leftcenterrightdel
 Cử tri xếp hàng dài bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Bhubaneswar, Ấn Độ, ngày 25/5. Ảnh: Reuters

Mặc dù đã có báo cáo hơn 50 trường hợp tử vong do đợt nắng nóng gay gắt - với nhiệt độ trên 450C ở nhiều nơi trên khắp Ấn Độ trong những ngày qua, nhưng việc hàng chục nhân viên thiệt mạng trong một ngày là một con số khủng khiếp.

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết nhiệt độ tại thành phố Jhansi ở bang Uttar Pradesh lên tới 46,90C.

Ông Navdeep Rinwa, giám đốc bầu cử bang Uttar Pradesh, nơi cuộc bỏ phiếu ở giai đoạn cuối cùng của cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 1/6, cho biết 33 nhân viên bỏ phiếu đã chết do nắng nóng.

Con số này bao gồm nhân viên bảo vệ và nhân viên vệ sinh. “Khoản bồi thường bằng tiền trị giá 1,5 triệu rupee (hơn 20.000 USD) sẽ được cung cấp cho gia đình người quá cố”- ông Rinwa nói.

Các chuyên gia nói rằng khi một người bị mất nước, việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao sẽ làm máu đặc lại, khiến các cơ quan ngừng hoạt động.

Ông Rinwa cũng cho biết, một người đàn ông xếp hàng bỏ phiếu ở thành phố Ballia đã bất tỉnh khi đang xếp hàng chờ đợi. “Cử tri này được chuyển đến một cơ sở y tế, ông đã chết khi đến nơi” - ông Rinwa nói thêm.

Ấn Độ không còn xa lạ với nhiệt độ mùa hè oi bức. Nhưng nhiều nghiên cứu khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn. Điều này khiến cho người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới khốn khổ, nhất là người già và người nghèo.

Kết quả bầu cử Ấn Độ sẽ được công bố chính thức vào ngày 4/6.

Theo phụ nữ TPHCM