Tôn vinh sự giàu có giữa đại dịch có thể không phù hợp cho lắm, tuy nhiên một số nhân vật trong 178 tỷ phú mới thuộc danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes lại đang cung cấp những dịch vụ mà hàng triệu người sử dụng hàng ngày.

Tiêu biểu là Eric Yuan - người tạo ra dịch vụ gọi video Zoom - hiện phải làm việc tại nhà ở San Jose vì lệnh phong tỏa của bang California. Trong tình hình cả thế giới bị bắt buộc phải ở nhà, mọi hoạt động như họp hành, học tập, hay thậm chí là nhậu, đều được tổ chức qua Zoom.

Vào giữa tháng 3, Yuan tặng không phí sử dụng dịch vụ cho những trường học thuộc tổ chức K-12 bị ảnh hưởng bởi Covid-19 ở Nhật Bản, Italy và Mỹ. Trước đó, những trường học ở Trung Quốc cũng được hưởng quyền lợi tương tự. Chia sẻ với Forbes, Yuan kể anh nói với đội ngũ của mình rằng "nếu các bạn tận dụng cơ hội này để kiếm tiền, tôi nghĩ đó là văn hóa làm việc thật kinh khủng". Giá trị cổ phiếu của Zoom tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ 3/1 đến 18/3. Yuan giữ 46% cổ phần của công ty, có tổng tài sản là 5,5 tỷ USD.

Eric Yuan

 

Yuan cùng 177 tỷ phú mới trong danh sách có tổng tài sản là 369 tỷ USD, đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm thứ sáu liên tiếp, Trung Quốc có nhiều tỷ phú mới nhất, 80 người với tổng tài sản 123 tỷ USD. Mỹ đứng sau với 44 người, tuy nhiên tổng số tiền mà các tỷ phú nước này cộng lại cao hơn Trung Quốc 27 tỷ USD. Ấn Độ có 12 tỷ phú mới, tổng giá trị của họ là 18,7 tỷ USD.

19 người trong danh sách này là phụ nữ, bao gồm MacKenzie Bezos - vợ cũ của CEO Amazon Jeff Bezos - với tài sản 36 tỷ USD. Bà hưởng 4% cổ phần của Amazon từ vụ ly dị đình đám năm ngoái. Julia Koch (38,2 tỷ USD), cùng con cái nhận được 42% cổ phần của công ty công nghiệp Koch sau khi chồng bà, tỷ phú David Koch qua đời hồi tháng 8/2019.

Qian Ying của công ty sản xuất thịt lợn Muyuan Foods có số tài sản 1,4 tỷ USD. Radha Vembu (em gái của Shridha Vembu) - người sáng lập ra công ty công nghệ Zoho - nắm giữ số lượng lớn cổ phần của công ty, tổng tài sản của cô là 1,2 tỷ USD. Koch và Bezos hiện là hai người phụ nữ giàu thứ ba và bốn thế giới, và đứng vị trí số một và hai trong danh sách các nữ tỷ phú mới.

Sau khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, phần mềm gia sư online GSX Techedu của Larry Xiangdong Chen nổi tiếng bất ngờ. Giá trị cổ phiếu tăng gấp đôi từ tháng 1 đến tháng 3, giúp Chen có mặt trong danh sách với tài sản 4,5 tỷ USD.

Ứng dụng giáo dục trực tuyến Byju’s của tỷ phú Ấn Độ Byju Raveendran, thông thường thu phí khoảng 400 USD cho 1.000 giờ dạy thêm và làm bài kiểm tra thử, miễn phí cho học sinh trong tháng 4. Với 42 triệu người dùng, công ty được định giá 8 tỷ USD, Raveendran có tổng tài sản 1.8 tỷ USD.

Sau cuộc ly hôn với ông chủ Amazon, Jeff Bezos, bà MacKenzie Bezos vào danh sách tỷ phú. Ảnh: Bloomberg.

 

Các nhà sản xuất game online và mobile game cũng góp mặt trong danh sách này. Dmitry và Igor Bukhman, đến từ Nga, sáng lập ra công ty game online Playrix, với các tựa game Homescape và Fishdom, có tên trong danh sách. Sea Limited, một công ty sản xuất game online của Forrest Li đến từ Singapore cũng có giá trị cổ phiếu tăng gấp 3 lần trong thời gian từ tháng 2 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, giúp Li có một chỗ trong bảng xếp hạng. Jitse Groen cũng là một nhân vật mới gây chú ý. Trang web takeaway.com của anh cung cấp dịch vụ giao đồ ăn ở châu Âu và Israel và chuyển sang phương pháp đưa hàng không chạm để giảm nguy cơ nhiễm virus. Groen sáng lập công ty năm 2000 và đưa công ty lên sàn chứng khoán năm 2016.

Dmitry và Igor Bukhman, đến từ Nga, sáng lập công ty game online Playrix. Ảnh: Bloomberg.

 

Bạn đang dùng mặt nạ để chăm sóc da mặt trong lúc cách ly ở nhà? Rất có thể đó là sản phẩm của JM Solution - thương hiệu của tỷ phú chăm sóc sắc đẹp Hàn Quốc Kim Jung-woong. Từ khi thành lập công ty năm 2017, công ty đã bán được hơn 1 tỷ chiếc mặt nạ, mang lại khối tài sản 1,1 tỷ USD cho Kim Jung-woong. Một tỷ phú mĩ phẩm khác là Sun Huaiqing, với công ty Guangdong Marubi Biotechnology chuyên về kem dưỡng và các sản phẩm chăm sóc da khác, tổng tài sản của Sun là 2,7 tỷ USD.

Được tạo ra năm 2016, White Claw là sản phẩm đồ uống liền mới nhất đến từ công ty giải khát Mark Anthony Brands của Anthony von Mandl. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, doanh số của White Claw tăng 40%, theo số liệu của công ty. White Claw đã trở thành một biểu tượng trong mùa hè 2020, giúp von Mandl bỏ túi thêm 834 triệu USD, nâng tổng tài sản của anh lên thành 3.3 tỷ USD.

Theo ghi nhận của Forbes (công bố tính đến ngày 18/3), có 2.095 tỷ phú vào năm 2020 - ít hơn 58 tỷ phú so với vào năm ngoái. Trong số các tỷ phú còn lại, 51% có tài sản ít hơn so với năm ngoái. Tổng giá trị tài sản của các tỷ phú được thống kê trị giá 8.000 tỷ USD, giảm 700 tỷ USD so với năm 2019.

Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp, dù đã chia số cổ phiếu Amazon trị giá 36 tỷ USD cho vợ cũ MacKenzie Bezos sau vụ ly hôn hè năm ngoái. Ông nắm giữ số cổ phiếu trị giá 113 tỷ đô la, nhờ tăng thêm 15% giá trị cổ phần của Amazon so với danh sách năm 2019. Gã khổng lồ thương mại điện tử mà ông điều hành đã được chú ý hơn giữa đại dịch; họ đang thuê 100.000 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian để giúp đáp ứng nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng ở nhà và mua sắm trực tuyến.

Bill Gates giữ vị trí số hai, tiếp theo là ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault - người đã đẩy lùi Warren Buffett để lần đầu tiên vươn lên vị trí số ba. Alice Walton - người thừa kế tài sản Walmart, là người phụ nữ giàu nhất, xếp thứ 9 với 54,4 tỷ USD. Tổng cộng có 241 phụ nữ lọt vào danh sách, trong đó có 7 người chia sẻ tài sản với vợ/chồng, anh chị em hoặc con cái.

Theo Ione