Câu chuyện bắt đầu từ Thế vận hội mùa đông 2018. Những phụ nữ trẻ xuất thân từ một vùng nông nghiệp hẻo lánh đã đưa Hàn Quốc tiến tới vinh quang, nhờ huy chương Olympic đầu tiên trong môn thể thao ném tạ trên băng.

Sau đó, những cô gái được báo chí Hàn Quốc gọi với cái tên “Garlic Girls”, đã gây chấn động cả nước khi cáo buộc các huấn luyện viên ngược đãi họ.

Các huấn luyện viên đã xúc phạm khi họ tương tác với các vận động viên khác, cấm họ sử dụng mạng xã hội và giữ lại tiền thưởng. Họ cũng cố gắng loại đội trưởng Kim Eun-jung, sau khi biết kế hoạch lập gia đình của cô ấy.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

“Thành thật mà nói, tôi không hoàn toàn chắc chắn liệu chúng ta đã hoàn toàn vượt qua chuyện này hay chưa”, Kim Kyeong-ae, một thành viên trong nhóm, chia sẻ với New York Times khi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Tuy nhiên, một thế hệ vận động viên trẻ đã bắt đầu chống lại những hành động ngược đãi của các huấn luyện viên, một phần là nhờ được truyền cảm hứng bởi Garlic Girls.

 
Olympic Bac Kinh anh 1

Cuộc họp báo tại Seoul (Hàn Quốc) năm 2018, nơi các cô gái Garlic Girls trình bày chi tiết cáo buộc ngược đãi. Ảnh:AP.

Cuộc họp báo của họ đã làm dấy lên những cuộc tranh luận nhức nhối về tình trạng ngược đãi các vận động viên ở Hàn Quốc, nơi sự chuyên quyền phổ biến trong nhiều thập kỷ.

Sau khi Garlic Girls lên tiếng, một loạt cáo buộc khác xuất hiện.

Trong đó, Shim Suk-hee, thành viên của đội trượt băng quốc gia, từng hai lần giành huy chương vàng Olympic, cho biết cô đã nhiều lần bị xâm hại tình dục bởi huấn luyện viên cũ. Năm 2021, người đàn ông này đã bị kết án 10 năm tù.

Một số nữ vận động viên judo, taekwondo và đấu vật cũng đưa ra cáo buộc lạm dụng tình dục do các huấn luyện viên nam của họ.

Những người lên tiếng cũng đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi đội tuyển hoặc bị chỉ trích.

Huấn luyện viên có quyền kiểm soát rất lớn đối với các vận động viên - những người được tuyển dụng khi còn trẻ và sống trong ký túc xá. Nhiều người trong số họ cảm thấy không có lựa chọn nghề nghiệp nào khác nếu thất bại.

Tuy nhiên, Kim Kyeong-ae cho rằng: “Mặc dù chúng ta không thể biết và thay đổi tất cả góc khuất trong giới thể thao, ít nhất trong môn thể thao này, chúng ta có thể tiết lộ những gì đã và đang diễn ra với hy vọng rằng nó sẽ không xảy ra nữa”.

Sự trở lại ở Olympic 2022

Sau một cuộc điều tra, vào tháng 2/2019, chính phủ Hàn Quốc công nhận hầu hết cáo buộc từ Garlic Girls là đúng sự thật. Hai huấn luyện viên của họ bị cấm tham gia môn thể thao này suốt đời.

Sau đó, Hàn Quốc lần đầu tiên bổ nhiệm huấn luyện viên nước ngoài để dẫn dắt các đội tuyển ném tạ trên băng tại thế vận hội.

Hiện tại, Garlic Girls được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên người Canada, Peter Gallant, người đã công khai ủng hộ các vận động viên khi tranh cãi nổ ra.

 
Olympic Bac Kinh anh 2

Đội tuyển ném tạ trên băng Hàn Quốc nhận huy chương bạc trong Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang. Ảnh:New York Times.

Những cô gái này sẽ thi đấu với Canada tại Bắc Kinh vào ngày 10/2.

Các chuyên gia cho biết kinh nghiệm của ông Gallant có thể đưa Garlic Girls lên một tầm cao mới.

Các cô gái cũng quý mến ông, gọi ông là “appa” - cách gọi người cha trong tiếng Hàn.

Trao đổi với New York Times, ông Gallant chia sẻ các vận động viên luôn dành sự tôn trọng lớn cho vị huấn luyện viên, nhưng ông cũng hy vọng lắng nghe ý kiến từ họ nhiều hơn.

Garlic Girls cho biết các huấn luyện viên trước đây thường khiến họ cảm thấy xấu hổ vì không đến từ một thành phố lớn. “Việc đào tạo những người ở nông thôn là vô ích”, họ nhắc lại lời của vị huấn luyện viên cũ.

Tuy nhiên, ông Gallant cho rằng những gì đã trải qua trong quá khứ cũng “tạo ra một sự cứng rắn trong họ”.

“Để làm những gì họ đã làm - việc công khai mọi thứ - cần rất nhiều can đảm và nỗ lực”, ông nói.

Theo Zing