Bà Stephanie Coontz, giám đốc nghiên cứu và giáo dục cộng đồng của cơ quan Hội đồng Gia đình Hiện đại (Mỹ), giải thích rằng tại một số bang ở nước Mỹ, những quyền lợi bao gồm được đăng ký bằng lái xe, thẻ cử tri, làm thẻ tín dụng.

Theo Deborah Carr, giáo sư Xã hội học và giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Xã hội, việc đổi theo họ chồng bắt nguồn từ lối nghĩ gia trưởng: con gái trước khi cưới thuộc về gia đình, sau khi kết hôn thì là thành viên nhà chồng.

Mặc dù trong những năm gần đây, phong trào nữ quyền và bình đẳng giới đã phát triển mạnh mẽ, nhưng truyền thống đề cao nam giới hiện vẫn chiếm ưu thế.

leftcenterrightdel
 Khi đăng ký kết hôn, đông phụ nữ Mỹ chọn bỏ tên thời con gái, đổi sang họ chồng. Ảnh: Alamy Stock Photo

Giáo sư Carr cho biết: “Tại Mỹ, chỉ khoảng 20-30% phụ nữ giữ tên thời con gái, nghĩa là phần lớn vẫn theo họ chồng sau khi cưới”.

Ca sĩ Jennifer Lopez, người mới đây vừa kết hôn với nam diễn viên Ben Affleck, đã đổi tên thành Jennifer Lynn Affleck.

“Trên mặt pháp lý, Jennifer đã đổi thành họ chồng. Nhưng khi hoạt động nghệ thuật, tôi tin rằng cô ấy vẫn sẽ sử dụng nghệ danh J. Lo lấy từ họ cũ”, giáo sư chia sẻ quan điểm.

Vị giáo sư cho hay có nhiều yếu tố tác động tới việc phụ nữ có thay đổi họ hay không sau khi kết hôn, trong đó có kinh tế, gia đình, xã hội hay tôn giáo. Những yếu tố đó càng ảnh hưởng sâu sắc hơn khi tính tới chuyện sinh con cái.

Trong số 20-30% phụ nữ Mỹ không đổi theo họ chồng, phương án phổ biến là ghép họ của cả hai, hoặc trường hợp hiếm gặp hơn là thay bằng một họ mới hoàn toàn.

Một nhóm người cho rằng việc đổi họ theo chồng biểu thị cho mong muốn được gắn kết lâu dài với bạn đời. Tuy nhiên, số khác cho biết giữ lại họ cũng chính là để lưu giữ đặc điểm của cá nhân và dòng họ.

“Điều này có thể liên quan mật thiết tới bố mẹ, dân tộc hay sắc tộc của họ”, giáo sư Carr cho biết.

leftcenterrightdel
 Dù số lượng người vợ từ chối lấy họ chồng đang tăng dần, phần đông vẫn chọn theo truyền thống để tránh vướng vào các rắc rối về mặt giấy tờ, thủ tục. Ảnh: Unsplash

Thêm vào đó, những phụ nữ có vị trí chuyên môn như học giả, nhà văn hay người nổi tiếng đã có sự nghiệp gắn liền với tên tuổi của họ. Trong khi đó, phụ nữ trẻ không có nhiều ràng buộc từ công việc và dễ gặp phải áp lực từ gia đình.

“Khi kết hôn, họ đã có tên tuổi trong giới chuyên môn. Vì vậy, đa số sẽ muốn giữ nguyên tên như cũ", bà Carr nói.

Giữ tên thời con gái cũng là một cách để thể hiện quan điểm chính trị, nhất là với những nhà hoạt động nữ quyền. Việc thuận theo chồng để đổi tên có thể dẫn tới một mối quan hệ không công bằng.

Tuy nhiên, giáo sư Carr cũng nhấn mạnh rằng khi có con, mọi thứ sẽ phức tạp hơn.

Theo bà, hiếm có cặp đôi nào chọn họ của người mẹ để đặt cho con. “Đa số các trường hợp, họ sẽ chỉ chọn 1 họ và thường là của chồng để tránh các rắc rối về mặt pháp lý. Những phụ huynh lựa chọn dùng họ ghép cho con phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp".

Những năm 1970 của thế kỷ trước từng chứng kiến sự bùng nổ của việc phụ nữ không theo họ chồng. Tuy nhiên, xu hướng đó sớm chìm xuống vào thập niên 80.

Theo Zing