Mặc chiếc áo phông màu hồng có dòng chữ  A Girl & A Gun (Một cô gái và một khẩu súng), bà Charneta Samms - người hướng dẫn sử dụng súng liên tục di chuyển để chỉ cho một nhóm phụ nữ cách cầm súng lục đúng cách.

Xung quanh họ, tiếng súng liên tục vang lên và vỏ đạn chất đống trên sàn. Đó là hình ảnh mỗi ngày tại một trường bắn gần thành phố Baltimore phía đông nước Mỹ, nơi ngày càng có nhiều phụ nữ đến học bắn súng.

Bà Samms (49 tuổi) người điều hành chi nhánh địa phương của A Girl & A Gun - một câu lạc bộ súng chỉ dành cho phụ nữ, cho biết: “Thế giới đang trở nên hơi điên rồ một chút khi nhìn thấy những hình ảnh này. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là phụ nữ phải có khả năng tự vệ”.

Theo bà Samms, ngày càng nhiều phụ nữ chọn sở hữu súng và sự thay đổi đang diễn ra trong bối cảnh bất ổn chính trị và xã hội gia tăng ở Mỹ sau đại dịch COVID-19.

Một trong những phụ nữ tham dự khóa đào tạo của bà Samms vào một buổi tối gần đây là Kenya Watkins, giáo viên trường trung học đến từ Baltimore, một thành phố nổi tiếng có tỷ lệ tội phạm cao. Bà Watkins (49 tuổi) nói rằng chính nỗi lo sợ cho sự an toàn của bà và cô con gái 24 tuổi, đã thôi thúc bà bắt đầu tham gia cuộc huấn luyện sử dụng súng. “Tôi không muốn con gái mình trở thành nạn nhân của bất kỳ ai, bởi tôi là một phụ nữ trẻ người Mỹ gốc Phi sống một mình ở thành phố Baltimore” - bà chia sẻ.

Kenya Watkins cho biết chính nỗi lo sợ cho sự an toàn của cô và con gái đã thôi thúc cô bắt đầu huấn luyện sử dụng súng. ẢNH: AFP
Kenya Watkins cho biết chính nỗi lo sợ cho sự an toàn của bà và con gái đã thôi thúc bà bắt đầu huấn luyện sử dụng súng. ẢNH: AFP

 

Trong nhiều thập kỷ, phần lớn người sở hữu súng ở Hoa Kỳ là người da trắng ở nông thôn với quan điểm chính trị bảo thủ. Nhưng điều đó đang thay đổi khi ngày càng có nhiều phụ nữ mua súng và học cách sử dụng chúng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, trong 10 năm qua, tỷ lệ phụ nữ Mỹ sở hữu súng đã tăng hơn gấp đôi, từ 12 lên 25%, trong khi tỷ lệ nam giới sở hữu súng chỉ tăng nhẹ từ 37 lên 40%.

Doanh số bán súng gia tăng vào năm 2020 – khi đất nước đang vật lộn với sự bất ổn của COVID-19 và tội phạm tăng cao ở nhiều thành phố của Hoa Kỳ. Theo một bài nghiên cứu mới được công bố năm ngoái thì phụ nữ chiếm gần một nửa số người sở hữu súng.

Y tá Adrian Williams cho biết, cô đến tập luyện cùng bà Samms vì cô chỉ cao 1m52 và muốn có thể tự vệ nếu bị tấn công. Giờ đây, với khẩu súng lục trong tay, cô cảm thấy tự tin hơn.

"Súng mang lại sức mạnh và nó sẽ cho tôi cơ hội để cứu mạng tôi hoặc những người thân yêu của tôi” - Williams, 45 tuổi, nói.

Bà Marcia Threatt, một thông dịch viên ở độ tuổi ngoài 50, thừa nhận rằng một số bạn bè của bà rất ngạc nhiên trước sở thích của bà. “Nó giống như, "Ồ, tôi không thể tin được rằng bạn lại là loại người như vậy". Bạn biết đấy, bởi tôi trông không giống một người bình thường nhưng lại thích đi học bắn súng" - bà Threatt nói.

Và mặc dù đã chuyển đến một khu phố an toàn hơn nhưng nữ giáo viên Watkins vẫn tiếp tục đến luyện tập với A Girl & A Gun, mỗi khi tập luyện bà rất chăm chú và bắn hết phát này đến phát khác vào mục tiêu trên bảng. Ông Russ Leith, một người về hưu 68 tuổi, làm nhân viên an toàn ở trường bắn nói rằng ông rất vui khi thấy có nhiều phụ nữ đến đây hơn. Ông Leith đeo tai nghe chống ồn cho biết: “Họ dễ làm việc hơn nam giới, bởi họ luôn muốn học hỏi".

Theo phụ nữ TPHCM