Ám ảnh cân nặng dù thực tế rất gầy

Đối với Choi Young Min, 27 tuổi, trọng tâm chính trong cuộc sống của cô gần đây là... giảm cân. Choi cho biết, những bữa ăn tối sau giờ làm việc và những cuộc hẹn hò thường xuyên với bạn trai đã khiến cô tăng cân. Cân nặng hiện tại của cô là... 55kg, khiến cô phải hốt hoảng mua thẻ thành viên phòng tập thể dục, dụng cụ tập thể dục tại nhà và những bữa ăn hữu cơ. “Tôi chỉ cảm thấy quá béo kể từ khi tăng thêm cân. Tôi muốn giảm cân xuống dưới 50kg”, cô nói.

leftcenterrightdel
 1/5 phụ nữ Hàn Quốc được khảo sát nghĩ rằng họ béo hơn thực tế - Ảnh: REUTERS

Cao 1,65m và có chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 20, nằm ở giữa mức “bình thường” nhưng Choi có thể là hình mẫu tiêu biểu chung cho phụ nữ Hàn Quốc hiện đại khi ai cũng tự cho rằng mình béo hơn nhiều so với thực tế. 

Nhưng trong thực tế, dân số của Hàn Quốc được đánh giá là một quốc gia thuộc hàng gầy nhất trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Và giống như Choi, nhiều phụ nữ Hàn Quốc hiện luôn có xu hướng cho rằng mình “béo” trong khi thực tế không phải vậy.

Vào tháng 3 vừa qua, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Konkuk phát hiện phụ nữ Hàn Quốc có xu hướng đánh giá quá cao về cân nặng của mình. Họ đã phân tích dữ liệu phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 40 từ năm 2001 đến 2021 và nhận thấy rằng cứ 5 phụ nữ được khảo sát thì có 1 người nghĩ rằng họ béo hơn thực tế.

Nhưng theo dữ liệu của OECD năm 2018, người trưởng thành béo phì ở Hàn Quốc chỉ chiếm 5,9% dân số, thấp thứ 2 trong số các quốc gia thành viên OECD sau Nhật Bản. Trong khi đó, ở Mỹ có đến 40% người trưởng thành bị béo phì.

Phụ nữ lo lắng, nhưng đàn ông lại tăng cân

Mặc dù phụ nữ Hàn Quốc luôn bị ám ảnh về cân nặng, vẽ đẹp ngoại hình, luôn cho rằng mình bị thừa cân thì tình trạng tăng cân lại xảy ra ở... nam giới.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Konkuk, mặc dù lo ngại về cân nặng nhưng thực tế cho thấy phụ nữ Hàn Quốc kiểm soát cân nặng của mình rất tốt. Năm 2001, tỷ lệ phụ nữ béo phì là 27,4%, trong khi con số này là 26,9% vào năm 2021. 

Trong khi phụ nữ duy trì mức độ cân nặng tốt thì con số này ở nam giới tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ 2001-2021.  Đáng báo động hơn nhiều là những thay đổi về số lượng đàn ông béo phì. Năm 2001 có 31,8% nam giới trưởng thành bị xem là thừa cân nhưng đến năm 2021, 46,3% bị béo phì.

Tuy nhiên, theo các tiêu chuẩn, thước đo về thừa cân quốc tế thì số lượng đàn ông béo phì ở Hàn Quốc lại thuộc hàng thấp nhất thế giới. Vào năm 2021, chỉ 7,6% nam giới trưởng thành của quốc gia được phân loại là béo phì quốc tế.

"Các con số cho thấy, béo phì ở người Hàn Quốc chưa phải là một vấn đề nghiêm trọng như ở Mỹ hay Mexico, 2 quốc gia béo phì nhất trong dữ liệu OECD. Tuy nhiên, vấn đề béo phì đối với nam giới và thanh thiếu niên Hàn Quốc là một thực tế đáng ngại, vì nghiên cứu chỉ ra rằng họ ngày càng trở nên thừa cân" - trích từ báo cáo của Trung tâm Y tế Đại học Konkuk.

Theo phụ nữ TPHCM