Phụ nữ tham gia lớp học tự vệ do Stewart McGill hướng dẫn, tại London, Anh, ngày 10/8/2024 - Ảnh: REUTERS/Maja Smiejkowska
Phụ nữ tham gia lớp học tự vệ do Stewart McGill hướng dẫn, tại London, Anh, ngày 10/8/2024 - Ảnh: REUTERS/Maja Smiejkowska

Chuyên gia võ thuật 28 tuổi Maya Hassan cho biết, cô muốn giúp phụ nữ da màu học cách đối phó với tình trạng bạo lực và xây dựng mối quan hệ cộng đồng, cũng như củng cố sự tự tin cá nhân của họ sau hơn một tuần bất ổn nhắm vào các nhà thờ Hồi giáo, khách sạn dành cho người tị nạn và cảnh sát.

Các cộng đồng người Hồi giáo và dân tộc thiểu số đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng hỗn loạn bùng phát do thông tin sai lệch trên mạng rằng nghi phạm giết 3 bé gái trong vụ tấn công bằng dao ở Southport, tây bắc nước Anh, là một người di cư theo đạo Hồi.

Huấn luyện viên võ thuật Stewart McGill tiết lộ, anh đã thấy nhiều phụ nữ đăng ký lớp học hơn kể từ khi tình hình bất ổn bắt đầu. Ông đã chỉ cho họ cách tự vệ bằng các chiến thuật bao gồm đá và vũ khí ngẫu hứng như thắt lưng.

Một người tham dự, Elza Annan (24 tuổi) cho biết cô cảm thấy tự tin hơn. Cô nói: "Rõ ràng là tôi không muốn phải sử dụng những kỹ thuật này nhưng việc sử dụng chúng rất hữu ích và có lợi... đặc biệt là giữa những sự kiện gần đây, khi những kẻ phân biệt chủng tộc cực hữu xuất hiện và nhắm vào cộng đồng người da màu".

Các cuộc bạo loạn chủ yếu nhắm vào những người di cư, người Hồi giáo và người châu Á, gieo rắc nỗi sợ hãi trong các cộng đồng dân tộc thiểu số và làm xấu khía cạnh hội nhập của Anh.

Tell MAMA UK - một nhóm quan sát các vụ việc chống người Hồi giáo tại Anh - cho biết, sự thù hận nhắm vào người Hồi giáo đã gia tăng ở Anh trong một thời gian, và đặc biệt là kể từ ngày 7/10/2023, thời điểm bắt đầu cuộc xung đột ở Gaza.

Kể từ khi các cuộc bạo loạn bắt đầu, họ đã nhận được hơn 500 cuộc gọi và báo cáo trực tuyến về hành vi chống người Hồi giáo trên khắp nước Anh.

Sunder Katwala - giám đốc của nhóm nghiên cứu British Future chuyên tập trung vào vấn đề di cư và bản sắc dân tộc – nhận xét, Anh là một "nền dân chủ đa sắc tộc". Nhưng ông nói thêm rằng trong nhiều năm, các đời chính phủ đã thiếu một chiến lược để hòa nhập các cộng đồng khác nhau.

Phụ nữ học cách tự vệ tại London, Anh - Ảnh: REUTERS/Maja Smiejkowska
Phụ nữ học cách tự vệ tại London, Anh - Ảnh: REUTERS/Maja Smiejkowska
Stewart McGil hướng dẫn học viên cách tự vệ - Ảnh: REUTERS/Maja Smiejkowska
Stewart McGil hướng dẫn học viên cách tự vệ - Ảnh: REUTERS/Maja Smiejkowska

Trong khi những người mới đến từ Ukraine và Hồng Kông (Trung Quốc) được chính phủ hỗ trợ, chính sách tương tự không được áp dụng với tất cả mọi người nhập cư khác.

Hệ thống tị nạn hiện phải đối mặt với những áp lực đặc biệt, với số lượng đơn đăng ký tồn đọng rất lớn và một số người Anh lo ngại về áp lực đối với nhà ở, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Các cuộc bạo loạn phần lớn đã dừng lại kể từ khi hàng nghìn người biểu tình chống phân biệt chủng tộc xuất hiện để bảo vệ những mục tiêu tiềm năng như hệ thống trung tâm tư vấn nhập cư, nhà thờ Hồi giáo và khách sạn nơi ở của những người xin tị nạn.

Hassan - một công dân Thụy Sĩ gốc Somali - đã chuyển đến Anh vào năm 2008 vì cảm thấy nơi đây chào đón các nhóm dân tộc thiểu số hơn nhiều nơi khác ở châu Âu. Cô đang cân nhắc tổ chức thêm nhiều lớp học.

Tại Manchester, miền bắc nước Anh, nhóm vận động The Three Hijabis đã tổ chức một cuộc gọi hội nghị trực tuyến lớn với phụ nữ Hồi giáo trong tuần này để thảo luận về tác động tâm lý của bạo lực kỳ thị Hồi giáo.

Thủ tướng Anh Keir Starmer, người đã ra lệnh bảo vệ cộng đồng Hồi giáo, mô tả những kẻ gây bạo loạn là "những tên côn đồ cực hữu" và gần 800 người đã bị bắt. Một số trong đó đã bị đưa ra tòa án xét xử nhanh và nhận án tù.

Các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc có khả năng sẽ tiếp tục.

Người dân cầm biểu ngữ tại cuộc biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc bên ngoài Nhà thờ Hồi giáo Finsbury Park ở London, Anh, ngày 10/8/2024 - Ảnh: REUTERS/Carlos Jasso
Biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc bên ngoài Nhà thờ Hồi giáo Finsbury Park ở London, Anh, ngày 10/8/2024 - Ảnh: REUTERS/Carlos Jasso

Theo phụ nữ TPHCM