leftcenterrightdel
 Angela Merkel (giữa, hàng thứ hai) trong bức ảnh chụp cùng lớp vào năm 1971 ở Templin, Đức. 

Angela Merkel, tiến sĩ - nhà nghiên cứu hóa học lượng tử, là người phụ nữ đầu tiên trở thành Thủ tướng Đức và đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử chính trị toàn cầu thế kỷ 20.

Hóa lượng tử trang bị con đường chính trị

Tuổi trẻ của Angela Merkel được đánh dấu bằng sự khao khát kiến thức và nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt thành tích học thuật xuất sắc. Sinh ra ở TP Hamburg (Đức) vào năm 1954, Merkel đã thể hiện sự nhạy bén về trí tuệ đặc biệt ngay từ khi còn nhỏ. 

Bà tích cực tham gia vào các hoạt động của thanh niên như Đội Thiếu niên Tiền phong (từ 1962) và phong trào Thanh niên Đức Tự do, theo Britannica.

Ham học và khao khát tiếp thu kiến thức mới, bà theo học tại Đại học Leipzig danh tiếng. Tại đây, Merkel đã say mê nghiên cứu hóa lượng tử, một lĩnh vực đòi hỏi óc phân tích nhạy bén và cách tiếp cận nghiêm ngặt đối với giải quyết vấn đề. Chính những kỹ năng tại trường đại học đã hỗ trợ bà trên con đường chính trường sau này. 

Năm 1986, Merkel lấy bằng tiến sĩ vật lý. Luận án của bà dưới sự hướng dẫn của GS Gerhard Rösch đã khám phá sự phức tạp của các phản ứng hóa học, đặc biệt tập trung vào phương trình tốc độ trong các phản ứng lưỡng phân tử. Nghiên cứu này đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về cơ học lượng tử, một ngành học nổi tiếng với các công thức toán học phức tạp và nền tảng lý thuyết.

Những nghiên cứu trong luận án của Merkel không chỉ thể hiện sự nắm bắt sâu sắc các khía cạnh lý thuyết con là khả năng áp dụng những khái niệm này trong môi trường thực tế. Sự kết hợp giữa năng lực lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn này đã trở thành công cụ quan trọng trong sự nghiệp chính trị sau này của bà.

Hơn nữa, nền tảng khoa học của Merkel đã trang bị cho bà một góc nhìn độc đáo về việc ra quyết định dựa trên bằng chứng. Bà luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu thực nghiệm và ý kiến chuyên gia trong việc hoạch định chính sách, ủng hộ các chính sách dựa trên nghiên cứu và diễn ngôn hợp lý. 

Bà làm việc với tư cách là nghiên cứu viên trong hơn 10 năm tại Viện Hóa lý Trung ương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học ở Đông Berlin và là một trong số ít nhà nghiên cứu nữ, theo Business Insider. Người chồng thứ 2 của Merkel là một giáo sư hóa học.

Chuyển bước sang chính trị

Sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989 và sự thống nhất nước Đức sau đó đã thôi thúc bà Merkel từ bỏ công việc khoa học và dấn thân vào con đường chính trị, theo Harvard News. Là một phụ nữ có bằng tiến sĩ hóa học lượng tử, bà Merkel ngay lập tức nổi bật trong lĩnh vực chính trị.

Bà tham gia phong trào chính trị "Thức tỉnh dân chủ" và nhanh chóng thăng tiến, thể hiện kỹ năng lãnh đạo và cam kết cải cách dân chủ tại quốc gia châu Âu này. Sự chuyển đổi đánh dấu sự khởi đầu sự nghiệp chính trị của bà.

Bà Merkel tham gia hàng ngũ và trở thành lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU), một trong những đảng chính trị hàng đầu của Đức.

leftcenterrightdel
 Bà Merkel được bầu làm chủ tịch mới của Liên minh Dân chủ Kitô giáo Đức, trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một đảng chính trị lớn của Đức. 

Năm 2005, Angela Merkel trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức Thủ tướng ở Đức. Nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước của bà kéo dài 16 năm, khiến bà trở thành một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Đức. 

Năm 2021, Angela Merkel tuyên bố không tiếp tục tranh cử trong khi tỷ lệ ủng hộ bà vẫn ở mức gần 80%, mức cao chưa từng có với một nhà lãnh đạo kể từ khi nước Đức lập hiến.

Tổng thống Đức Steinmeier ca ngợi giai đoạn Angela Merkel tại vị là “một trong những thời kỳ vĩ đại nhất trong lịch sử nước Đức hiện đại” và “xác lập hình ảnh của nước Đức trên thế giới và cho cả một thế hệ người Đức trẻ tuổi”.

leftcenterrightdel
  Di sản của bà Merkel là nguồn cảm hứng cho phụ nữ toàn cầu.

Ảnh hưởng của Angela Merkel đã vượt xa biên giới nước Đức. Là người ủng hộ tích cực cho sự thống nhất châu Âu, bà đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức địa chính trị phức tạp mà khối này phải đối mặt như khủng hoảng đồng euro hay khủng hoảng người tị nạn.

Di sản của bà Merkel cũng là nguồn cảm hứng cho phụ nữ toàn cầu. Phong cách lãnh đạo thực tế, cam kết xây dựng sự đồng thuận và ủng hộ bình đẳng giới của bà đã gây được tiếng vang.  

Hành trình từ nhà vật lý trở thành nhà lãnh đạo thế giới của Angela Merkel chứng tỏ rằng, với sự quyết tâm và trí thông minh, phụ nữ có thể xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Theo vietnamnet