leftcenterrightdel
 Hàng chục ngàn phụ nữ Israel nộp đơn xin giấy phép sử dụng súng sau vụ tấn công ngày 7/10. ẢNH: REUTERS

Theo dữ liệu của Bộ An ninh Israel, đã có 42.000 phụ nữ nộp đơn xin giấy phép sử dụng súng kể từ vụ tấn công, với 18.000 đơn được chấp thuận, nhiều hơn gấp 3 lần số lượng giấy phép trước xung đột mà phụ nữ nắm giữ.

Theo Bộ này, hơn 15.000 nữ thường dân hiện sở hữu súng ở Israel và Bờ Tây bị chiếm đóng, với 10.000 người đăng ký tham gia các khóa đào tạo bắt buộc.

Giáo sư khoa học chính trị Limor Gonen cho biết trong một lớp học xử lý vũ khí tại khu định cư Ariel ở Bờ Tây: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc mua vũ khí hoặc xin giấy phép, nhưng kể từ ngày 7/10, mọi thứ đã thay đổi một chút”.

Theo thống kê của AFP, vụ tấn công ngày 7/10 gây ra chiến tranh đã khiến 1.194 người ở Israel thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Sau đó, Israel thực hiện tấn công trả đũa và đã giết chết ít nhất 37.431 người ở Gaza, cũng đa số là dân thường.

Quản lý cộng đồng Yahel Reznik (24 tuổi) cho biết, giờ đây cô cảm thấy an toàn hơn rất nhiều. "Nhờ được đào tạo, tôi sẽ có thể tự vệ và bảo vệ người khác khỏi một cuộc tấn công" - cô nói.

Sự gia tăng quyền sở hữu súng không chỉ giới hạn ở những người định cư ở Bờ Tây. Tại thành phố ven biển Netanya của Israel, ngay phía bắc Tel Aviv, bà Corine Nissim cho biết bà không bao giờ rời khỏi nhà mà không có súng.

Giáo viên tiếng Anh 42 tuổi dẫn 3 đứa con của mình đến công viên với khẩu Smith & Wesson 9mm thò ra sau quần. Cô nói: “Sau ngày 7/10, giống như hầu hết mọi người ở Israel, tôi nhận ra rằng người duy nhất tôi có thể tin tưởng là chính mình. Tôi mua một khẩu súng để không cảm thấy bất lực nếu có chuyện gì xảy ra".

Cô cho biết, quyết định sở hữu một khẩu súng của cô ban đầu khiến một số người ở thị trấn ven biển nổi tiếng yên bình này ngạc nhiên. Nhưng rồi mọi người cũng bắt đầu đồng tình và nói rằng họ sẽ làm theo cô.

Theo phụ nữ TPHCM