Người dân bị mắc kẹt vì lũ tại thủ đô Kathmandu được sơ tán bằng thuyền cao su - Ảnh: REUTERS

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, sự việc xảy ra ngày 11-7 do mưa lớn và sạt lở đường. Một đoàn khách du lịch Việt Nam gồm 13 người (8 nam, 5 nữ) đã bị kẹt tại làng Khang Sang, huyện Sindhuli, miền trung Nepal, cách thủ đô Kathmandu khoảng 150 km. 

Đại sứ quán đã liên hệ với Lãnh sự danh dự, cộng đồng người Việt tại Nepal để phối hợp, hỗ trợ đoàn. Đồng thời liên lạc trực tiếp với đoàn để thăm hỏi, động viên, ổn định tâm lý cho các thành viên. 

Đến chiều nay (13-7), 13/13 thành viên trong nhóm đã được đưa về thủ đô Kathmandu an toàn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục giữ liên lạc với đoàn khách trên và cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, hỗ trợ đưa các công dân về nước an toàn.

Lũ lụt và lở đất do mưa lớn trong hai ngày qua đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng tại khu vực Nam Á, bao gồm Nepal.

Hôm nay, chính quyền Nepal xác nhận đã có ít nhất 27 người thiệt mạng và 11 người bị thương sau các cơn mưa lớn như trút nước xuống khu vực miền đông và vùng đồng bằng phía nam.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Nepal cho hay: hiện vẫn còn 15 người mất tích. Cảnh sát đã sử dụng thuyền để sơ tán người dân đến khu vực an toàn do nước sông dâng cao, nhấn chìm nhiều nhà cửa.

Các binh sĩ Nepal cõng người dân đi sơ tán ở thủ đô Kathmandu - Ảnh: REUTERS

Cơ quan Dự báo khí tượng Nepal đã đưa ra cảnh báo về sông Sapta Koshi ở miền Nam và gửi tin nhắn điên thoại đến người dân trong khu vực.

Trong khi đó tại Ấn Độ, ít nhất 11 người đã thiệt mạng do mưa bão gây lũ lụt tại các bang Assam và Arunachal Pradesh. Nước lũ đã gây ngập lụt tại 21 huyện của bang Assam, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 900.000 người dân.

Năm ngoái, hơn 1.200 người đã thiệt mạng các nước khu vực Nam Á do bão, trong đó vùng Kerala của Ấn Độ là nơi hứng chịu các trận lụt nghiêm trọng nhất trong gần 100 năm.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ là: +919971257204 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84981 848484

Theo dulich.tuoitre