leftcenterrightdel
 Phong trào 4B đang chiếm lĩnh TikTok khi người dùng giải thích việc nó góp phần khiến tỷ lệ sinh giảm ở Hàn Quốc. (Ảnh: TikTok/denimchromosome)

Thuật ngữ 4B được nhà văn Hàn Quốc Cho Nam-joo viết trong cuốn tiểu thuyết Kim Jiyoung, Born 1982 xuất bản năm 2016 được gợi ý cho 4 nguyên tắc: “Bihon” (không kết hôn khác giới), “Bichulsan” (không sinh con), “Biyeonae” (không hẹn hò với đàn ông) và “Bisekseu” (không quan hệ tình dục khác giới).

Theo ý tưởng từ 4 gợi ý này, nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã ủng hộ xu hướng từ chối về chuẩn mực giới tính, bao gồm cả hôn nhân và nuôi dạy con cái, để phản đối nạn kỳ thị phụ nữ tràn lan ở đất nước.

Tuy nhiên, phong trào khi đó ít người biết đến nhưng gần đây nó đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi YouTuber Jung Se-young và Baeck Ha-na nói qua kênh SOLOdarity của họ rằng hôn nhân là “nguyên nhân sâu xa của chế độ phụ hệ”.

Hai TikToker này cũng khuyến khích phụ nữ từ chối các nghĩa vụ truyền thống của phụ nữ bao gồm kết hôn và nuôi con. Quan điểm của nhóm này là phụ nữ Hàn Quốc đã chán việc bị coi thường và do đó sẽ tẩy chay các mối quan hệ khác giới cũng như các chuẩn mực nữ tính khác.

Video hiện có hơn 5,5 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận, chủ yếu là từ phụ nữ kêu gọi phong trào 4B vượt ra ngoài biên giới Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người phản đối phong trào này và cho rằng phong trào 4B là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh thấp ở Hàn Quốc. Trong năm 2023, Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới chỉ với 0,78 trên 1 phụ nữ, so với mức trung bình toàn cầu là 2,3.

Theo một nghiên cứu về gia đình ở Hàn Quốc, 65% phụ nữ nước này được khảo sát không muốn có con. Ngoài ra, ngoài việc bất bình đẳng giới trong gia đình ở Hàn Quốc thì những nguyên nhân khác khiến phụ nữ nước này không sinh con là chi phí nuôi con đắt nhất thế giới, phụ nữ khó quay trở lại làm việc sau khi sinh con...

Theo phụ nữ TPHCM