Nhà thờ Hồi giáo ở Nga

Mặc dù thực tế đa số người dân Nga theo Kitô giáo chính thống, nhưng Hồi giáo cũng không phải là tôn giáo xa lạ ở đất nước này. Không giống như các nước châu Âu khác, nơi Hồi giáo du nhập do những người nhập cư, ở Nga nhiều người dân đã theo Hồi giáo từ những thế kỷ trước và chung sống hòa bình cùng với các con chiên Kitô giáo.

Hiện nay không có số liệu đáng tin cậy nào về số người Hồi giáo ở Nga. Các cuộc điều tra dân số gần đây nhất không yêu cầu công dân khai báo về tôn giáo của mình. Vì vậy, số lượng người Hồi giáo Nga thường được tính bằng cách cộng các nhóm dân tộc thiểu số có tôn giáo truyền thống là đạo Hồi, như Tatars, Bashkirs và Chechnya. Như vậy, theo số liệu mới nhất, có khoảng 16-20 triệu người Hồi giáo, chiếm 12-15% dân số Nga.

Ngoài ra, còn có một lớp người được gọi là "người Hồi giáo mới", là những người có những đức tin khác và sau đó cải sang đạo Hồi. "Những trường hợp như vậy là khá hiếm, nhưng ở Nga, những trường hợp cải đạo sang đạo Hồi thể hiện công khai hơn là những người Hồi giáo chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo chính thống", Nikolay Silaev, một thành viên cao cấp của Trung tâm An ninh Khu vực và nghiên cứu Caucasus cho biết. Dữ liệu về số lượng người chuyển đổi tôn giáo ở Nga chưa đủ nhiều để có thể kết luận đó là một xu thế, ông cho biết thêm.

Theo VOV.VN