leftcenterrightdel
Katya Echazarreta trước thời khắc bay lên không gian cùng tàu vũ trụ New Shepard - Ảnh: Katya Echazarreta/Twitter 

Một tàu vũ trụ do công ty tên lửa Blue Origin thuộc sở hữu của tỷ phú Jeff Bezos vừa đưa nhóm hành khách thương mại thứ 5 của mình lên rìa vũ trụ thành công.

Trong số những hành khách đặc biệt này có một phụ nữ Mỹ gốc Mexico lần đầu tiên được bay vào không gian.

Tàu vũ trụ sơn màu trắng mang tên New Shepard đã cất cánh tại căn cứ của Blue Origin ở phía Tây bang Texas vào lúc 21:26, ngày 4/6 (giờ Việt Nam), đưa một nhóm gồm 6 người lên vùng không gian quỹ đạo thấp ở độ cao hơn 100km so với bề mặt Trái Đất, và “nán lại” ở đó vài phút trong trạng thái không trọng lượng đủ để hành khách ngắm toàn cảnh không gian ngoài Trái Đất trước khi quay trở về điểm xuất phát ban đầu.

Trong khi tất cả mọi hành khách phải thanh toán một khoản tiền lớn nhưng không được tiết lộ con số cụ thể để có được một chỗ ngồi trên con tàu vũ trụ này thì cô Katya Echazarreta, một kỹ sư thông tin đến từ Guadalajara (Mexico), đã được tổ chức phi lợi nhuận Space for Humanity lựa chọn từ hàng ngàn ứng viên để tham gia chuyến du hành này.

Mục tiêu của tổ chức Space for Humanity là gửi những "nhà lãnh đạo xuất sắc nhất" lên không gian để họ có cơ hội trải nghiệm việc quan sát Trái đất từ không gian “giúp mang lại sự thay đổi sâu sắc về quan điểm” như cách mô tả của các nhà du hành vũ trụ.

"Từ trên không gian nhìn xuống, tôi nhận ra rằng, đó là nơi con người đang sống, là nơi chứa đựng tất cả quá khứ của chúng ta, tất cả những sai lầm của chúng ta, tất cả những trở ngại của chúng ta. Tất cả mọi thứ", Echazarreta nói với hãng tin CNN.

"Và điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến khi trở về lại trái đất chính là phải tìm cách tiếp tục khuyến khích mọi người, nhất là phụ nữ da màu ở các nước nghèo, hãy bay vào không gian và làm bất cứ điều gì họ muốn”.

leftcenterrightdel
 Katya Echazarreta là người phụ nữ duy nhất trong chuyến bay lên vũ trụ lần này - Ảnh: Katya Echazarreta/Twitter

Echazarreta là phụ nữ Mỹ gốc Mexico đầu tiên, và là người Mexico thứ 2 bay vào không gian. Nhà khoa học Rodolfo Neri Vela là người Mexico đầu tiên đã bay vào không gian cùng các phi hành gia NASA vào năm 1985.

Câu chuyện của Echazarreta là một ví dụ điển hình cho giấc mơ của mọi gia đình nhập cư có khởi đầu khó khăn lựa chọn Mỹ làm “miền đất hứa”.

Sinh ra ở Guadalajara, miền Tây Mexico, Echazarreta đến Mỹ lúc mới lên 7 tuổi cùng mẹ mình. Cô không bao giờ quên được những ngày tháng vất vả nơi đất khách quê người, không thể giao tiếp được bằng tiếng Anh và luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo âu với nguy cơ bị trả về Mexico treo lơ lửng trên đầu.

“Chính những thách thức đó đã tiếp thêm động lực để tôi, lúc đó chỉ mới là cô bé học lớp 3, tiếp tục đứng dậy và bước tiếp”, Echazarreta nhớ lại.

Để nuôi sống bản thân và gia đình trong suốt một thời gian dài ở Mỹ, Echazarreta đã lao vào đời kiếm tiền từ sớm. Cô trở thành người trụ cột trong gia đình từ năm 17 tuổi với đồng lương có được từ công việc trong tiệm đồ ăn nhanh McDonald.

“Có nhiều lúc tôi phải làm tới 4 công việc cùng một lúc trong khi vẫn không bỏ học buổi nào bởi có được tấm bằng đại học là điều hết sức quan trọng đối với bản thân tôi”, Echazarreta chia sẻ.

Giờ đây, Echazarreta đang theo đuổi chương trình thạc sĩ thuộc ngành kỹ thuật điện tại Đại học Johns Hopkins và là người dẫn chương trình truyền hình chuyên về các chủ đề khoa học cho các đài truyền hình lớn của Mỹ. Trước đó, cô từng làm việc tại Jet Propulsion Laboratory, một phòng thí nghiệm danh tiếng trực thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

leftcenterrightdel
 Katya Echazarreta từng làm việc cho NASA năm 2019 - Ảnh: SDCC Mesa

Space for Humanity, một dự án phi lợi nhuận được khởi xướng từ năm 2017, đã chọn Echazarreta trong số hơn 7.000 ứng viên đến từ 100 quốc gia để đại diện cho nữ giới và các sắc dân thiểu số được tham gia chuyến du hành của Blue Origin.

“Chúng tôi tìm kiếm những thủ lĩnh trong cộng đồng. Họ phải là những nhân vật có tầm ảnh hưởng, có những cống hiến vượt bậc, và là một người có đam mê khao khát vươn lên. Và Echazarreta có tất cả những điều đó”, Rachel Lyons, Giám đốc điều hành của Space for Humanity nói.

Một ngày trước khi Echazarreta tham gia chuyến du hành, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và chúc “niềm tự hào của Mexico” một chuyến đi thành công.

leftcenterrightdel
Katya Echazarreta cùng thông điệp gửi đến các bạn trẻ từ vùng không gian quỹ đạo thấp ở độ cao hơn 100km so với Trái Đất - Ảnh: Katya Echazarreta/Twitter 

Theo phunuonline