leftcenterrightdel
 

 

Mùi cà ri thoang thoảng trong không khí. Tiếng đàn sitar vọng lại. Cách đó vài mét, Veena Nagda - nữ hoàng henna mà Hollywood đang săn đón - thể hiện tài nghệ trên đôi bàn tay của một du khách. Khung cảnh có vẻ như thuộc về New Delhi hay Calcutta, nhưng không, tất cả diễn ra giữa lòng Paris.

Tại Parc des Nations, khoảng 15 đoàn đại biểu nước ngoài đã thiết lập không gian tiếp khách trong suốt thời gian diễn ra Olympic. Gian hàng India House đặc biệt thu hút sự chú ý với màu hồng rực rỡ cùng hai chú voi làm từ hoa ở lối vào. Gian hàng trưng bày lịch sử, văn hóa, nghề thủ công của Ấn Độ, cũng như các nhà vô địch quốc gia - những người có màn trình diễn được phát trên màn hình lớn. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, Ấn Độ được giới thiệu theo cách này. Và mọi thứ không hề ngẫu nhiên.

Là một trong những ứng cử viên đăng cai Olympic và Paralympic 2036, Ấn Độ có sứ mệnh đặc biệt tại Paris. "Hôm nay, chúng ta tụ họp tại Olympic Paris 2024, để mở ra cánh cửa đến với một giấc mơ. Giấc mơ thuộc về 1,4 tỷ người Ấn Độ. Giấc mơ đưa Ấn Độ đến Thế vận hội và ngược lại đưa Thế vận hội đến với đất nước của chúng ta", Nita Ambani - vợ của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ cũng như châu Á Mukesh Ambani - phát biểu tại lễ khánh thành India House vào ngày 27/7.

"Ấn Độ đã đến"

Sự tham gia của gia tộc siêu giàu Ambani - những người sở hữu đế chế kinh doanh trong ngành dệt may, viễn thông, dầu mỏ, khí đốt và hóa dầu - đã làm thay đổi triển vọng thể thao của Ấn Độ.

Hai năm trước, cơ quan Olympic của Ấn Độ đã phải đối mặt với mối đe dọa bị cấm vì tranh chấp quản lý và bầu cử. Tình hình thậm chí còn tệ hơn vào năm 2012, khi quốc gia này bị cấm tham dự Thế vận hội vì bầu một quan chức tham nhũng làm tổng thư ký.

leftcenterrightdel
 Nita Ambani là người phụ nữ Ấn Độ đầu tiên trở thành thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vào năm 2016.
 

Sau khi chỉ giành được 35 huy chương trong 120 năm, Ấn Độ không chỉ chạy nước rút để bắt kịp, mà còn vượt qua các đối thủ với tham vọng trở thành siêu cường trong linh vực thể thao. Đối với một đất nước ước tính có 1,4 tỷ người, thành tích 3 huy chương đồng và xếp sau Ireland, Slovakia, Georgia và Estonia là quá khiêm tốn. Nhưng tất cả có thể sắp thay đổi.

Bên bờ sông tại Parc de la Villette, doanh nghiệp từ thiện của Ambani, Reliance Foundation, đã xây dựng India House để thể hiện tham vọng. Các bức tường, được trang trí lộng lẫy từ sàn đến trần nhà bằng hoa, cho thấy chi phí không hề nhỏ.

"Ấn Độ đã đến", Nita Ambani, người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ, nói trong lễ khánh thành.

Cuộc đua ở hậu trường Olympic

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hiện có 15 đối tác hàng đầu. Những đối tác này đã cùng nhau tài trợ gần 740 triệu USD vào năm ngoái bằng tiền mặt và dịch vụ. Chưa có đối tác nào đến từ Ấn Độ và Ambani đang được kỳ vọng là cái tên đầu tiên.

Anne-Sophie Voumard, Giám đốc tiếp thị của IOC, cho biết: "Chúng tôi rất mong được chào đón nhà tài trợ mới đầu tiên đến từ Ấn Độ và tôi chắc chắn rằng điều này sẽ sớm xảy ra. Đối với chúng tôi, đây chắc chắn là một quốc gia có nhiều tiềm năng, bao gồm cả về thương mại".

Năm ngoái, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát biểu với các quan chức thể thao Olympic rằng nước này sẽ đấu thầu đăng cai vào năm 2036 trong bài phát biểu tại Mumbai, nơi IOC họp thường niên.

111 thành viên IOC gồm có Nita Ambani từ năm 2016. Đám cưới xa hoa của con trai út nhà Ambani, Anant, đã trở thành tiêu đề toàn cầu trước buổi lễ vào tháng trước.

Đám cưới với nhiều khách mời nổi tiếng được tổ chức tại cùng một trung tâm hội nghị do Reliance sở hữu ở Mumbai - nơi IOC đã họp 9 tháng trước. Một số thành viên IOC, bao gồm cả Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, đã tham dự cả hai sự kiện.

IOC có ít nhất một hợp đồng tài trợ sẽ kết thúc vào năm nay với hãng sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota, và một số hợp đồng khác đang trong quá trình gia hạn.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng tỷ phú Mukesh Ambani có mặt tại Olympic Paris 2024.

 

Trong 40 năm qua, tài trợ Olympic thường dựa vào các công ty từ Mỹ và Nhật Bản. Hai nhà tài trợ Nhật Bản nữa là Bridgestone và Panasonic có hợp đồng với IOC sẽ hết hạn vào năm nay.

Voumard cho biết "các đối tác hàng đầu luôn đến rồi đi tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của họ".

Qatar - đất nước muốn đăng cai Thế vận hội 2036 tại Doha - và Saudi Arabia - quốc gia hiện có hợp đồng 12 năm để đăng cai Thế vận hội Esport - cũng mong muốn nhận được sự quan tâm cho các thỏa thuận của IOC.

Voumard từ chối bình luận về "các cuộc trò chuyện cụ thể" với các đối tác tiềm năng.

Các nhà tài trợ mới sẽ bắt đầu với Thế vận hội mùa đông 2026 được tổ chức tại Milan và các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên khắp miền Bắc Italy, sau đó là Thế vận hội mùa hè 2028 tại Los Angeles. Các địa điểm tổ chức Olympic khác trước kỳ Thế vận hội 2036 gồm: dãy núi Alps của Pháp năm 2030; Brisbane, Australia năm 2032; và thành phố Salt Lake, Utah, Mỹ năm 2034.

IOC không đặt ra thời gian biểu nào cho việc chọn nước chủ nhà Thế vận hội Mùa hè 2036 trong một quy trình được cập nhật cho phép các nhà lãnh đạo Olympic chọn ứng cử viên ưa thích bất cứ lúc nào họ muốn. Những cuộc đàm phán độc quyền đó có thể dẫn đến một cuộc bỏ phiếu xác nhận của các thành viên IOC mà không có đối thủ cạnh tranh.

Việc lựa chọn Brisbane, được xác nhận tại Tokyo vào năm 2021, bị nhiều người coi là không minh bạch và ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch của Qatar. Vào thời điểm đó, Qatar đang chuẩn bị đăng cai World Cup 2022 và cũng đã đăng cai giải vô địch thế giới các môn thể thao Olympic quan trọng như điền kinh, thể dục dụng cụ và bơi lội.

Các thành phố và quốc gia khác thể hiện sự quan tâm đến việc đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2036 hoặc 2040 bao gồm Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Indonesia. Theo The Telegraph, sau những phần thi nghẹt thở tại Olympic, cuộc chiến tranh giành tương lai thể thao cũng căng thẳng và đáng chú ý không kém.

Theo lifestyle.znews