Sau một năm trở thành trung tâm của các cuộc trò chuyện về văn hóa với chuyến lưu diễn mang lại lợi nhuận khổng lồ The Eras Tour, Taylor Swift, trong số mới nhất của tạp chí Time nơi cô được vinh danh là nhân vật của năm, đã chỉ trích những gì cô cho là cách tiếp cận ngắn hạn của các hãng thu âm ngày nay, nhằm thay thế thay vì nuôi dưỡng các ngôi sao của họ.
Cô nói: “Khi một nghệ sĩ đủ trưởng thành dần định hình con đường của mình, thì các hãng đĩa thường sẽ loại bỏ họ ở tuổi 29”. Cô chia sẻ thêm “Trong những năm 1990 và 2000, có vẻ như ngành công nghiệp âm nhạc chỉ nói: ‘Được rồi, hãy thử thách một nhóm thanh thiếu niên đang muốn làm nhạc và xem điều gì sẽ xảy ra’. Và đến khi họ tích lũy đủ kinh nghiệm cũng như kỹ năng để thực hiện công việc một cách hiệu quả, thì các hãng đĩa sẽ liền tìm được một nhóm người mới”.
Swift cho biết giải pháp của mình là thay đổi phong cách âm nhạc qua mỗi dự án. Cô nói: “Tôi nhận ra rằng mọi hãng thu âm đều đang tích cực làm việc để cố gắng thay thế tôi. Vì thế tôi đã nghĩ rằng mình sẽ thay thế bản thân trước đã. Việc bắn trúng một mục tiêu luôn di chuyển sẽ muôn phần khó hơn”.
Swift cũng đặc biệt chỉ trích Big Machine Records, hãng thu âm mà cô đã phát hành 6 album đầu tiên của mình. Cô nói: “Mọi lựa chọn sáng tạo mà tôi muốn thực hiện đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Tôi thực sự đã suy nghĩ quá nhiều về những album này”. Thế nhưng bất hòa đã xảy ra khi nữ ca sĩ phản đối việc chuyển giao các album dưới quyền sở hữu của Big Machine Records cho nhà quản lý âm nhạc Scooter Braun.
Cô nói với Time: “Theo góc nhìn của tôi, những master gốc đã bị bán cho một người chủ động muốn có được chúng vì những lý do bất chính”. Braun chưa bình luận về cuộc phỏng vấn, nhưng trước đó đã từng trả lời một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi nghĩ điều đó thật không công bằng, nhưng tôi cũng hiểu, từ phía bên kia, có lẽ họ cũng cảm thấy điều đó thật không công bằng”.
Sự thù địch của Swift đối với Braun bắt nguồn từ khi người này chính thức quản lý nam rapper Kanye West. West đã phát hành một bài hát mang tên Famous, trong đó trực tiếp chỉ trích nữ ca sĩ. Swift đã công khai phản đối lời bài hát, nhưng sau đó Kim Kardashian, vợ cũ của West, làm rò rỉ đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa West và Swift, trong đó, cô dường như đã chấp thuận bài hát. Một phiên bản dài hơn của video đã minh oan cho Swift bằng cách cho thấy cô không tán thành từ “bitch”.
Mối thù này đã thống trị báo chí lá cải và mạng xã hội trong suốt nhiều năm, đồng thời làm tổn hại đến danh tiếng của nữ ca sĩ (điều mà cô ám chỉ bằng tựa đề album thứ 6 – Reputation của mình). “Sự nghiệp của tôi đã bị tước đoạt. Họ đã dàn dựng một kịch bản hoàn chỉnh, thông qua một cuộc điện thoại được ghi âm bất hợp pháp, mà Kim Kardashian đã chỉnh sửa và sau đó nói với mọi người rằng tôi là kẻ nói dối. Điều đó khiến tâm lý tôi sa sút vô cùng. Tôi đã chuyển đến một đất nước xa lạ. Tôi đã không rời khỏi nhà trong một năm. Tôi sợ phải nghe điện thoại. Tôi đã xa lánh hầu hết mọi người trong cuộc đời mình, vì tôi không còn tin tưởng ai nữa. Tôi đã sa sút thực sự, quãng thời gian đó vô cùng khó khăn”.
Kardashian chưa bình luận nhưng cho biết vào năm 2020: “Không ai phủ nhận từ 'bitch' đã được sử dụng mà không có sự cho phép của cô ấy… Tôi chưa bao giờ cố ý chỉnh sửa đoạn phim. Tôi chỉ đăng một vài clip trên Snapchat để thể hiện quan điểm của mình”.
Swift tự hào nói về đĩa nhạc Reputation ra mắt vào năm 2017 - được một số người coi là thất bại khi phát hành nhưng hiện được người hâm mộ Swift hết sức ủng hộ - gọi đó là “khoảnh khắc goth-punk đầy sự thịnh nộ khi một người phụ nữ bị toàn bộ cấu trúc xã hội khiêu khích”.
Trong cuộc phỏng vấn với Time, cô cũng thảo luận về tình yêu mới với nam cầu thủ bóng rổ Travis Kelce, dự án tái thu âm lại các album dưới thời Big Machine Records và đề cập đến sự so sánh giữa các chuyến lưu diễn RENAISSANCE của Beyoncé và The Eras Tour của mình.
Cả hai đều đã tạo nên sự nổi tiếng cho dòng phim ca nhạc. Taylor Swift nói: “Rõ ràng là giới truyền thông thì luôn luôn muốn 2 người phụ nữ sẽ chống lại nhau vì điều đó sẽ rất sinh lợi”. Nói rộng ra hơn, cô cho biết mức độ nổi tiếng hiện nay của các ngôi sao nữ nhạc pop được thể hiện qua sự thống trị các đề cử Grammy năm 2024, rất đáng được khuyến khích cũng như cổ vũ.
Theo Thanh niên