Sanae Hanaoka làm đám cưới với chính mình. Ảnh: New York Times.

Mặc bộ váy trắng, tóc cài voan, Sanae Hanaoka đứng lặng lẽ trên cầu thang, chuẩn bị bước xuống lễ đường."Chà, mình thực sự đang làm điều này", người phụ nữ 31 tuổi tự nhủ. 

Đây không phải đám cưới truyền thống với hai người mà chỉ có một mình Hanaoka. Trong một phòng tiệc ở Tokyo, trước sự chứng kiến của bạn bè, Hanaoka tuyên thệ tình yêu dành cho chính bản thân. 

Không lâu trước đây, phụ nữ Nhật quá 25 tuổi vẫn chưa kết hôn bị coi là bánh Giáng sinh, không thể bán được sau ngày 25/12. Ngày nay, những lời nhận xét tiêu cực ấy đã dần phai nhạt bởi xu hướng trì hoãn, thậm chí từ chối kết hôn của phái đẹp.

Theo khảo sát của chính phủ Nhật, đến giữa những năm 1990, cứ 20 phụ nữ Nhật ở tuổi 50 lại có một người chưa kết hôn. Năm 2015, tỷ lệ này tăng thành 1/7. Đối với nhóm phụ nữ 35-39, số người không kết hôn chiếm gần 25%, trong khi cách đây hai thập kỷ chỉ là 10%. Năm 2018, số cặp đôi kết hôn ở Nhật chạm mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. 

Nhằm tăng dân số, giới chức Nhật cố gắng khuyến khích các cặp đôi kết hôn và sinh con nhưng với phụ nữ nước này, độc thân là sự tự do quý giá. 

Tỷ lệ phụ nữ 15-64 tuổi ở Nhật có việc làm đang đạt mức cao chưa từng có. Ảnh: New York Times.

Hiện nay, 70% phụ nữ 15-64 tuổi ở Nhật có việc làm. Đây là tỷ lệ cao chưa từng thấy song chuẩn mực văn hóa lại không theo kịp sự thay đổi này. Phụ nữ Nhật vẫn được xã hội kỳ vọng phải gánh vác việc nhà, chăm sóc cả con cái lẫn cha mẹ già, từ đó cản trở sự nghiệp.

"Rất nhiều phụ nữ có việc làm gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người đàn ông có thể chăm sóc gia đình", Kumiko Nemoto, giáo sư xã hội học tại Đại học Kyoto cho biết.

Thời nay, phụ nữ Nhật không cần chồng để đảm bảo kinh tế. Với công việc ổn định, họ chủ động lo cho cuộc sống của mình và dễ dàng tham gia những hoạt động mà bà, mẹ của họ không có cơ hội tiếp xúc. Ngày càng nhiều doanh nghiệp hướng đến đối tượng khách hàng là phụ nữ độc thân, ví dụ những quán karaoke dành riêng cho chị em chưa chồng, những nhà hàng chuyên phục vụ người đi ăn một mình, những căn hộ được thiết kế riêng cho phái đẹp. Các công ty lữ hành thường xuyên tổ chức tour du lịch cho phụ nữ độc thân trong khi các studio ảnh đưa ra những gói chụp riêng cô dâu mà không cần chú rể.

Đối với một số phụ nữ, câu chuyện của bạn bè trở thành lời cảnh báo không nên lập gia đình. Shigeko Shirota 48 tuổi, quản lý tại một trường mầm non, kể rằng nhiều người bạn của chị phải nghỉ việc sau khi kết hôn để lo việc nội trợ. 

"Thật không công bằng khi phụ nữ bị ép buộc ở nhà", Shirota nói. "Họ hạnh phúc khi ở với con nhỏ nhưng đôi khi chính người chồng lại trở thành một đứa trẻ to xác".

Bên trong một quán karaoke dành riêng cho phụ nữ. Ảnh: New York Times.

Sống độc thân, Shirota tự sắm cho mình một căn hộ và tự do du lịch, theo đuổi thú vui. Chị tham gia các lớp dạy làm đồ trang sức và dạy nhảy. Mùa hè năm ngoái, Shirota tới Ireland thi nhảy rồi đưa mẹ đi thăm Trung Quốc. Chị còn tự đặt phòng cho mình trên một du thuyền hạng sang. 

Không chỉ phụ nữ, một bộ phận đàn ông Nhật cũng tránh kết hôn do tình hình kinh tế đi xuống. Quan niệm đấng mày râu phải là trụ cột gia đình khiến không ít đàn ông Nhật gặp áp lực. 20 năm trước, tỷ lệ nam giới 35-39 tuổi không kết hôn chưa tới 25%, đến nay đã lên hơn 30%.

Một nguyên nhân khác khiến tỷ lệ kết hôn ở Nhật giảm là con người không còn vội vã kết hôn. Theo James Raymo, giáo sư xã hội học tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) chuyên nghiên cứu về hôn nhân ở Nhật Bản, phụ nữ Nhật ít khi khẳng định không kết hôn mà trì hoãn đến thời điểm thích hợp. Nếu thời điểm phù hợp ấy không tới, họ sẽ độc thân suốt đời.

Nhờ độc thân, Shirota (giữa) thoải mái ăn tối cùng bạn học ở lớp nhảy. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, một số trường hợp ngần ngại lập gia đình vì đã tổn thương quá nhiều hoặc do không muốn có con. 

Tất nhiên, cuộc sống độc thân tự do đi kèm đánh đổi. Hanaoka, sau đám cưới với chính mình, hiện sống cùng hai người bạn trong căn nhà nhỏ ở ngoại ô Tokyo. Mỗi khi nỗi cô đơn ập đến, cô mở lại video đám cưới để tự nhắc nhở bản thân về tình yêu với những người xung quanh.

Hanaoka cũng nhớ rằng mẹ cô thường trông buồn bã. Đến khi tốt nghiệp đại học và đi dạy ở một trường mầm mon, Hanaoka chứng kiến rất nhiều bà mẹ "chăm con quá kỹ mà bỏ quên bản thân".

"Nếu có con, tôi sợ mình sẽ phải đóng vai người mẹ mà xã hội Nhật mong đợi chứ không được là chính mình", Hanaoka nói. "Lúc này, tôi muốn làm những gì mình muốn".

Theo vnexpress