nhóm chat này sang phòng trò chuyện khác.

Trong khi Ai bế tắc, tuyệt vọng và có cảm giác như cuộc đời của mình bị hủy hoại, hung thủ gây ra sự đau khổ này đã tìm được bạn gái mới và đang bận rộn với việc học như thể chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo Zing