Theo South China Morning Post, cộng đồng người chuyển giới đã, đang và sẽ tiếp tục đấu tranh cho sự bình đẳng trên thế giới. Và có thể nói, những diễn viên chuyển giới là nhân vật đi đầu công cuộc này.

Gần đây, Tommy Dorfman - ngôi sao của loạt phim 13 Reasons Why - tuyên bố đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hơn một năm. Câu chuyện của cô truyền cảm hứng đến nhiều người và giúp những bài diễn thuyết về cộng đồng LGBTQ+ gây được sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Dorfman không phải người chuyển giới duy nhất trong giới giải trí khẳng định dấu ấn. Những cái tên như Nicole Maines và Mj Rodriguez cũng đang ghi tên mình vào lịch sử.

Tommy Dorfman


Ngày 22/7, trả lời phỏng vấn tạp chí Time, Tommy Dorfman thừa nhận một năm qua sống khép kín để làm quen với hình hài phụ nữ, cũng như cái nhìn khác biệt từ gia đình, bạn bè và người hâm mộ.

Khẳng định rằng bộ dạng nữ tính giúp bản thân tự tin, Dorfman - giữ nguyên tên Tommy, và cho rằng việc phẫu thuật chỉ là khởi đầu của cô khi phía trước còn nhiều thử thách phải đối mặt.

"Tôi từng sợ bình luận tiêu cực về việc tôi sống đúng bản chất. Trước kia, tôi đã biến mất trong hai năm, trở lại với cái tên, khuôn mặt và cơ thể mới. Tôi tự nhủ mình phải mặc kệ những lời bàn tán", cô chia sẻ.

Được biết đến nhiều nhất với vai diễn Ryan Shaver trong series ăn khách 13 Reasons Why, Dorfman từng gây ấn tượng với diễn xuất linh hoạt, có chất riêng và không bị nhầm lẫn với bất kỳ ai.

                                                            Tommy Dorfman thừa nhận là người chuyển giới từ nam sang nữ. Ảnh: Them.


Zión Moreno


Phiên bản làm lại của TV series ăn khách một thời Gossip Girl có Zion Moreno, một ngôi sao chuyển giới, xuất hiện trong dàn diễn viên chính. Bên cạnh đó, Moreno cũng được nhớ đến qua phim chiếu trên Netflix, Control Z.

Moreno sinh năm 1995 ở vùng viễn tây của tiểu bang Texas, với cha mẹ là người gốc Mexico. Cô sử dụng hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Năm 19 tuổi, người đẹp tiến thân vào showbiz với vai trò người mẫu.

Theo South China Morning Post, Moreno sở hữu vẻ ngoài dịu dàng và nữ tính, nếu thoạt nhìn không nhiều người nhận ra trước kia cô là đàn ông. Trong sự nghiệp người mẫu, cô đã làm việc dưới quyền quản lý của 3 công ty hàng đầu Wilhelmina, Elite và Slay.

Moreno chia sẻ quan điểm cá nhân: "Tôi nghĩ việc giúp đỡ những trẻ em sinh ra trong gia đình khó khăn, hoặc những người không phải dị tính, mà nhất là người Latino, sẽ tạo ra tác động tích cực cho xã hội".

                                                              Ngoại hình nữ tính của Zión Moreno. Ảnh: Mind Life TV.


Isaiah Stannard


Isaiah Stannard, 16 tuổi, đóng một vai trong phim truyền hình Good Girls do NBC sản xuất. Nội dung phim phản chiếu chính cuộc sống thường nhật của ngôi sao nhí này.

Trong phim, Stannard hóa thân vào nhân vật Ben Marks, một thiếu niên chuyển giới. Và dù trong phim hay ngoài đời thực, Stannard cũng đều được phụ huynh đồng hành trên con đường khám phá bản chất thật.

Chia sẻ trên People hồi tháng 6, Stannard tiết lộ đã phẫu thuật từ nữ sang nam khi mới 12 tuổi. Mẹ Stannard, bà Kristin Johansen, tự hào gọi con là "con trai" mà không chút do dự nào.

"Tôi thoải mái thể hiện cá tính theo những khía cạnh khác nhau. Có thể là mềm mỏng, dịu dàng hay thậm chí mạnh mẽ cũng chẳng sao. Dù thế nào đi nữa, tôi cũng hài lòng về bản thân mình", Stannard tâm sự.

                                                             Isaiah Stannard được gia đình ủng hộ sống đúng với giới tính thật. Ảnh: People.


Nicole Maines


Nếu hâm mộ Supergirl thì chắc chắn sẽ biết chương trình đã giới thiệu siêu anh hùng chuyển giới đầu tiên trên màn ảnh, đó là Nia Nal/Dreamer do Nicole Maines thủ vai. Tuy nhiên, ngay cả trước khi khoác trên người bộ trang phục màu xanh bắt mắt, cô đã được gọi là người hùng trong đời thực.

Theo South China Morning Post, Maines chính là nguyên đơn giấu tên trong đơn kiện gửi Tòa án Tối cao Maine năm 2014. Trong đơn, cô tố bị trường học khu vực 26 cấm dùng phòng tắm nữ dù đã chuyển giới từ nam sang nữ.

Cuối cùng, tòa kết luận ngôi trường này đã vi phạm đạo luật nhân quyền của tiểu bang. Maines và gia đình cô được bồi thường 75.000 USD sau vụ kiện.

Nhận ra mình không phải một chàng trai khi mới 3 tuổi, Maines bằng mọi cách tìm lại chính mình. Cô phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ sớm và bắt đầu theo đuổi nghệ thuật. Tính đến nay, cô đã đóng 6 phim và có tên trong 13 giải thưởng.

                                                 Nicole Maines đấu tranh đòi lại công bằng cho người chuyển giới. Ảnh: Entertainment Tonight.


Mj Rodriguez


Mj Rodriguez làm nên lịch sử khi là diễn viên chuyển giới đầu tiên được đề cử giải Emmy 2021. Sự thể hiện "đột phá và dữ dội" trong vai Blanca Evangelista ở phim Pose đã giúp tên cô xuất hiện tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của thể loại phim truyền hình.

"Tôi tin đây là thời khắc quan trọng. Chưa từng có phụ nữ chuyển giới nào làm được điều đó. Tôi mong mọi người hiểu rằng giới tính không là yếu tố quyết định tài năng" - Rodriguez chia sẻ trên Variety.

Mj Rodriguez sinh năm 1991, là người Mỹ gốc Phi. Cô phát hiện giới tính thật từ 7 tuổi và thường xuyên "cầu nguyện để trở thành phụ nữ". Đến khi 14 tuổi, Rodriguez mới kể sự thật với gia đình.

                                                       Kỹ năng diễn xuất của Mj Rodriguez được đánh giá xuất sắc. Ảnh: Entertainment Weekly.

Theo Zing