leftcenterrightdel
 Tại Hàn Quốc, phụ nữ thường là nạn nhưng có số ít lại là thủ phạm của nạn tống tiền tình dục

Theo nghiên cứu mới được công bố của Đại học RMIT có trụ sở tại Melbourne, Úc hợp tác với Google, khảo sát 16.693 người trưởng thành ở 10 quốc gia thì có đến 19,1% phụ nữ Hàn Quốc cho biết họ là nạn nhân của tống tiền tình dục.

Nghiên cứu định nghĩa tống tiền tình dục (hay sextortion), là một hình thức tống tiền bằng hình ảnh bao gồm việc đe dọa chia sẻ ảnh hoặc video riêng tư của nạn nhân trừ khi họ tuân thủ các yêu cầu cả về tình cảm hoặc tài chính của kẻ phạm tội.

Trong số những người đàn ông Hàn Quốc được hỏi, 9,4% cho biết họ có những trải nghiệm tương tự. Theo nhận xét của nhóm nghiên cứu thì tỷ lệ nam giới thường là mục tiêu bị xâm hại nhiều hơn những nước khác.

Trong tổng số 16.693 người trả lời ở 10 quốc gia, 14,5% báo cáo là nạn nhân của tống tiền tình dục, trong khi 4,8% thừa nhận là thủ phạm. Trong đó, Hàn Quốc báo cáo tỷ lệ thủ phạm là nữ cao bất thường, với 16,3% phụ nữ thừa nhận đã thực hiện hành vi tống tiền tình dục bạn tình. Con số này cao hơn đáng kể so với phạm vi 1,1% đến 5,3% được quan sát thấy ở 9 quốc gia còn lại.

"Nghiên cứu cho thấy tình trạng lạm dụng tình dục qua hình ảnh tràn lan ở Hàn Quốc. Chúng ta có thể đưa ra giả thuyết rằng khi cá nhân bị đe dọa phát tán hình ảnh của mình, một số người có thể trả đũa bằng cách đe dọa sẽ chia sẻ lại hình ảnh của thủ phạm", nhà nghiên cứu chính và giáo sư Nicola Henry tại Trung tâm nghiên cứu công bằng xã hội của RMIT cho biết.

Đồng tác giả Rebecca Umbach, một nhà nghiên cứu tại Google, đã nhấn mạnh đến việc thiếu các nghiên cứu tập trung vào nạn nhân trưởng thành của nạn bóc lột tình dục. "Hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào trẻ vị thành niên hoặc các nhóm cụ thể, nhưng nghiên cứu này cho thấy nạn bóc lột tình dục ở người lớn cũng rất phổ biến" - bà lưu ý.

Theo phụ nữ TPHCM