Công ty sản xuất máy thở MV20 bàn giao hai chiếc đầu tiên tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản ngày 20/4. Sau đó máy được vận chuyển đường hàng không về TP HCM để vận hành.

Số máy còn lại sẽ chuyển giao dần cho Việt Nam từ nay đến tháng 6 để đưa về các bệnh viện.


                                                                                                   Máy thở MV20 từ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam chống dịch. Ảnh: F.L

Phó giáo sư Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, cho biết máy thở sử dụng van Venturi. Bệnh nhân Covid-19 bị đông đặc kẽ phổi dẫn đến thiếu oxy trong máu. Loại van này có phần tạo áp lực và phần hút khí, có thể duy trì áp lực ổn định, hỗ trợ tốt quá trình hô hấp của bệnh nhân.     

Hệ thống hút toàn bộ khí thở của bệnh nhân mà không đưa ra ngoài không gian bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo trong môi trường điều trị bệnh, an toàn cho cả người bệnh, nhân viên y tế và các bác sĩ.

"Máy thở này phù hợp với các điều kiện khám chữa bệnh trong dịch bệnh hiện nay", ông Thắng cho biết. Máy dễ sử dụng, gọn nhẹ, dễ đào tạo cho các bác sĩ trẻ, có thể triển khai tại bệnh viện từ trung ương tới tuyến huyện. 

Theo giáo sư Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức Tích cực Chống độc Việt Nam, loại máy này sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, điều biến thể tích theo áp lực, dễ dàng tính được các chỉ số như nồng độ oxy.

Tiến sĩ Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam, cho biết loại máy này khá đơn giản so với các máy thở hiện đại tinh vi, phức tạp đang dùng trong các khoa hồi sức bệnh viện. Máy vận hành đơn giản và không cần huấn luyện nhiều, bác sĩ đa khoa cũng có thể sử dụng. Nó có thể giúp cải thiện oxy hóa khá hiệu quả cho những người bệnh suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) mức độ nhẹ đến vừa.

Theo bác sĩ Huy, Covid-19 đang lan tràn khắp nơi, nguy cơ xuất hiện lượng lớn người bệnh bị suy hô hấp cấp có tổn thương phổi. Máy thở loại này phù hợp trang bị ở các bệnh viện dã chiến hoặc các khu cách ly ở bệnh viện, nơi không có đủ máy thở hiện đại và y bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu.       


       Tiến sĩ Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (ở giữa, không đeo khẩu trang) đang thử nghiệm máy thở, trao đổi cùng các chuyên gia về MV20, ngày 23/4. Ảnh: F.L

Ngày 24/4, Sở Y tế TP HCM đánh giá số lượng lớn máy thở được tài trợ giúp giải quyết khó khăn thường gặp tại các bệnh viện là thiếu trang thiết bị cấp cứu, hồi sức, vốn rất đắt tiền.

Dự án do Đại học Văn Lang và một tập đoàn tài trợ kinh phí. Công ty sản xuất máy thở do ông Trần Ngọc Phúc, một người Nhật gốc Việt sáng lập. Thiết bị này hiện được nhiều công ty thiết bị y tế thế giới quan tâm và mong muốn chuyển giao công nghệ.

Theo vnexpress