Một cảnh gây sốc mới nhất phơi bày mức độ cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ khi những thi thể bị thả xuống sông Hằng.

Người dân địa phương nói với quan chức rằng họ nhìn thấy hàng chục xác người trôi nổi trên mặt nước ở khu vực hạ lưu. Các thi thể đang phân hủy bị dạt bên bờ sông Hằng ở bang Bihar, miền bắc Ấn Độ vào ngày 10/5.

Theo Times of India, có hơn 150 thi thể được tìm thấy tại dòng sông ở ranh giới giữa bang Bihar với Uttar Pradesh. Tuy nhiên, các nhà chức trách phủ nhận, nói con số chỉ khoảng từ 40 đến 45.

Một quan chức địa phương nói với NDTV: "Những cái xác trương lên và đã ở dưới nước ít nhất 5-7 ngày. Chúng tôi đang tiến hành thiêu hủy các thi thể. Chúng tôi cần điều tra xem họ trôi từ đâu tới, ở thị trấn nào ở bang Uttar Pradesh - Bahraich hay Varanasi hoặc Allahabad. Trước nay ở nơi này chưa từng có truyền thống thả xác trôi sông".

Chính quyền địa phương tin rằng những cái xác trên là bệnh nhân Covid-19 và dân làng lo sợ căn bệnh này sẽ lây lan rộng hơn sau khi những con chó được nhìn thấy đã lội nước ở gần đó.

Cảnh tượng kinh hoàng trên dẫn tới việc các nhà chính trị ở bang Bihar và bang lân cận Uttar Pradesh đổ lỗi cho nhau - nơi tình trạng khan hiếm gỗ đã đẩy chi phí dịch vụ tang lễ ở các nhà hỏa táng đông đúc lên cao. Đây được xem là hai bang nghèo nhất của Ấn Độ.

Người thân đưa thi thể bệnh nhân Covid-19 vào khu vực hỏa táng. Ảnh: New York Times.


Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 22 triệu ca nhiễm và 250.025 ca tử vong. Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm và tử vong thực tế có thể cao hơn nhiều. Làn sóng Covid-19 thứ hai đẩy hệ thống y tế vào bờ vực sụp đổ, nhiều bệnh nhân chết do thiếu oxy hoặc không được nhập viện. Các lò hỏa táng đỏ lửa hết ngày đêm, cảnh hỏa thiêu được chụp ảnh, quay phim, thậm chí là phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội.

Theo Ione