Chiến dịch quân sự nhằm xóa bỏ các băng đảng ma túy ở Mexico đã để lại gần 39.000 thi thể vô danh trong các nhà xác trên toàn quốc. Tại đây, khối lượng tử thi thường vượt quá giới hạn cho phép, khiến việc khám nghiệm để xác định danh tính là điều không thể, Guardian đưa tin.

Theo kết quả điều tra từ tổ chức phi chính phủ Quinto Elemento Labs, hàng chục nghìn thi thể vô danh đang nằm trong các ngôi mộ tập thể sơ sài. Một số khác bị bỏ lại nhà tang lễ trong khi hơn 2.500 tử thi được chuyển đến các trường y để phục vụ mục đích nghiên cứu.

39.000 thi the vo danh trong cuoc chien chong ma tuy o Mexico anh 1

Binh lính trong chiến dịch chống ma túy được quân sự hóa ở Mexico. Ảnh:AP.

“Những thi thể bị mang ra thực hành ở trường y có thể là những người đang được gia đình tìm kiếm”, theo bản báo cáo của cuộc điều tra mới được công bố hôm 22/9. “Cuộc khủng hoảng pháp y đã biến Mexico thành một cỗ máy chôn cất. Khoảng 70% thi thể vô danh, tức 27.271 tử thi, bị chuyển thẳng đến các ngôi mộ tập thể”.

Vào năm 2006, khi cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động chiến tranh chống ma túy, số tử thi vô danh ở Mexico là 178. Số liệu này đã tăng lên 1.032% sau 13 năm, bản báo cáo cho biết.

Suốt 14 năm qua, cuộc chiến chống ma túy được quân sự hóa ở Mexico đã cướp đi sinh mạng của gần 300.000 người và khiến 73.000 người khác mất tích. Nhiều gia đình vẫn đang tìm kiếm thân nhân mà không có sự trợ giúp của chính phủ.

Theo  Zing