leftcenterrightdel
 Thợ hàn làm việc 10 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần. Ảnh:@theblondewelder/I

 "Tôi chưa bao giờ muốn làm công việc bàn giấy. Tôi thích làm việc ngoài trời và kiếm tiền từ đôi tay, nên việc đại học không khiến tôi thích thú", Elizabeth chia sẻ.

Cơ duyên làm nghề hàn đến với Elizabeth một cách tình cờ. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô tham gia một khóa học giới thiệu về các ngành nghề thủ công dành cho nữ. Tại đây, Gen Z được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau như sửa chữa ô tô, lắp đặt đường ống nước, mộc, hàn và rèn.

"Ngay từ khi bắt đầu, tôi đã biết thợ hàn là nghề dành dành cho mình. Tôi có thể biến kim loại phế liệu thành những thứ tuyệt vời", cô giá 23 tuổi nói.

Hiện tại, Elizabeth kiếm được khoảng 3.000 CAD (khoảng 2.000 USD) mỗi tuần chỉ từ nghề hàn, theo Business Insider.

leftcenterrightdel
 Cuộc sống "nay đây mai đó" giúp Elizabeth và bạn trai tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Ảnh:@theblondewelder/IG.
  

Tuy yêu thích công việc, Elizabeth cũng thẳng thắn thừa nhận những khó khăn khi là một phụ nữ trong ngành này.

"Tôi thường là người phụ nữ duy nhất trên công trường. Có rất ít phụ nữ làm việc trong các ngành nghề thủ công, và càng ít hơn trong lĩnh vực hàn", cô nói.

Elizabeth từng đối mặt với những lời lẽ xúc phạm và hành vi thiếu tôn trọng từ đồng nghiệp nam. Tuy nhiên, cô may mắn có một người giám sát thấu hiểu.

"Anh ấy nói rằng nếu có ai làm phiền tôi, hãy báo ngay và anh ấy sẽ xử lý ngay lập tức", cô chia sẻ.

Sự ủng hộ này rất quan trọng, đặc biệt khi công việc đòi hỏi làm việc 10 tiếng mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần, với cường độ cao.

Elizabeth và bạn trai, cũng làm việc trong ngành xây dựng, đã chọn một lối sống du mục, di chuyển khắp các thị trấn nhỏ ở Alberta bằng xe tải và cắm trại trên nóc xe. Nhờ đó, cặp đôi tiết kiệm được chi phí và không bị ràng buộc bởi một địa điểm cố định.

Một ngày làm việc của Elizabeth bắt đầu từ 6 giờ. Cô thức dậy, sau đó dọn lều trại, chuẩn bị cho thú cưng và đến công trường lúc 7 giờ.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Elizabeth thường là người phụ nữ duy nhất trên công trường và đã từng đối mặt với sự phân biệt đối xử từ đồng nghiệp nam. Ảnh:@theblondewelder/IG. 

Sau một ngày làm việc dài, cả hai trở về, tắm rửa, dựng lều, ăn tối và nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Tuy lối sống này không phải lúc nào cũng thoải mái, Elizabeth và bạn trai được hưởng "trợ cấp sinh hoạt" từ công ty. Đây là khoản tiền không chịu thuế, có thể lên tới 205 USD/ngày.

"Hầu hết mọi người dùng tiền trợ cấp đó cho chỗ ở, nhưng chúng tôi cắm trại nên có thể tiết kiệm được", Elizabeth chia sẻ.

"Không ai trong số bạn bè đồng trang lứa của chúng tôi kiếm được nhiều tiền như vậy, bởi vì không ai dám sống trong lều", Elizabeth cho biết thêm.

Theo cô, có thể linh hoạt di chuyển là một lợi ích lớn của công việc.

"Tôi không thể ở một chỗ mãi được. Tôi muốn khám phá nhiều nơi hơn, dù chỉ là những thị trấn nhỏ ở Alberta", thợ hàn cho biết.

Khi chia sẻ công việc lên TikTok, Elizabeth nhận được cả sự ủng hộ lẫn chỉ trích.

"Nhiều người cho rằng tôi không làm việc chăm chỉ và chỉ lo quay video, nhưng tôi chỉ muốn chia sẻ niềm vui trong công việc và chứng minh rằng có nhiều cách để trở thành thợ hàn", cô nói.

Mục tiêu tiếp theo của Elizabeth là đạt được 3 chứng chỉ Red Seal trong lĩnh vực hàn, rèn và vận hành cần cẩu. Đây là những chứng chỉ quan trọng giúp cô có thể làm việc ở bất kỳ công trường nào với mức lương cao hơn.

Ngoài ra, Gen Z còn ấp ủ ước mơ sở hữu một doanh nghiệp hỗ trợ phụ nữ tham gia vào các ngành nghề thủ công. Cô mong có thể giúp phái nữ bước chân vào lĩnh vực có nhiều có hội kiếm tiền.

Theo lifestyle.znews