Trước nhiều cái chết của các ngôi sao và người nổi tiếng nữ giới gần đây, cùng với việc tội phạm tình dục ngày càng bị giám sát chặt chẽ, gia đình Hàn Quốc đang thay đổi cách tiễn biệt bà, mẹ và con gái của họ.

"Tôi cảm thấy không thoải mái khi các bạn khác giới cùng lớp chạm vào cơ thể mình, ngay cả khi tôi đang mặc quần áo đầy đủ", Park Se-jung, 19 tuổi, đang học năm hai ngành chỉ đạo tang lễ, cho biết. "Tôi chắc chắn sẽ không muốn họ chạm, rửa và mặc quần áo vào cơ thể trần truồng của tôi ngay cả khi tôi đã chết. Tôi quyết tâm mình phải là người mang lại cho những phụ nữ đó một lời tiễn biệt thích hợp".

Park Se-jung, một sinh viên, đóng vai một thi thể trong lớp thực hành xử lý thi thể, hôm 2/11. Ảnh: Reuters.

Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi trấn áp bạo lực tình dục đối với phụ nữ, bao gồm cả tội phạm quay lén, tung ảnh khiêu dâm trả thù và các mạng trực tuyến tống tiền buộc phụ nữ và các bé gái chia sẻ hình ảnh khiêu dâm và đôi khi là bạo lực của họ.

Vào đầu những năm 2000, khoảng 1/3 số sinh viên theo học nghề ướp xác ở Hàn Quốc là phụ nữ, nhưng ngày nay họ chiếm khoảng 60% trong lớp học, Lee Jong-woo, giáo sư về ướp xác tại Đại học Eulji ở Seongnam, gần Seoul, cho biết.

"Với tư tưởng Nho giáo, cái chết từng được coi là điều cấm kỵ ở Hàn Quốc trước đây và có quan niệm tiêu cực về việc phụ nữ liệu có thể đảm đương công việc này hay không, nhưng nhận thức đó giờ đã thay đổi", ông Lee nói.

Các công ty cung cấp dịch vụ tang lễ cho biết họ ngày càng nhận được nhiều yêu cầu từ khách hàng về người xử lý thi thể là nữ giới.

"Hầu hết cái chết của những người trẻ tuổi là tự tử, và gia quyến, đặc biệt nếu đó là một vụ tự tử và một phụ nữ, cảm thấy thoải mái hơn nếu chúng tôi xử lý thi thể", bà Park Bo-ram, giám đốc nhà tang lễ 7 năm nay, cho biết. "Tôi nhớ có một nữ sinh vị thành niên, con một trong gia đình tự tử. Khi tắm rửa, thay quần áo cho thi thể, tôi thấy trên đùi cô bé có nhiều dấu hiệu tự gây thương tích nhưng gia đình không ai biết".

Park kể rằng cha mẹ của cô bé đã vô cùng biết ơn, dù đang buồn bã, vì một phụ nữ đã xử lý thi thể của con gái họ.

                  Park Bo-ram, giám đốc một nhà tang lễ ở Seoul, lau sạch một thi thể. Ảnh: Reuters.

Tỷ lệ tự tử ở Hàn Quốc cao nhất trong các nước phát triển, với 24,6 ca tử vong trên 100.000 người vào năm 2019, so với mức trung bình của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 11,3. Năm ngoái, tự tử là nguyên nhân gây tử vong số một ở thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 và 30 tại Hàn Quốc.

Hơn 4.000 phụ nữ Hàn Quốc đã tự tử vào năm 2019, trong đó có cả các nữ nghệ sĩ K-pop trẻ tuổi Koo Hara và Sulli.

Vào năm 2016, 1/4 trong số 6.200 giám đốc tang lễ của Hàn Quốc là phụ nữ và với hơn 130.000 bé gái và phụ nữ qua đời mỗi năm, nhu cầu về những nữ giám đốc tang lễ dự kiến còn tăng lên, công ty Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến phản đối phụ nữ làm việc trong ngành tang lễ. Shin Hwa-jin, 21 tuổi, người dự định làm việc tại nhà tang lễ sau khi tốt nghiệp, cho biết cô đã rất sốc khi nghe cuộc trò chuyện với mẹ chồng của một phụ nữ trong nghề.

"Mẹ chồng cô ấy đã bảo: 'Sao cô dám nghĩ đến việc nấu bữa ăn cho tôi với bàn tay đã chạm vào một xác chết?'", Shin kể.

Theo vnexpress