Kiểm tra lại lịch trình và các địa chỉ - công việc đầu tiên trước khi giao hàng của các Yakult Lady như bà Yamada

Và bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng: ở đất nước công nghiệp này, Yakult Lady đã tồn tại trong 56 năm qua như một câu chuyện đặc biệt về quyền lao động của phụ nữ.

1. Bước ra khỏi nhà với bộ đồng phục kẻ caro, bà Yamada Yasuko tới trung tâm Yakult Lady thuộc quận Minami Machida (phía nam Tokyo) vào 8 giờ sáng. Cùng với bà là 20 phụ nữ khác. Họ vào kho nhận hàng, đặt các sản phẩm sữa uống lên men Yakult lên thùng lạnh trên xe đạp hoặc xe đẩy rồi bắt đầu tới nhà các khách hàng quen thuộc của mình.

Đều đặn, lộ trình ấy đã trở nên quen thuộc với bà Yamada trong 50 năm qua. Và sẽ không ngừng lại – khi ở tuổi 76, người phụ nữ này vẫn muốn tiếp tục công việc.

“Khi còn trẻ, tôi đã suy nghĩ rất nhiều trước khi chọn công việc của một Yakult Lady. Tôi muốn được làm việc, muốn xây một ngôi nhà đủ lớn cho cả gia đình của mình. Thế nhưng, tôi cũng có những đứa con cần được chăm sóc” – bà nhớ lại – “Và sau gần 51 năm, tôi thấy hạnh phúc khi nghĩ về quyết định của mình”.

Thời điểm bà Yamada bắt đầu công việc, những Yakult Lady cũng chỉ mới xuất hiện trên đất nước mặt trời mọc. Cụ thể, hệ thống này được thiết lập từ năm 1963 – gần 3 thập kỷ sau khi chai sữa uống lên men Yakult đầu tiên ra đời.

Giai đoạn đó, đa phần các phụ nữ Nhật Bản vẫn ở nhà và làm nội trợ. Bởi thế, Giáo sư - Bác sĩ Minoru Shirota, người sáng lập ra Công ty Yakult Honsha, đưa ra ý tưởng tạo ra một hệ thống phân phối sữa uống lên men. Hệ thống ấy chỉ dành cho phụ nữ, bởi ông nhìn được những ưu điểm và ước nguyện được khẳng định vị thế của mình từ họ.

Nửa thế kỷ mà bà Yamada đồng hành cùng công việc này cũng chính là lịch sử phát triển của Yakult Lady. Từng bước, hệ thống này mở rộng khắp Nhật Bản, lan tỏa ra thế giới – để rồi “phủ sóng” trên 15 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Hiện tại, hơn 80.000 phụ nữ đang làm công việc này, trong đó có một nửa tại Nhật Bản.

Riêng với bà Yamada, thành quả mà bà thu về sau nửa thế kỷ không chỉ là ngôi nhà đã được xây bằng thu nhập từ công việc. Và cũng không chỉ là việc nuôi dạy, chăm sóc 3 người con mà nay đã trưởng thành. Xa hơn, người phụ nữ này cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, khi luôn được các khách hàng quý mến và chờ đợi.

“Rất nhiều khách hàng đã trở thành những bạn bè thân thiết của tôi ngay từ khi còn trẻ" – bà kể – "Gặp nhau, họ vẫn nói: gắng làm tiếp nhé, Yamada, để chúng ta có thể được gặp nhau hàng ngày…."

2. Thống kê năm 2017 cho biết, tại Nhật Bản có khoảng 5.000 Yakult Lady ở độ tuổi trên 60 như bà Yamada. Nhưng, đó hoàn toàn không phải là công việc dành riêng cho những người cao tuổi, hoặc trung niên. Trải rộng trong độ tuổi từ 20 đến 80, bạn có thể gặp họ ở bất cứ đâu trên đất nước này, với bộ đồng phục gọn gàng ôm sát người và nụ cười thân thiện trên môi.

 “So với những công việc khác, Yakult Lady có một lợi thế đặc biệt: sự linh hoạt và chủ động trong thời gian làm việc. Cá nhân tôi thường làm việc khoảng 6 tiếng mỗi ngày, sau đó dành thời gian để chăm sóc con mình” - Miku Hoizumi , một Yakult Lady tại Kawasaki, nói và chỉ vào cậu con trai 3 tuổi của mình.

Ở tuổi 27, công việc của một Yakult Lady vẫn là lựa chọn tốt với chị Hoizumi

27 tuổi, Hoizumi từng có thời gian là nhân viên kĩ thuật của một hãng truyền hình. Thế nhưng, khi sinh con, giống như nhiều phụ nữ Nhật Bản khác, chị phải nghỉ việc vì không thể đảm bảo thời gian chăm sóc con mình.Để rồi, từ khi làm công việc của một Yakult Lady, mọi thứ trở nên thuận lợi hơn

 “Tôi được đào tạo trong một thời gian ngắn để biết  cách tư vấn, giúp khách hàng sử dụng sản phẩm Yakult một cách tốt nhất, đồng thời tự chăm sóc sức khỏe và hệ tiêu hóa của mình”- chị Hoizumi chia sẻ - “ Ngoài ra, mỗi tuần một lần, các Yakult Lady nơi tôi làm việc cùng sẽ ngồi lại cùng nhau để trau dồi và chia sẻ kinh nghiệm”.

Chị Hoizumi (ngoài cùng bên trái) cùng các Yakult Lady trong phiên tập huấn buổi trưa

“Nhìn chung,Yakult Lady là một công việc thú vị. Khách hàng của tôi phần đông là những bà nội trợ, nên việc giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ với họ cũng diễn ra một cách tự nhiên”- chị kể thêm - “Và lượt mình, tôi cũng thường nhận được nhiều lời chia sẻ từ phía họ về đủ mọi lĩnh vực: từ chuyện nuôi dạy con cho tới công việc nội trợ”.

Ở bối cảnh của một quốc gia có dân số già và đang thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn lao động, câu chuyện của những Yakult Lady lại càng có ý nghĩa. Không giới hạn về tuổi tác và được xây dựng dựa trên thiên chức sẵn có của những người phụ nữ, đó là một hành trình thú vị để họ bước khỏi vị trí những người nội trợ bình thường và tìm được ý nghĩa trong công việc, cũng như cuộc sống của mình...
 Chờ đợi những Yakult Lady Việt Nam

Tại Việt Nam, cùng với sự có mặt của sữa uống lên men Yakult, hệ thống Yakult Lady cũng đã được thiết lập. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc có khoảng 700 Yakult Lady đang hoạt động.

Về cơ bản, hoạt động của Yakult Lady tại Việt Nam hoàn toàn giống với mô hình tại Nhật Bản. Những Yakult Lady Việt Nam có thể  sắp xếp thời gian một cách tương đối chủ động để vừa hoàn thành công việc, vừa dành thời gian làm nội trợ và chăm sóc gia đình.

“Thực tế cho thấy, phụ nữ Việt Nam là những người rất chăm chỉ, cầu thị và nhân ái. Đó là những tố chất cơ bản để trở thành một Yakult  Lady lý tưởng. Tôi hi vọng, trong thời gian tới, hệ thống này sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại Việt Nam, để có thể cùng Yakult giúp khách hàng chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của mình” – ông  Masaya Watanabe, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty Yakult Việt Nam, cho biết.

Theo danviet