leftcenterrightdel
 Một số phụ nữ bản địa Canada đến giờ vẫn bị ép triệt sản

Không có ước tính về việc có bao nhiêu phụ nữ bị cưỡng bức triệt sản, nhưng các chuyên gia cho biết thường xuyên nghe thấy phàn nàn về điều này.

Văn phòng của Thượng nghị sĩ Yvonne Boyer đang thu thập dữ liệu về các vụ triệt sản. Theo số liệu tại đây, kể từ những năm 1970, có ít nhất 12.000 phụ nữ bản địa đã bị ảnh hưởng.

Boyer, một phụ nữ bản địa, nói với Associated Press: “Những khi nói chuyện với cộng đồng bản địa, rất nhiều phụ nữ nói với tôi rằng họ đã bị cưỡng bức triệt sản".

Hồi tháng 5/2023, một bác sĩ đã bị phạt vì cưỡng bức triệt sản một phụ nữ bản địa vào năm 2019.

Trong khi thực hiện ca phẫu thuật để giảm đau bụng cho một phụ nữ bản địa, tiến sĩ Andrew Kotaska đã được người này đồng ý bằng văn bản để cắt bỏ ống dẫn trứng bên phải. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của các nhân viên y tế khác, trong quá trình phẫu thuật, Kotaska đã cắt bỏ cả hai ống dẫn trứng.

Các nhà điều tra cho biết, “sai lầm nghiêm trọng trong phán đoán phẫu thuật” của Kotaska là phi đạo đức, khiến bệnh nhân mất cơ hội có thêm con và có thể làm suy yếu niềm tin của mọi người vào hệ thống y tế.

Trong 7 thập kỷ qua, hàng ngàn phụ nữ Canada bản địa đã bị cưỡng chế triệt sản. Một số người thậm chí còn không biết rằng họ đã bị triệt sản.

Morningstar Mercredi, một phụ nữ bản địa ở Alberta, đã bị triệt sản khi mới 14 tuổi, nhưng mãi đến hàng chục năm sau cô mới phát hiện ra, lúc đi khám vì không thể thụ thai.

Hiện có ít nhất 5 vụ kiện tập thể ở Alberta, Saskatchewan, Quebec, British Columbia, Manitoba, Ontario... liên quan đến vấn đề triệt sản.

Chính phủ Canada nói với AP rằng họ biết các cáo buộc mà phụ nữ bản địa bị cưỡng bức triệt sản đưa ra, và tòa án đang thụ lý.

Người bản địa chiếm khoảng 5% trong tổng số gần 40 triệu dân số ở Canada. Hơn 600 cộng đồng bản địa trên khắp Canada phải đối mặt với những thách thức đáng kể về sức khỏe.

Để cải thiện tình trạng này, chính phủ Canada đã đầu tư hơn 65 triệu USD để giúp người bản địa tiếp cận các dịch vụ y tế. Năm ngoái, chính phủ đã phân bổ 4,7 triệu USD để giúp những người sống sót sau khi bị triệt sản cưỡng bức.

Theo phụ nữ TPHCM