Giới chức Philippines cho biết, hơn 150.000 người phải sơ tán, hai người chết và hàng chục người khác mất tích sau khi bão Molave quét qua khu vực trong ngày 25-26/10. Cơn bão đổ bộ với sức gió tối đa 130km/h và giật lên tới 180km/h, gây ngập lụt nặng và mất điện trên diện rộng ở một số khu vực thuộc tỉnh Albay, Marinduque và Batangas, Quezon.

Tại Quezon, một nông dân chết đuối khi chiếc xe ba gác của anh bị dòng nước mạnh cuốn trôi ở thị trấn Antonio hôm 25/10. Nạn nhân thứ hai được xác định ở vùng Cagayan Valley, cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines, Tướng Camilo Cascolan xác nhận.

Cơ quan quản lý rủi ro thiên tai quốc gia (NDRRMC) cho biết họ chưa nhận được thống kê chính thức về các trường hợp tử vong liên quan đến bão. Song báo cáo ít nhất 19 người mất tích, trong đó có 12 ngư dân từ Catanduanes. Lực lượng tuần duyên và đội cứu hộ đang tiến hành tìm kiếm và cứu nạn các ngư dân mất tích. Cũng tại Catanduanes, một ngư dân khác mất tích, trong khi 6 người khác được cứu ở Virac khi thuyền của họ bị lật do sóng mạnh.

Một tàu chở khách mắc cạn trên đảo Bonito ngoài khơi Batangas khi khu vực này hứng chịu mưa lớn sáng 26/10. Lực lượng cảnh sát biển đang trên đường đến đảo để đón 5 thuyền viên và kéo tàu trở lại bờ biển.

Thành phố Naujan, tỉnh Oriental Mindoro hoang tàn sau khi bão Molave quét qua ngày 26/10. Ảnh: Abs-cbn.

 

Theo báo cáo từ NDRRMC, 11 vùng bị ngập lụt nặng, 7 vụ lở đất xảy ra ở Laguna, Camarines Sur, Negros Occidental, Samar và Apayao.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự cho biết gần 96.000 người ở phía nam Philippines phải sơ tán, trong đó hoảng 25.000 dân làng phải đến trú ẩn trong các trường học và tòa nhà chính quyền.

Cedric Daep, người đứng đầu cơ quan quản lý khẩn cấp và an toàn cộng đồng tỉnh Albay - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão Molave - cho biết khoảng 17.000 hộ gia đình được đưa vào các trung tâm sơ tán, một số người khác trú ngụ tại nhà người thân, bạn bè. Thống đốc Albay, Alfrancis Bichara cho hay nhiều người đã được trở về nhà khi tình hình thời tiết cải thiện.

Molave là cơn bão số 17 đổ bộ Philippines trong năm nay, sau cơn bão nhiệt đới Saudel tuần trước gây lụt trên diện rộng ở tỉnh Quezon, vùng Calabarzon, phía đông nam thủ đô Manila khiến gần 6.000 người phải sơ tán. Khoảng một nửa dân số 109 triệu người của Philippines sống trên đảo chính Luzon. Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Cùng với động đất và núi lửa phun trào, nước này trở thành một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa nhất thế giới.

Bão gây ra ngập lụt diện rộng ở tỉnh Pampanga. Ảnh: AP.

 

Bão Molave rời khỏi Philippines, hướng về Việt Nam và tiếp tục mạnh lên sau khi vào Biển Đông. Sáng 27/10, bão Molave có sức gió mạnh nhất cấp 14, cách đảo Song Tử Tây khoảng 216 km về phía Bắc Đông Bắc, hướng vào các tỉnh Đà Nẵng - Phú Yên.

Theo Ione