leftcenterrightdel
Theo đuổi lối sống FIRE chưa chắc đã phù hợp với số đông. Ảnh minh họa: Nataliya Vaitkevich/Pexels.  

Bài viết dựa trên cuộc trò chuyện của Business Insider với Gwen Merz (hiện 33 tuổi), nhân viên ngành công nghệ thông tin, người từng theo đuổi phong trào FIRE (độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm) từ năm 2014 đến 2018. Hiện cô đã điều chỉnh lại mức tiết kiệm của mình, xuống còn khoảng 10% thu nhập.

Tôi biết FIRE vào khoảng năm cuối đại học và bắt đầu theo đuổi phong trào này sau 18 tháng tìm hiểu.

Tôi sớm kiếm được 65.000 USD/năm và cũng trích phần lớn thu nhập để tiết kiệm. Đỉnh điểm, tôi tiết kiệm khoảng 75% thu nhập và duy trì suốt nhiều tháng.

Nhưng dần dần, tôi không thể tiếp tục nữa. Việc tiết kiệm quá mức đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của tôi.

Cắt giảm mọi thứ

Tôi luôn đặt ra mục tiêu, kế hoạch và thực hiện mọi hành động có nguyên do. Chẳng hạn, tôi không đi xem các sự kiện thể thao hàng đầu, không tham gia các buổi hòa nhạc hoặc bất kỳ hoạt động nào "ngốn" nhiều tiền.

Thay vào đó, tôi hay rủ bạn bè chơi board game. Chúng tôi đốt lửa ở sân sau hoặc ra ngoài chơi golf đĩa. Đó đều là những trải nghiệm dễ tham gia, dành cho mọi người chơi và có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

leftcenterrightdel
 Gwen Merz bắt đầu tiết kiệm phần lớn thu nhập của mình sau khi học đại học, nhưng sau đó cô nhận ra sức khỏe tinh thần của mình bị ảnh hưởng. 

Suy nghĩ này có vẻ hợp để chia sẻ với bạn bè hơn là một đối tác hẹn hò. Tôi chưa bao giờ tìm thấy một người bạn trai có cùng tư duy về tài chính với mình.

Bởi vậy, độc thân thực sự khó khăn, bởi tôi không muốn chi bất kỳ khoản tiền nào cho việc hẹn hò. Tôi từng có ý kiến về cách người yêu nên tiêu tiền và mọi người đều không thực sự đánh giá cao điều đó.

Thời điểm đó, tôi cũng không nhận ra tác động của lối sống này lên sự nghiệp cá nhân. Tôi gặp nhiều bất lợi vì không muốn ra ngoài ăn trưa hay có những buổi gặp gỡ với đồng nghiệp.

Tôi đánh mất mối quan hệ trong văn phòng và không có được sự ủng hộ từ đồng nghiệp khi cần thiết. Tôi của năm 25 tuổi không màng đến chuyện đó vì không có ý định gây dựng sự nghiệp, gắn bó lâu dài với công ty.

Nhưng hiện nay, tôi đã có suy nghĩ khác khi tìm được một công việc và sếp phù hợp với mình. Tôi dần quan tâm hơn đến việc mở rộng mạng lưới quan hệ.

Mua nhà nhưng không hạnh phúc

Để theo đuổi phong trào FIRE, hãy xác định điều gì thực sự quan trọng với mình và cắt giảm những thứ khác. Việc chỉ tập trung vào những điều ưu tiên sẽ mang lại hạnh phúc và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Ví dụ, nếu thích du lịch như tôi, hãy đi càng nhiều chuyến càng tốt. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa rằng bạn có thể không mua đồ mới liên tục hoặc sống ở nơi mong muốn vì bạn luôn đi du lịch.

Thời gian qua, tôi đã cố gắng ưu tiên những thứ quan trọng đối với mình, nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

Chẳng hạn, tôi dùng ngày phép để thăm chị gái tại Australia suốt 3 tuần. Tôi bay bằng giá vé sinh viên, ở tại nhà chị gái để tiết kiệm tiền khách sạn, tận dụng xe hơi của chị, cũng như ăn tại nhà thay vì ra ngoài hàng quán.

Về nhà ở, tôi đã mua một căn nhà nhỏ và cải tạo thành 3 tầng, mỗi tầng một căn hộ. Tôi ở một căn studio nhỏ và cho thuê 2 tầng còn lại, gồm 1 căn 1 phòng ngủ và 1 căn 2 phòng ngủ. Tiền cho thuê vừa đủ để tôi thoải mái chi trả sinh hoạt phí, nhưng tôi không hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Gwen Merz nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm là vẫn cần xác định những điều ưu tiên trong cuộc sống.

Tại studio, tôi chỉ có một khoảng trống chưa đầy 10 cm giữa bồn rửa và bếp, không đủ chỗ để đồ hay chuẩn bị đồ ăn. Thế là tôi phải tìm cách đặt tạm một đảo bếp vào không gian căn hộ vốn chật hẹp.

Tôi cũng không thể làm những gì mình thích vì không gian quá nhỏ. Điều đó khiến tôi nhận ra mọi chuyện đang không ổn.

Kể từ đó, tôi đã ưu tiên sống ở những nơi tốt hơn, một nơi mà tôi thích, thuận tiện đến văn phòng hoặc gần một công viên.

Nhờ lối sống "đạm bạc", năm 27 tuổi, tôi đã tiết kiệm được 200.000 USD trong 5 năm.

Số dư tài khoản ngân hàng tăng lên, nhưng tôi chật vật ở các khía cạnh khác trong cuộc sống. Những gì tôi có thể làm ở tuổi 24 không còn phù hợp khi tôi bước sang tuổi 27 hay 30 nữa. Vì vậy, tôi lựa chọn dừng lại.

Dù vậy, tôi đã đạt đến một điểm được gọi là “Coast FIRE”, tức tôi không cần "bỏ ống heo" thêm bất kỳ khoản tiền nào để nghỉ hưu.

Điều này cho phép tôi thoải mái tìm kiếm cơ hội công việc. Tôi có thể ung dung tìm một công ty, vị trí phù hợp, cũng không lo lắng nếu bị sa thải. Đó là điều duy nhất khiến tôi không hối tiếc.

Tôi vẫn nghĩ tuổi trẻ là thời điểm hoàn hảo để tiết kiệm và tìm hiểu bản thân thích hay không thích những gì. Điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài. Tiền tiết kiệm đã đóng góp đáng kể vào sự ổn định và thuận lợi của tôi trong cuộc sống hiện tại.

Theo lifestyle.zingnews