leftcenterrightdel
 Phụ nữ Afghanistan đến tiệm thẩm mỹ trong ngày cuối cùng các tiệm được phép mở cửa

Shirin đã đặt lịch trang điểm cô dâu từ nhiều tuần trước, nhưng thay vì thư giãn khi các chuyên gia làm đẹp cho mình, cô và mọi người trong thẩm mỹ viện ở Kabul đều lo lắng, sẵn sàng chạy trốn nếu cảnh sát xuất hiện. Shirin là khách hàng cuối cùng tại 1 thẩm mỹ viện ở thủ đô của Afghanistan, một trong số hàng ngàn thẩm mỹ viện trên khắp đất nước đã bị đóng cửa hôm thứ Ba (25/7), theo lệnh của chính quyền Taliban.

"Tôi có người canh chừng bên ngoài, phòng trường hợp Taliban đến. Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi sẽ đưa cô ấy vào phòng tắm hoặc nhà kho và trông có vẻ đang bận rộn thu dọn hành lý. Ngay cả khi họ đưa tôi vào tù, tôi vẫn sẽ trang điểm cho cô ấy vì tôi đã hứa với cô ấy", chủ tiệm Aziza nói.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021, chính phủ Taliban đã cấm các bé gái và phụ nữ đến trường trung học và đại học, cấm họ đến công viên, hội chợ vui chơi và phòng tập thể dục. Đồng thời, ra lệnh cho họ phải mặc trang phục che kín từ đầu đến chân ở nơi công cộng.

Và giờ Taliban lại ban hành thêm lệnh đóng cửa hàng ngàn thẩm mỹ viện do phụ nữ điều hành trên toàn quốc - thường là nguồn thu nhập duy nhất của các hộ gia đình. Điều này gây ra không ít bức xúc, nhiều phụ nữ ở Afghanistan đang đấu tranh quyết liệt để phản đối lệnh cấm mới nhất.

Rất nhiều phụ nữ đã đổ thời gian và tiền bạc vào việc phát triển thẩm mỹ viện giờ bị mất sạch, hoang mang về tương lai sắp tới.

Kamela bắt đầu làm việc trong 1 thẩm mỹ viện cách đây 1 năm, sau khi cô mất công việc truyền thông và không thể tiếp tục con đường học vấn của mình. Là trụ cột duy nhất cho gia đình 5 người, cô gái 19 tuổi không biết mình sẽ làm gì nếu không có tiền lương từ thẩm mỹ viện.

Không riêng các nhân viên hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp thất vọng với lệnh cấm mới, mà các khách hàng nữ cũng tỏ ra đau buồn vì mất đi nơi có thể kết nối với mọi người. Bởi từ lâu các thẩm mỹ viện không chỉ là nơi chăm sóc vẻ ngoài, mà họ còn xem đó là nơi gặp gỡ bạn bè, trò chuyện và xoa dịu nỗi buồn cho nhau.

Theo phụ nữ TPHCM