Càn quét rạp phim mùa thu

Trong khoảng thời gian tạm dừng chuyến lưu diễn toàn cầu của mình, trước khi trở lại vào tháng 11 và kéo dài đến cuối năm 2024, Taylor Swift dành thời gian chuẩn bị phát hành bộ phim tài liệu âm nhạc mang tên Taylor Swift: The Eras Tour, dự kiến ra rạp ngày 13/10. Khác thông tin ban đầu được công bố là phim chỉ được chiếu ở Mỹ, thì hiện tại, tác phẩm sẽ chiếu trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực châu Âu.

Chưa ra mắt, nhưng nữ ca sĩ đã chứng tỏ sức hút khủng của mình, Taylor Swift: The Eras Tour đã phá kỷ lục về doanh thu bán vé trước tại Hoa Kỳ trong một ngày, thu về 37 triệu USD.

Theo dự đoán từ Box Office Pro, phim của Taylor Swift dự kiến sẽ thu về từ 96 - 145 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ trong tuần đầu công chiếu. Điều này cũng cho thấy nhu cầu khán giả quan tâm về bộ phim của nữ ca sĩ - người từng 12 lần đoạt giải Grammy - ngang ngửa các loạt phim bom tấn lớn, bao gồm cả Marvel và Star Wars của Walt Disney.

Jeff Bock, nhà phân tích của hãng theo dõi doanh thu phòng vé Exhibitor Relations, không giấu được sự kinh ngạc và hứa hẹn tương lai tươi sáng của phim Taylor Swift: The Eras Tour: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chuẩn bị để nói về bộ phim thành công nhất mùa thu”.

Nữ ca sĩ trong tour diễn The Eras Tour.
Nữ ca sĩ trong tour diễnThe Eras Tour.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã phát hành phim hòa nhạc hoặc phim tài liệu như Justin Bieber với Justin Bieber: Never Say Never (năm 2011) - phim đạt thành tích tốt nhất tại phòng vé Bắc Mỹ cho đến nay, sở hữu doanh thu 73 triệu USD. 

Tuy nhiên, theo Bock dự đoán, ngành điện ảnh sẽ còn chứng kiến những bất ngờ khó tin hơn với dự án phim của Taylor. Nhận định này không chỉ đến từ lượng vé xem phim đặt trước được bán, mà còn đến sức mạnh lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội.

Nước cờ đột phá của Taylor Swift

Không chỉ bỏ vốn đầu tư phim tài liệu khủng lên đến 10-20 triệu USD, mà Taylor Swift còn chọn cách thức phát hành phim rất độc đáo. Cụ thể, dự án Taylor Swift: The Eras Tour được công bố chưa đầy 2 tháng trước khi công chiếu, và nữ ca sĩ cũng trực tiếp làm việc với "gã khổng lồ" hệ thống rạp chiếu AMC, không qua công ty trung gian. Thông thường, một dự án bom tấn của Hollywood được lên kế hoạch quảng bá từ 1-2 năm trước khi phát hành.

“Cú đánh úp” bất ngờ của nữ ca sĩ giúp cô chiếm trọn sự chú ý của truyền thông trong tháng qua. Mặc khác, cô nàng cũng khá khôn ngoan tận dụng sức hút của tour diễn vòng quanh thế giới The Eras Tourchắc chắn sẽ thu hút lượng khán giả không nhỏ ủng hộ bộ phim.

Nữ ca sĩ sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu.
Nữ ca sĩ sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu.

Và trong một dấu hiệu cho thấy các hãng phim Hollywood cũng tỏ ra kiêng dè sức ảnh hưởng của Taylor Swift, khi các hãng đã hoãn chiếu một số bộ phim trùng ngày ra mắt phim tài liệu của cô, điển hình là phim The Exorcist: Believer.

Ralph Jaccodine, giáo sư tại Học viện Âm nhạc Berklee, cho biết: “Tôi không ngờ một nghệ sĩ ngày nay có khả năng đòn bẩy như Taylor Swift”.

Bên cạnh dự án phim ảnh, một số nhà phân tích cũng dự đoán tour diễn Eras Tour với hơn 140 đêm diễn trên toàn cầu sẽ giúp Taylor lập nên kỳ tích chưa từng có, dự kiến doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD. Theo Pollstar, mỗi buổi hòa nhạc nữ ca sĩ bỏ túi khoảng 13 triệu USD.

Trước chuyến lưu diễn và bộ phim sắp ra mắt, Taylor Swift cũng trở thành tâm điểm chú ý, khi thu âm lại 6 album đầu tiên của mình nhằm kiểm soát bản quyền nhạc cá nhân.

Theo Forbes, Taylor Swift hiện có tài sản ước tính khoảng 740 triệu USD, cô càng tiến gần hơn đến việc trở thành ca sĩ đầu tiên sở hữu tài sản 1 tỷ USD, chỉ tính riêng doanh thu từ âm nhạc.

Carolyn Mary Sloane, nhà kinh tế học tại Đại học Chicago, cho biết: “Taylor rất táo bạo về các chiến lược. Cô sẵn sàng dấn thân vào những con đường khác nhau, rất thông minh và hiểu biết”.

Theo phụ nữ TPHCM