leftcenterrightdel
 Múa cột vẫn bị gắn nhãn thác loạn, hư hỏng dưới ảnh hưởng của phim ảnh. Ảnh:AFP

Nada, huấn luyện viên yoga tại Arab Saudi, vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ gia đình, bạn bè khi quyết định theo đuổi bộ môn múa cột.

Với cô, hình thức thể thao này là một bài tập nâng cao sức bền nhờ những động tác nhào lộn đẹp mắt. Trong khi đó, người khác chỉ xem đây là “sai lầm khó chấp nhận”, lệch lạc.

Dưới tác động của phim ảnh, múa cột bị dán nhãn thác loạn, hư hỏng vì thường gắn với câu lạc bộ thoát y hay tiệc tùng trong những tòa biệt thự sang trọng.

Mong muốn thay đổi định kiến về bộ môn yêu thích, Nada vẫn kiên trì luyện tập tại phòng thể thao địa phương. Cô gái 28 tuổi tự tin rằng bản thân đã có tiến bộ sau nhiều năm luyện tập, ít nhất là so với nhóm bạn cùng đam mê.

"Lúc đầu, ai cũng kiêng dè, cho rằng bộ môn này đi ngược lại với văn hóa. Còn ở thời điểm hiện tại, tất cả bọn họ đều muốn thử sức với nó”, nữ giáo viên yoga nói với AFP.

Arab Saudi nổi tiếng với những quy định, hạn chế khắt khe về trang phục, nơi làm việc cho phụ nữ. Các lựa chọn về hình thức tập luyện, tăng cường sức khỏe của họ cũng bị kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều quảng cáo về các bộ môn thể thao cho nữ giới xuất hiện ở quốc gia này. Đây được xem là tín hiệu khá tích cực, cho thấy nỗ lực thúc đẩy xã hội trở nên “thoáng” hơn trong mắt cộng đồng thế giới.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ nữ Arab Saudi tự tin vào hình thể nhờ luyện tập múa cột. Ảnh:AFP. 

Chính quyền tại đây cũng ủng hộ phụ nữ tham gia vào các môn thi đấu thường được nam giới ưa chuộng. Hồi tháng 9/2022, đội bóng đá nữ Arab Saudi có trận đấu đầu tiên với Bhutan và nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Trước những thay đổi nói trên, ít nhất ba phòng thể dục ở Arab Saudi đã bắt đầu cung cấp các khóa học múa cột cho nữ giới.

"Loại hình thể thao này đang được chú ý nhiều hơn. Sự mới mẻ, hấp dẫn của nó khiến nhiều cô gái yêu thích”, May al-Youssef, chủ sở hữu một phòng tập dạy múa cột ở thủ đô Riyadh, nói.

Tương tự, một phụ nữ từng là học viên múa cột cho biết bản thân "không cảm thấy xấu hổ chút nào" khi trải nghiệm nó. Dù vậy, cô vẫn thừa nhận không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với kiểu tập luyện này.

"Tính cách của tôi được bộc lộ qua từng chuyển động. Tôi tự hào về sự gợi cảm, nữ tính của mình”, cô nói.

Ngoài ra, cô gái thừa nhận bản thân khó theo đuổi bộ môn này lâu dài vì thể chất yếu. Theo cô, múa cột đòi hỏi nhiều cơ bắp và sức bền.

Còn với Youssef, những lợi ích của môn múa cột sẽ được thể hiện qua quá trình "lột xác" của các học viên. Huấn luyện viên thường xuyên đăng tải hình ảnh luyện tập lên Instagram nhằm động viên các cô gái khác thử sức.

"Họ bắt đầu yêu cơ thể hơn theo thời gian. Điều đó khiến tôi thấy hạnh phúc thay”, Youssef nói thêm.

Theo zingnews