leftcenterrightdel
 Từ trái sang phải là các nữ tỷ phú: Julia Koch, Françoise Bettencourt Meyers, MacKenzie Scott

Năm 2015, thế giới chỉ có 197 nữ tỷ phú. Đến nay, con số này là 369 người. Tổng tài sản của các nữ tỷ phú có giá trị gần 1,8 nghìn tỷ USD, nhiều hơn khoảng 240 tỷ USD so với năm ngoái.

Năm nay, trong số hơn 300 nữ tỷ phú thì có 100 người là tỷ phú tự thân, nghĩa là họ thành lập hoặc đồng sáng lập một công ty. 200 phụ nữ khác được thừa kế tài sản và 69 nữ tỷ phú đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh mà họ được thừa kế.

Bà Rafaela Aponte-Diamant, đồng sáng lập của công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (Thụy Sĩ), một lần nữa là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất trong danh sách của Forbes. Đây là một trong những công ty vận tải biển lớn trên thế giới. Bà là người phụ nữ giàu thứ 7 thế giới. Tài sản của bà trị giá 33,1 tỷ USD.

Có 46 nữ tỷ phú lần đầu xuất hiện trong danh sách năm nay, một số nhờ cổ phiếu tăng giá và một số khác nhờ thừa kế. Trong số những gương mặt mới có hai chị em Marta Schorling Andreen và Sofia Hogberg Schorling (người Thụy Điển). 

Cha của họ, nhà đầu tư Melker Schorling, qua đời vào tháng 12/2023 và ông để lại tài sản cho hai con gái, mỗi người 5,6 tỷ USD. Hai người mới khác đến từ lĩnh vực công nghệ là Michelle Zatlyn, đồng sáng lập công ty an ninh mạng Cloudflare và Lisa Su, người đứng đầu công ty bán dẫn Advanced Micro Devices. Cả hai người đều hưởng lợi từ việc tăng giá cổ phiếu tại công ty trong năm qua.

Người phụ nữ giàu nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp là bà Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế "đế chế" mỹ phẩm Pháp L'Oreal. Tài sản của bà đã tăng 19 tỷ USD trong 12 tháng qua, nâng giá trị tài sản ròng của bà lên 99,5 tỷ USD, mức tăng lớn nhất trong danh sách các nữ tỷ phú năm nay. 

Chỉ trong thời gian ngắn, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên vượt qua hàng ngũ của câu lạc bộ 100 tỷ USD. Bà Bettencourt Meyers lần đầu trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới vào năm 2019, sau cái chết của mẹ mình là Liliane Bettencourt. Phần lớn tài sản của bà Meyers gắn liền với gần 35% cổ phần của Tập đoàn mỹ phẩm L'Oréal.

leftcenterrightdel
Bà Rafaela Aponte-Diamant, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới 

Quốc gia có nhiều nữ tỷ phú nhất là nước Mỹ, với hơn 92 người, trong đó Julia Koch và gia đình đang dẫn đầu với khối tài sản ròng trị giá 64,3 tỷ USD. Bà Julia Koch và 3 người con được thừa kế 42% cổ phần của Koch Industries, sau cái chết của chồng bà, ông David Koch. Gia đình Koch đã quyên góp 20 triệu USD cho nhiều quỹ từ thiện hỗ trợ hoạt động của các tổ chức y tế.

MacKenzie Scott là người duy nhất trong top 10 nữ tỷ phú có được tài sản nhờ ly hôn. Bà có tài sản trị giá 35,6 tỷ USD, tăng 11,2 tỷ USD so với năm ngoái mặc dù làm từ thiện rất nhiều.

Nhà tỷ phú này gần đây đã quyên góp 640 triệu USD cho hơn 300 tổ chức phi lợi nhuận, nâng tổng số tiền từ thiện mà bà đã đóng góp lên 17,3 tỷ USD. Nếu không hào phóng như vậy, bà sẽ có khối tài sản trị giá 69 tỷ USD và xếp hạng là người phụ nữ giàu thứ 3 trong danh sách chứ không phải thứ 5 như hiện nay.

Nữ tỷ phú mới nổi đáng chú ý là "ngôi sao" nhạc Pop Taylor Swift, người có đợt lưu diễn "Eras Tour" đã mang về cho cô ước tính 190 triệu USD sau thuế, giúp cô trở thành nghệ sĩ tỷ phú đầu tiên kiếm được tiền từ các buổi biểu diễn, thu âm và danh mục âm nhạc trị giá nửa tỷ USD. Cô ra mắt với tư cách tỷ phú vào tháng 10/2023, với khối tài sản ước tính 1,1 tỷ USD.

Ở tuổi 19, Livia Voigt là tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới. Cô và chị gái Dora Voigt de Assis, mỗi người được thừa kế khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD dựa trên cổ phần của họ trong nhà sản xuất tuabin WEG của Brazil.

53% doanh nghiệp do nữ làm chủ được dự báo có doanh thu tăng

Theo Báo cáo Tài sản năm 2024 của tập đoàn tư vấn bất động sản độc lập hàng đầu thế giới Frank Knight (Anh), tổng số cá nhân có giá trị tài sản ròng siêu cao (UHNWI) đã tăng lên 626.600 người vào cuối năm 2023, tăng 4,2% so với năm 2022. 

Sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng của UHNWI ở Bắc Mỹ và Trung Đông. Ở Bắc Mỹ, UHNWI tăng 7,2% vào năm 2023 và khoảng 6,2% ở Trung Đông. Phụ nữ chiếm hơn 11% tổng số UHNWI toàn cầu. 

Tuy nhiên, đây không phải là một tỷ trọng lớn, nó phản ánh sự tăng trưởng nhanh từ mức dưới 8% so với một thập kỷ trước. Khoảng 71% UHNWI toàn cầu dự đoán tài sản của họ sẽ tăng vào năm 2024. 

Những cá nhân có giá trị ròng cao kỳ vọng tài sản của họ sẽ tăng 65% trong năm nay. Khoảng 64% phụ nữ thuộc thế hệ Millennials (sinh ra vào khoảng từ năm 1981 đến năm 1996) mong muốn tài sản tăng cao.

Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp là nữ có cái nhìn tích cực hơn về hoạt động kinh doanh của họ trong năm 2024. Khoảng 53% nữ chủ doanh nghiệp dự đoán doanh thu của họ sẽ tăng vào tháng 8/2024. 

Trong khi đó, 45% nữ chủ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng kinh doanh. Các giám đốc điều hành là nữ quản lý 7% các công ty Fortune 500 châu Âu và 10,4% phụ nữ điều hành các công ty toàn cầu Fortune 500.

Nhu Thụy/Nguồn: Forbes