leftcenterrightdel
 Người phụ nữ địu con và vác nước ở Harare vào ngày 6/4/2020

Theo báo cáo Tình trạng dân số thế giới mới nhất của Quỹ dân số Liên hiệp quốc (UNFPA), mỗi ngày có gần 500 ca tử vong khi sinh ở các quốc gia có khủng hoảng hoặc xung đột nhân đạo. Cũng theo báo cáo, phụ nữ gốc Phi ở châu Mỹ có nguy cơ tử vong khi sinh cao hơn phụ nữ da trắng.

“Những thành tựu toàn cầu về sức khỏe và quyền sinh sản, tình dục trong 30 năm qua đã bị hủy hoại bởi một sự thật đau lòng là hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái ở các nước nghèo không được hưởng lợi” - UNFPA cho biết.

Theo tiến sĩ Natalia Kanem - Giám đốc điều hành UNFPA - tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn đã giảm gần 1/5 kể từ năm 1990 và tỉ lệ tử vong bà mẹ đã giảm hơn 1/3 kể từ năm 2000. Tuy nhiên, “sự bất bình đẳng trong xã hội và hệ thống y tế" đang ngày càng gia tăng.

Theo UNFPA, những cải thiện trong khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hầu hết mang lại lợi ích cho phụ nữ giàu ở các nước có khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc tốt hơn.

Bà Kanem cho biết, kể từ năm 2016, thế giới không đạt được tiến bộ nào trong việc làm giảm số ca tử vong có thể phòng ngừa được khi mang thai và sinh con.

“Hệ thống y tế ngày nay còn yếu do sự bất bình đẳng giới, bởi vấn nạn phân biệt chủng tộc và bởi thông tin sai lệch” - bà nói thêm.

UNFPA kêu gọi đầu tư mới vào sức khỏe tình dục và sinh sản, cũng như cải thiện giáo dục giới tính, ngăn chặn bạo lực trên cơ sở giới và chấm dứt tình trạng "nhu cầu tránh thai chưa được đáp ứng" trên toàn cầu.

Theo phụ nữ TPHCM