Sau khi ký hợp đồng mua căn hộ ở Quảng Châu, thành phố miền nam Trung Quốc, Guo Miaomiao hào hứng kiểm tra lại danh sách đồ gia dụng cần sắm sửa cho tổ ấm mới. Cô đang tận hưởng cảm giác bận rộn nhưng tràn ngập niềm vui. Với Guo, căn nhà riêng này không đơn thuần là một tài sản giá trị. Trên hết, Guo muốn chống lại những vị thế mà người phụ nữ luôn bị chèn ép.   

Nỗ lực vùng lên của phụ nữ

“Tôi từng thấy quá nhiều ví dụ đáng buồn trước đây, bao gồm cả người thân, bạn bè tôi”, Guo bày tỏ. “Người chồng sở hữu căn nhà, và ngay khi nảy sinh xung đột giữa hai vợ chồng, người đàn ông đuổi vợ khỏi nhà”.

Guo tranh thủ mua nhà riêng giữa lúc giá nhà đang giảm ở Trung Quốc.
Guo tranh thủ mua nhà riêng giữa lúc giá nhà đang giảm ở Trung Quốc.
 

Guo, 32 tuổi, nhân viên một công ty công nghệ ở Quảng Châu, đại diện cho rất nhiều phụ nữ trẻ độc thân có chung nỗi lo sợ. Họ muốn mua nhà trước khi đồng ý kết hôn, với hy vọng chống lại định kiến giới đã “bám rễ” sâu trong nền tảng xã hội Trung Quốc. “Căn nhà giúp tôi vững tin. Trong mối quan hệ vợ chồng về sau, dù xảy ra chuyện gì chăng nữa, tôi không cần lệ thuộc vào ai”, Guo nhấn mạnh.  

Ngày càng nhiều phụ nữ hiện đại đang muốn thoát khỏi tư tưởng mang tính áp đặt này. Theo một khảo sát mới đây thực hiện bởi báo China Youth Daily, 94% người được hỏi ủng hộ trào lưu phụ nữ độc thân mua bất động sản cho riêng họ. 2/3 số người tham gia khảo sát xem đây là nỗ lực đấu tranh giành quyền bình đẳng.

Song song đó, giá nhà lẫn lãi suất vay thế chấp đang giảm do tình trạng hỗn loạn của thị trường nhà đất hiện thời, tạo cơ hội cho những phụ nữ như Guo. Trên mạng xã hội Trung Quốc, để thúc đẩy doanh thu, một số văn phòng bất động sản thậm chí đã bắt đầu nhìn nhận phụ nữ độc thân là khách hàng mục tiêu. Nhiều video quảng bá phòng ở đi kèm dòng mô tả “tổ ấm nhỏ phù hợp với quý cô độc thân”.

Khu căn hộ ở Quảng Châu nơi Guo vừa dọn vào. Lực lượng lao động nữ trong các thành phố lớn tại Trung Quốc đã tăng 40% so với 10 năm trước. Cùng với đó, nhiều phụ nữ thành thị ngày một ưa chuộng lối sống độc thân.
Khu căn hộ ở Quảng Châu nơi Guo vừa dọn vào. Lực lượng lao động nữ trong các thành phố lớn tại Trung Quốc đã tăng 40% so với 10 năm trước. Cùng với đó, ngày càng nhiều phụ nữ thành thị ưa chuộng lối sống độc thân.

 

Sự đầu tư an toàn

“Trào lưu này là một minh chứng về sự trỗi dậy giành quyền bình đẳng của phụ nữ ngày nay”, phó giáo sư ngành nhân chủng học Wang Mengqi, hiện công tác tại đại học Duke Kunshan (thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc), nhận định.

Thời gian gần đây, hàng loạt phong trào văn hóa xã hội kêu gọi phụ nữ hướng tới lối sống tự do – bình quyền hơn đã thay đổi cách giới trẻ Trung Quốc tiếp nhận đề tài hôn nhân gia đình.

Guo, với tính cách kiên cường, độc lập, cảm thấy khó chịu đựng quan hệ hôn nhân bất bình đẳng. Từng bôn ba làm việc tại nhiều thành phố lớn, cô sớm lên kế hoạch tích góp để mua nhà cho riêng mình vì một mục tiêu quan trọng. “Lớn lên trong một gia đình đông con, bảo thủ, tôi muốn chứng minh rằng, phụ nữ có khả năng vươn xa hơn nữa. Nếu không kết hôn, họ vẫn còn chọn lựa khác”, Guo nói.

Beike Zhaofang – một trong những nhà môi giới bất động sản trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, tiết lộ: hơn phân nửa khách hàng lúc này của họ là phụ nữ. Công ty ghi nhận, trong số các tỉnh thành, tỉnh Hồ Nam (miền nam Trung Quốc) đang là nơi tập trung đông khách hàng nữ nhất. “Nhiều vị khách nữ không hề kén chọn. Một số nhắm đến những căn chung cư nhỏ hoặc căn hộ đã qua sử dụng”, Tyler Wu, một nhân viên môi giới nhà đất làm việc tại Hồ Nam, cho biết. 

Theo phụ nữ TPHCM