Một khu chung cư ở quận Qijiang, Trùng Khánh ngập trong nước lũ. Ảnh: Xinhua.

Một khu chung cư ở quận Qijiang, Trùng Khánh, ngập trong nước lũ. Ảnh:Xinhua.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo những trận mưa lớn tại đất nước này vẫn chưa dừng lại và có xu hướng tiếp tục ảnh hưởng đến các khu vực hai bên bờ sông, trải dài từ Trùng Khánh đến Thượng Hải trong 5 ngày tới. Hiện 20 triệu dân ở 26 tỉnh thành trên toàn Trung Quốc bị thiệt hại bởi lũ lụt.

Vũ Hán, tâm dịch ban đầu của Covid-19, cũng đang chìm trong mưa lũ, giông bão vào cuối tuần qua, khiến các nhà chức trách phải tăng cường cấp độ ứng khó lũ khẩn cấp lên mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 cấp. Từ hôm 4/7 đến 6/7, Vũ Hán ghi nhận lượng mưa hơn 250 mm, gây ra lũ lụt trên diện rộng. Tính đến 4h sáng 6/7, mực nước tại một trạm giám sát ở Vũ Hán đã đạt 26,79 m, trên mức cảnh báo 1,79 m.

Trong khi đó, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống Trùng Khánh trong hôm qua. Hiện hơn 40.000 người sống ở thành phố nằm trên thượng nguồn sông Dương Tử đã phải sơ tán.

Ông Ning Lei, một quan chức của Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang, trước đó tuyên bố Trung Quốc có 40 hồ chứa, bao gồm đập Tam Hiệp - trạm thủy điện lớn nhất thế giới - có thể điều tiết dòng nước và ngăn chặn lũ lụt. Trong quần qua, ủy ban đã điều chỉnh lưu lượng nước vào hồ Tam Hiệp nhiều lần để giảm áp lực cho các khu vực trung và hạ lưu của sông Dương Tử để tàu thuyền có thể di chuyển an toàn.

Tuy nhiên, kỹ sư trưởng của Cục Địa chất và Khoáng sản Tứ Xuyên, Thành Đô, ông Fan Xiao, cho rằng hiệu quả của mạng lưới phòng chống lũ phụ thuộc vào các đập riêng lẻ và lượng mưa. "Nếu lũ lụt nghiêm trọng với những trận mưa xối xả dai dẳng như những gì đã xảy ra vào năm 1998 - trận lụt khiến hơn 2.000 người chết, thì thật khó có thể xác định hiệu quả của con đập", Fan Xiao nói.

Theo ngoisao